BYD bị chính sân nhà căng băng rôn phản đối vì giảm giá vô lý

    Đức Khương,  

    Hành động giảm giá này đã khiến cho nhiều khách hàng hiện tại của Fang Cheng Bao (thương hiệu xe địa hình của BYD) cảm thấy không hài lòng, một số người đã nộp đơn khiếu nại hoặc biểu tình tại các đại lý.

    Vào ngày 29 tháng 7, Fang Cheng Bao, thương hiệu xe địa hình của BYD, đã gây chấn động thị trường ô tô Trung Quốc khi công bố giảm giá 50.000 nhân dân tệ (175,86 triệu VNĐ) cho mẫu Bao 5 (Leopard 5). Động thái này đã đưa giá của Bao 5 xuống còn 239.800 đến 302.800 nhân dân tệ (tương đương 843,4 triệu đến 1,065 tỷ VNĐ). 

    Mẫu xe này ra mắt vào tháng 11 năm ngoái và đã gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với dòng xe Tank của Great Wall, vốn đang thống trị thị trường Trung Quóc. Việc giảm giá mạnh mẽ này, cùng với việc cải tổ mạng lưới đại lý và lần đầu tiên tuyển dụng đại lý bên ngoài của thương hiệu sau năm năm, đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho Fang Cheng Bao trong thị trường xe địa hình đầy cạnh tranh.

    BYD bị chính sân nhà căng băng rôn phản đối vì giảm giá vô lý- Ảnh 1.

    Tuy nhiên, không phải ai cũng đón nhận động thái giảm giá này một cách tích cực. Nhiều khách hàng hiện tại của Fang Cheng Bao đã bày tỏ sự không hài lòng, một số người đã nộp đơn khiếu nại hoặc biểu tình tại các đại lý. Các biểu ngữ phản đối như "Chờ 3 tháng mới được giao xe, Fang Cheng Bao cắt giảm 50.000 nhân dân tệ trong một ngày, thà mua một chiếc Tank còn hơn” xuất hiện ngày càng nhiều. Những người trong ngành tỏ ra nghi ngờ về khả năng động thái giảm giá này có thể thúc đẩy doanh số trong thị trường xe địa hình.

    BYD bị chính sân nhà căng băng rôn phản đối vì giảm giá vô lý- Ảnh 2.

    Việc giảm giá của Fang Cheng Bao được xem như một động thái đang trực tiếp thách thức dòng Tank của Great Wall, đặc biệt là mẫu Tank 300. Mặc dù doanh số bán hàng của các thương hiệu khác trong thị trường xe địa hình đang giảm, nhưng Tank của Great Wall vẫn giữ được đà tăng trưởng với lượng khách hàng trung thành. 

    Nhiều người cho rằng, mặc dù mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn của Bao 5 và khả năng tương thích với xăng 92 octan (hay còn gọi là xăng A92) khiến nó trở nên tiết kiệm hơn Tank 300. Nhưng điều khiến mẫu xe này không thực sự phổ biến tại thị trường Trung Quốc lại nằm ở mức giá cao của nó.

    BYD bị chính sân nhà căng băng rôn phản đối vì giảm giá vô lý- Ảnh 3.

    Về phía mình, BYD cho rằng hành động giảm giá mạnh tay của Fang Cheng Bao có thể sẽ thu hút được nhiều người mua hơn cũng như có thể thúc đẩy được quá trình mở rộng mạng lưới đại lý. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Fang Cheng Bao có kế hoạch đền bù cho những khách hàng hiện tại đang tỏ ra "khó chịu" vì việc giảm giá này hay không.

    Động thái giảm giá của Fang Cheng Bao có thể là một canh bạc mạo hiểm, nhưng nếu thành công, nó sẽ định hình lại thị trường xe địa hình năng lượng mới tại Trung Quốc và mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng.

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày