Bóc tách công nghệ tự lái trên 3 xe VinFast mới sắp bán tại Việt Nam: 30 tính năng xếp thành 7 nhóm, có thể thả tay không cần lái
Với khả năng tự hành cấp độ 2 và 3, VinFast VF31, VF32 và VF33 có thể giúp tài xế rảnh tay trong nhiều tình huống nhờ các cảm biến và radar hiện đại lắp xung quanh xe.
VinFast sẽ bán ra 3 mẫu SUV mới trong năm nay. Không chỉ thuộc các phân khúc mới, những mẫu xe này còn có những công nghệ đột phá hẳn so với 3 mẫu đang bán trên thị trường là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Một trong những công nghệ nổi bật nhất là tự lái, còn gọi là tự hành.
Trong thông báo gần đây, hãng xe Việt lại nhấn mạnh rằng công nghệ tự hành này có tích hợp 30 tính năng thông minh mà cụ thể chưa được tiết lộ. Những tính năng này được chia làm 7 nhóm chính, bao gồm hệ thống trợ lái thông minh, kiểm soát làn thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm toàn diện, đỗ xe tự động thông minh và giám sát người lái.
Mặc dù VinFast chưa giải thích chi tiết những hệ thống này nhưng từ những hình ảnh mô tả mới nhất, có thể dự đoán hệ thống trợ lái này là vô-lăng sẽ tự động can thiệp giúp người lái, kiểm soát làn thích ứng là duy trì làn đường kết hợp kết hợp kiểm soát tốc độ theo xe phía trước, kiểm soát hành trình chủ động là ga tự động theo vận tốc xe phía trước và có thể dừng/bám theo ngay khi đèn đỏ, giảm thiểu va chạm toàn diện là hỗ trợ phanh tự động cả trước và sau, hay giám sát người lái là xem tình trạng tập trung của tài xế.
Để có những tính năng tự động thông minh này, những mẫu xe VinFast mới được trang bị các hệ thống cảm biến xung quanh xe, cảm biến LiDAR cùng 14 camera có thể phát hiện vật thể xa tới 687 m, 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100 km/h.
Theo công bố của VinFast, các mẫu xe VF31, VF32 và VF33 có công nghệ tự lái ở cấp độ 2 và 3. Hiện nay, công nghệ tự lái trên ô tô được chia làm 5 cấp độ.
Cấp độ 1 của tự hành mang tính chất hỗ trợ tài xế, chính là các tính năng an toàn tiên tiến có trong các gói i-Activesense của Mazda hay Toyota Safety Sense, bao gồm giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động hay ga tự động thích ứng với xe phía trước.
Cấp độ 2 là tự lái một phần. So với cấp độ 1 thì công nghệ của cấp độ 2 hơn ở một số tính năng như dừng và bám theo xe phía trước, hỗ trợ chuyển làn đường... Một vài ví dụ cho tự lái cấp độ 2 là gói Pilot Assist của Volvo hay Autopilot của Tesla. Người lái vẫn phải để tay lên vô-lăng, chân trên bàn đạp ga và phanh để kiểm soát tình huống.
Cách các cảm biến và camera hoạt động trên xe Tesla
Cấp độ 3 hiện đại hơn hẳn, gọi là tự động có điều kiện. Chiếc xe có thể tự hoạt động trong điều kiện lý tưởng, ví dụ như trên cao tốc với vạch phân làn rõ ràng. Tài xế có thể thảnh thơi nhưng phải lập tức kiểm soát vô-lăng khi cần thiết.
Ở cấp độ 4 và 5, chiếc xe có thể tự vận hành mà không cần người lái ngồi trong. Một số xe tự hành cấp độ 4 vẫn đang được thử nghiệm tại Mỹ, như Waymo hay Tesla.
Theo kế hoạch, 3 mẫu SUV mới của VinFast bắt đầu nhận đặt hàng từ 5/2021 và bàn giao từ tháng 11/2021 tại Việt Nam.
Không chỉ bán tại Việt Nam, các mẫu xe VF32 và VF33 còn được bán sang cả Mỹ và Canada. Hiện tại, VinFast đã được cấp phép chạy thử xe tự lái tại bang California, Mỹ , dưới dạng có người ngồi trên xe để kiểm soát. Bộ đôi SUV của VinFast dự kiến sẽ mở đặt hàng tại Mỹ và Canada từ tháng 11/2021 và giao xe từ tháng 6/2022.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"