Vào tối nay theo giờ Việt Nam, Research In Motion được kỳ vọng là sẽ tạo được một bước nhảy thần kỳ cho dòng smartphone lâu đời BlackBerry của hãng, khi giới thiệu bộ đôi điện thoại cũng như hệ điều hành
BlackBerry 10. Trước đó, chúng ta đã “mãn nhãn” với những đoạn video mà các trang tin công nghệ tung ra ngay trước thềm sự kiện, phô diễn khả năng của không chỉ hệ điều hành mà còn cả sức mạnh của chiếc điện thoại mới. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn còn vô cùng hoài nghi: Liệu rằng HĐH mới có thể giúp RIM đã trượt dài trong hai năm qua, giá trị cổ phiếu giảm đến 73%, quay trở lại với đỉnh vinh quang hay không?
Theo thống kê, hiện tại đang có khoảng 80 triệu người sử dụng BlackBerry trên toàn thế giới, cộng thêm đó là một cơ số không hề nhỏ những người đang có ý định chuyển sang sử dụng thử BB10 vì sự ấn tượng của nó. Thế nhưng theo các nhà phân tích tại Ovum, RIM sẽ phải đối mặt hai vấn đề ngay sau khi BB10 ra mắt:
- Trào lưu “BYOD” (Bring your own devices) tại không ít doanh nghiệp, những nơi yêu cầu nhân viên tự mang các thiết bị của mình để phần nào tăng thêm tính sáng tạo trong công việc. Những doanh nghiệp như thế này có thể nói chắc chắn là sẽ không đầu tư cho nhân viên những thiết bị mới, chứ chưa nói đến thiết bị của BlackBerry.
- Khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường người sử dụng phổ thông hiện nay, vốn đã “choáng ngợp” bởi số lượng smartphone đang có mặt trên thị trường.
Nếu những doanh nghiệp cho phép người sử dụng tự mua thiết bị cho riêng mình, thì theo xu hướng chung, họ sẽ lựa chọn iOS hoặc Android thay vì BB10, đơn giản vì thành công của RIM vẫn còn là một ẩn số, chí ít là cho đến khi buổi họp báo ra mắt BB10 còn chưa diễn ra. Được biết, hiện BlackBerry đang chiếm khoảng 1,1% thị phần điện thoại tại Mỹ, trong khi chỉ riêng mình iPhone đã chiếm tới 51% còn Android đang theo rất sát với 44% thị phần.
Ovum cho biết: “Nếu muốn chạm tới đại bộ phận người tiêu dùng, RIM có lẽ sẽ phải thay đổi cách nhìn của công ty này trong mắt người sử dụng”. Thế nhưng trong những đoạn quảng cáo hay video clip giới thiệu, câu chủ đề thường gặp của RIM là “Chiếc BlackBerry tốt nhất cho người sử dụng BlackBerry” với những chức năng đặc tả các thao tác văn phòng và ứng dụng liên lạc, thay vì tập trung vào những tính năng giải trí, xã hội hóa hay đơn giản hơn là những thứ người tiêu dùng thông thường mong đợi ở một chiếc smartphone.
Chúng ta hoàn toàn không thể trách cứ RIM trong khi họ đang cố gắng giữ lại cộng đồng 80 triệu người sử dụng này. Trong những năm qua, một nửa số thiết bị RIM bán ra là dành cho người sử dụng mới, và nửa còn lại là fan gốc của BB. Họ chỉ đổi lên mẫu điện thoại cao cấp hơn của BlackBerry mà thôi. Trong ít nhất là 2 năm qua, số lượng người sử dụng BB đổi lên đời điện thoại cao hơn nhưng cũng của RIM đã vượt hẳn lên so với cộng đồng rời bỏ BlackBerry để chuyển sang sử dụng những mẫu smartphone khác. ĐIều này có nghĩa, RIM hầu như không có lựa chọn nào ngoài việc cố gắng bám trụ với cộng đồng người sử dụng trung thành.
Và GenK phải đồng ý với các bạn độc giả một điều, cộng đồng này rất đông đảo và nhiệt thành, ngay cả ở Việt Nam hay bất kỳ đâu trên thế giới. BB10 ra mắt chắc chắn sẽ là món quà tuyệt vời nhất cho cộng đồng hâm mộ Dâu Đen.
Dawson, một nhà phân tích tại Ovum trao đổi: “BB10 sẽ giúp RIM có một khoảng thời gian ‘sống khỏe’ cùng với cộng đồng fan trung thành. Tuy nhiên những ngày đẹp tươi của người Canada đã chấm dứt, và sẽ chỉ cần một khoảng thời gian ngắn nữa thôi, họ sẽ chạm tới điểm dừng”. Không ít người sử dụng BlackBerry đã tỏ vẻ không đồng tình với nhận định của nhà phân tích này.