Bức tranh thị trường taxi Việt ra sao trước khi ‘tân binh’ 3.000 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng gia nhập?

    Khánh Vy, Nhịp sống thị trường 

    Thị trường taxi Việt Nam có khả năng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ việc mua lại, định giá, sáp nhập và phát triển sản phẩm mới.

    Bức tranh thị trường taxi Việt ra sao trước khi ‘tân binh’ 3.000 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng gia nhập? - Ảnh 1.

    Thị trường 400 triệu USD với hơn 200 hãng taxi

    Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam được định giá 440 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 790 triệu USD vào năm 2026, đạt tốc độ CAGR (Compound Annual Growth Rate - tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) khoảng 10,25% trong giai đoạn 2021-2026.

    Hiện thị trường Việt Nam đang có hơn 200 hãng taxi hoạt động. Trong đó, Vinasun và Mai Linh là hai doanh nghiệp có quy mô lớn nhất. Đáng chú ý, sự gia nhập của các hãng gọi xe công nghệ như Grab, Gojek,… đã thay đổi cục diện thị trường này trong những năm gần đây.

    Bức tranh thị trường taxi Việt ra sao trước khi ‘tân binh’ 3.000 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng gia nhập? - Ảnh 2.

    Nguồn: Mordor Intelligence

    Năm 2020, thị trường taxi chịu thiệt hại đáng kể do COVID-19, với các đợt đóng cửa và hạn chế nhu cầu về taxi. Tăng rủi ro liên quan đến những nơi đông đúc với các biện pháp giãn cách xã hội đã có tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng của thị trường khi sở thích của khách hàng chuyển sang phương tiện cá nhân.

    Tại thị trường phía Bắc, hãng taxi lớn là CTCP Tập đoàn Mai Linh. Về kết quả kinh doanh, Mai Linh đã thua lỗ từ nhiều năm trước với số lỗ luỹ kế tính đến 31/12/2021 lên đến 1.419 tỷ đồng trong khi vốn góp của chủ sở hữu là 1.246 tỷ đồng.

    Thống trị thị trường phía Nam là CTCP Ánh Dương Việt Nam, đơn vị vận hành hãng taxi Vinasun. Vinasun bắt đầu xuất hiện các khoản lỗ trong hai năm 2020, 2021 liên tiếp. Số lượng xe của hãng cũng liên tục đi xuống. Cuối năm 2019, Vinasun có 4.921 xe kinh doanh taxi, cuối năm 2022 con số này ước đạt 2.621 chiếc, tức giảm hơn một nửa.

    Lũy kế cả năm 2022, Vinasun đạt doanh thu thuần 1.089 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm 2021. Lợi nhuận sau thuế là 185 tỷ đồng trong khi năm 2021 lỗ 277 tỷ đồng. Với kết quả này, Vinasun đã không lâm vào tình trạng thua lỗ 3 năm liên tiếp.

    Khi các hãng truyền thống gặp khó, các hãng gọi xe công nghệ lại nhận được sự ủng hộ từ người dùng. Ví dụ như Grab, dù không sở hữu bất kỳ một chiếc xe hay tài xế nào, đã lần đầu tiên lọt top các hãng taxi phổ biến nhất tại Việt Nam bên cạnh các tên tuổi như Mai Linh, Vinasun.

    Báo cáo đánh giá, thị trường taxi Việt Nam đang bị phân tán. Những người tham gia trong ngành có khả năng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt do các chiến lược tích cực, bao gồm mua lại, định giá, sáp nhập và phát triển sản phẩm mới.

    Bức tranh thị trường taxi Việt ra sao trước khi ‘tân binh’ 3.000 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng gia nhập? - Ảnh 3.

    Trong trung hạn, sở thích của hành khách đối với việc sử dụng dịch vụ taxi và dịch vụ đi chung xe trên toàn quốc dự kiến sẽ tăng lên và do đó, điều này có thể khiến các công ty tăng cường  mở rộng hoạt động để cung cấp trong các ứng dụng di động, nhằm duy trì các dịch vụ tương ứng. thị phần trong một thị trường cạnh tranh cao.

    Sự phát triển của Internet, mức sống tăng lên và sự xuất hiện của những công ty nội địa đang dần thay đổi cục diện. Trong giai đoạn dự báo, nhu cầu gia tăng và kịch bản thị trường dự kiến sẽ có lợi cho các dịch vụ vận tải theo yêu cầu.

    Giá cước taxi giảm và đặt chỗ dễ dàng thông qua các ứng dụng di động là những yếu tố chính thúc đẩy dịch vụ taxi hiện đại chiếm thị phần lớn trên thị trường taxi Việt Nam.

    Hơn nữa, đặt xe qua gọi điện thoại và gọi xe tiếp tục tồn tại như một dịch vụ chính của các hãng taxi phổ biến như Mai Linh, Vinasun, Vinataxi, TaxiGroup, Hoàng Long,...

    Trong số các thành phố ở Việt Nam, Hà Nội có thể sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn nhờ sự ra mắt của các dịch vụ gọi xe mới từ các công ty như Grab, Fast go, Gojek,... và những phát triển như vậy được dự đoán sẽ tiếp tục trong tương lai.

    Xu hướng taxi điện

    Cũng theo nghiên cứu do Mordor Intelligence công bố cuối năm 2022, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ là thị trường lớn nhất cho taxi chạy bằng xe điện.

    Do mối lo ngại ngày càng tăng về ô nhiễm do xe cộ gây ra, chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng dành cho xe điện và các sáng kiến thúc đẩy nhu cầu về xe điện đang khuyến khích các chủ sở hữu đội xe chuyển sang sử dụng các loại xe chạy bằng điện hơn là lựa chọn các loại xe thông thường.

    Có một số công ty lớn trong khu vực như BYD đã bán 60% số ô tô điện của mình cho các doanh nghiệp vận hành đội xe taxi và giao thông công cộng.

    Năm 2020, TP Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc đã đạt được cột mốc quan trọng về môi trường với đội xe taxi chạy bằng điện gần như hoàn toàn, khoảng 99% trong số 21.689 xe taxi hoạt động trong thành phố là xe điện.

    Tương tự, ở Ấn Độ, chính phủ nước này cũng đang thúc đẩy các nhà khai thác đội xe lớn như Ola, Uber... mở rộng đội xe điện của họ và chuyển đổi 40% phương tiện của họ sang điện.

    Bức tranh thị trường taxi Việt ra sao trước khi ‘tân binh’ 3.000 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng gia nhập? - Ảnh 4.

    Thị trường taxi Việt Nam cũng thêm sôi động khi Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đứng ra thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM với số vốn 3.000 tỷ đồng. Công ty kinh doanh dịch vụ vận tải phức hợp, hoạt động trong hai mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện.

    Hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam do GSM thành lập sẽ đi vào hoạt động ngay trong tháng tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023. Quy mô đầu tư ban đầu là 10.000 ô tô điện VinFast.

    Trước đó, Lado taxi (tại tỉnh Lâm Đồng) là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam trang bị xe điện VF e34 để chở khách ở Đà Lạt.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ