Sự kiện
giới thiệu Skype trên Facebook đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong những ngày qua. Và vẫn còn những tin đồn về ứng dụng Facebook cho iPad và trình duyệt riêng của Facebook sắp sửa ra đời.
Mark Zuckerberg, vốn không phải người giỏi diễn thuyết trước đám đông cũng đã lên tiếng về bản thống kê sự tăng trưởng của Facebook. Tỉ phú trẻ đã bày tỏ quan điểm của mình cũng như của Facebook về mạng xã hội hiện nay. Ngay sau khi chính thức công nhận Facebook có hơn 750 triệu thành viên, Zuckerberg tỏ ra không mấy quan tâm đến những con số này. Những thành tựu mà Facebook đạt được đã chứng tỏ tầm vóc của mạng xã hội số một hành tinh, nhưng tại sao lượng người dùng không còn quan trọng với Facebook nữa?
Không cần đến những con số
Điều này có thể lý giải như sau: Thứ nhất, đà tăng trưởng của Facebook đang có dấu hiệu chậm lại. Một khi Facebook chiếm được 1 nửa số dân của 1 đất nước, lượng người sử dụng sẽ gần như chững lại và tại một số nơi còn có xu hướng sụt giảm. Nếu quan tâm đến những con số này, Facebook sẽ phải đối mặt với một vài
thống kê không mấy khả quan.
Thứ 2 và là lý do lớn hơn cả, Zuckerberg hoàn toàn đúng – độ lan rộng của Facebook đã không còn là một điều đáng quan tâm. Facebook đã là bá chủ, và đối với họ con số 750 triệu hay 1 tỉ thì cũng chẳng quá khác biệt. Với lượng người dùng khổng lồ, Facebook sẽ hướng tới tập trung chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng hơn bằng cách đưa lên những ứng dụng đáng giá.
Lou Kerner, một nhà phân tích cho rằng:“Facebook đã có mặt khắp mọi nơi. Họ không chỉ cần lượng người dùng đông đảo, mà còn muốn lôi kéo người dùng gắn kết chặt chẽ hơn với mạng xã hội của họ”.
Tầm quan trọng của ứng dụng
Zuckerberg cho rằng việc phát triển ứng dụng sẽ là tiêu điểm trong 5 năm tiếp theo của Facebook. Các ứng dụng luôn là mục tiêu chính của Facebook và họ đã lôi kéo được rất nhiều người tham gia các trò chơi online trên nền tảng này. Phần profile của Facebook luôn có chỗ cho các ứng dụng để tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy. Nhưng không chỉ dựa vào ứng dụng, mạng xã hội này cũng rất khôn ngoan khi tận dụng khả năng chia sẻ, comment và Like.
Nút Like tuy nhỏ nhưng lại là vũ khí cực kỳ hiệu quả của Facebook.
Facebook luôn khuyến khích các trang web khác liên kết với họ qua chức năng Comment và Like, các phần mềm có thể được đăng nhập bằng tài khoản của Facebook. Đây chính là
chiến thuật nhằm thống trị thế giới Internet. Và chiến thuật này đã giúp Facebook tăng trưởng như tên lửa, nhưng nếu muốn tiếp tục đà đi lên thì họ cần phải tìm kiếm thêm phương án phát triển mới, đặc biệt là trên di động. Vậy thì Skype, một phần trong dự án ứng dụng 5 năm sẽ giúp được gì cho Facebook? Kerner cho rằng
–“Facebook đang rất tập trung vào thị trường di động bởi họ biết rằng tương lai sẽ phụ thuộc vào thị trường này.”
Tuy nhiên hiện tại những ứng dụng trên Facebook lại không đạt được nhiều thành công trên smartphone. Và họ đang phải tìm cách thay đổi để cải tiến khả năng chia sẻ và phát triển những cửa hàng ứng dụng dành cho di động.
Chuyên sâu về di động
Xu thế đang dần thay đổi, và Facebook cũng nhanh chóng chuyển mình. Trước kia Zuckerberg từng cho rằng iPad không phải là một thiết bị di động, nhưng hiện tại Facebook đã cho ra ứng dụng dành cho máy tính bảng HP TouchPad, còn ứng dụng trên iPad thì lại sắp ra mắt.
HTC ChaCha mới ra mắt là một chiếc điện thoại Facebook, và chắc chắn sẽ còn nhiều sản phẩm như thế này đang trong giai đoạn phát triển. Cuối cùng, một
dự án có tên "Project Spartan", có thể là quân bài chủ chốt của Facebook để thâm nhập vào thị trường smartphone và máy tính bảng. Tuy chưa có nhiều thông tin về dự án này ngoài việc nó có thể xuất hiện vào cuối mùa hè năm nay.
Điện thoại HTC ChaCha là minh chứng cho thấy Facebook đang lấn sân sang mảng di động.
Một phần chiến thuật của Facebook cũng nhằm để đối phó với Google . Trong bài phát biểu của mình,
Zuckerberg đã cố ý hạ thấp mạng xã hội mới của Google, tính năng Skype chính là đòn đáp trả dành cho
Google Hangouts. Dù vậy Skype hiện tại mới chỉ cho phép 2 người dùng giao tiếp với nhau trong khi Hangouts có thể đưa tối đa 10 người vào chung một cuộc gọi.
Skype có mặt hạn chế so với Hangouts, nhưng liệu điều này có làm Facebook lo lắng?
Và liệu Facebook có quan tâm đến sự khác biệt với Google không? Nếu xét thấy rằng Google mới chỉ cho phép lượng người dùng rất hạn chế trong khi tính năng Skype trên Facebook đã có tới hàng triệu người bắt đầu sử dụng thì có thể thấy rằng Hangouts và Google hiện tại không phải là vấn đề đối với Facebook.
Trên hết, Facebook đã trở thành một mạng xã hội hoàn chỉnh trong khi Google vẫn đang trong giai đoạn sửa lỗi và thu hút những lượt người dùng đầu tiên. Facebook đang có lợi thế với lượng người dùng đông đảo trên nhiều thiết bị và nhiều tính năng khác nhau, và giờ đây họ chỉ cần phát triển sâu hơn về những mảng này mà thôi.