Công cụ tìm kiếm bản địa Baidu đánh bại Google tại Trung Quốc

    PV, Theo DVT 

    Mới ra đời năm 1999 và chính thức hoạt động vào tháng 1 năm 2000, nhưng Baidu đã trở thành công cụ tìm kiếm số một tại thị trường Trung Quốc, vượt qua Google và Yahoo và đứng thứ 3 toàn cầu về số lượt truy cập.

    Baidu được thành lập bởi Robin Li và Eric Xu ở Bắc Kinh dưới sự đầu tư của 2 quỹ đầu tư tài chính Integrity Partners và Peninsula Capital với số vốn ban đầu là 1,2 triệu USD.
     
    Trong 10 năm, thị phần của Baidu không ngừng tăng lên và hiện chiếm lĩnh hơn 70% thị trường Trung Quốc trong khi thị phần của Google giảm mạnh, còn 24% so với gần 36% so với cuối năm 2009.
     

     
    Hiện nay, Baidu có khoảng 420 triệu khách hàng với 178 triệu lượt truy cập mỗi tháng thông qua việc cung cấp hơn 740 triệu trang web, 80 triệu hình ảnh, và 10 triệu tập tin đa phương tiện.
     
    Đi cùng với thành công của Baidu, Robin Li, năm nay 42 tuổi trở thành một trong những CEO trẻ tuổi và giàu có nhất tại Trung Quốc cũng như trên thế giới.
     

     
    Xuất thân từ một chàng sinh viên nghèo, khối tài sản của Robin không ngừng gia tăng nhanh chóng bất chấp tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
     
    Năm 2008, tài sản của Robin ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Đến tháng 3/2010, khối tài sản này đã tăng gấp đôi lên 3,5 tỷ USD.
     
    Tháng 3/2010 cũng là thời điểm Google quyết định ngưng kiểm duyệt kết quả tìm kiếm ở Trung Quốc, đồng thời chuyển hướng người dùng từ trang Google.cn của mình sang dịch vụ tìm kiếm Hồng Kông không kiểm duyệt.
     

     
    Chính động thái này của Google đã mang lại cơ hội lớn chưa từng có cho Baidu. Trong vòng 7 tháng tiếp theo, gần 7% thị phần của Google về tay Baidu và nâng tài sản của Robin lên gấp đôi.
     
    Robin hiện sở hữu 7,2 tỷ USD và trở thành tỷ phú giàu thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Zong Qinghou với 8 tỷ USD.
     
    Lý giải cho thành công của Baidu, cũng đồng nghĩa với thất bại của gã khổng lồ Google tại thị trường hơn 1 tỷ dân này, các chuyên gia cho rằng, sự khác biệt lớn nhất chính là thói quen của người bản địa.
     
    “70% số người sử dụng Internet ở Trung Quốc có tuổi đời dưới 30, hầu hết chưa có gia đình và muốn giải trí”.
     
    Nhìn thấy sự khác biệt của thị trường 2 bên bờ Thái Bình Dương, Robin đã tạo ra một cỗ máy tìm kiếm theo đúng cá tính Trung Hoa vì khách hàng châu Á thích giải trí hơn nhiều so với tin tức, đọc sách hay thuê xe của khách hàng phương Tây.
     
    Robin nói rằng có rất nhiều sự khác biệt văn hóa lớn khiến một công ty nước ngoài, dù giàu có đến đâu chăng nữa cũng khó tìm được đường đến Trung Quốc.
     
    “Thị trường đã bùng nổ trong thời gian rất ngắn. Những thông tin người sử dụng cần đang thay đổi rất nhanh chóng. Vì chúng ta là những người bản xử và có mục tiêu rõ ràng nên chúng ta có thể nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi. Chúng ta hiểu ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc hơn”, Robin giải thích.
     
    Ba cổng công nghệ thông tin hàng đầu đất nước đều thuộc người Trung Quốc, kể cả Yahoo! cũng phải mất 7 năm cố gắng để xây dựng hình ảnh tại thị trường này. 2 công ty chuyên về trò chơi trực tuyến lớn là Shanda và Netease đều của người Trung Quốc. 
    Tags: