Barcamp Hà Nội 2012: Lễ hội của các nhà khởi nghiệp trẻ

    Hwii Đường Tăng,  

    Lễ hội của những sản phẩm công nghệ và cơ hội khởi nghiệp mới

    Barcamp là 1 sự kiện mở, miễn phí về công nghệ cho tất cả mọi người, trong đó người tham gia trực tiếp thuyết trình thảo luận các vấn đề xung quanh công nghệ, bao gồm lập trình, thiết kế web, ứng dụng công nghệ, đào tạo, thương mại điện tử,… Sẽ không có thính giả mà chỉ có những người tham gia. Người tham gia chính là những người chủ tọa những nhóm thảo luận, trình diễn về công nghệ hoặc trở thành những người tình nguyện đóng góp vào họat động của sự kiện. Cho đến nay, Barcamp đã được tổ chức ở trên 350 thành phố khác nhau trên thế giới. 


    Chủ nhật ngày 22/4/2012 vừa qua, Barcamp Hà Nội 2012 đã chính thức được diễn ra tại đại học FPT và thu hút được sự chú ý của đông đảo cộng đồng yêu công nghệ Hà Nội. Barcamp Hà Nội 2012 không chỉ thu hút các bạn trẻ yêu thích và ham mê công nghệ, mà còn có sự góp mặt rất nhiều người nổi tiếng trong ngành CNTT như:  anh Nguyễn Văn Tuấn giám đốc khối thương mại điện tử và anh Nguyễn Đăng Ngọc, giám đốc khối adtech Admicro của công ty VCCorp; anh Lê Chí Dũng trưởng ban chiến lược đầu tư tập đoàn CMC; anh Phạm Minh Toàn CEO công ty Time Universal và đại diện 1 số đơn vị như : Joomlart, Chợ điện tử, Quỹ đầu tư Cyber Agent v.v…
     


    Start-up đua tài:
     
    Phần lớn các topic trong sự kiện Barcamp Hà Nội 2012 là dánh cho thành viên giới thiệu và chia sẻ các sản phẩm của đơn vị mình. Có lẽ, các start-up nhận ra Barcamp là nơi thích hợp để marketing và quảng bá các sản phẩm của mình. Ngoài việc marketing và quảng bá sản phẩm ra, thì các start up cũng có thể nhận được những lời góp ý và nhận xét từ các chuyên gia trong ngành, lẫn những người dùng để hoàn thiện và cải tiến sản phẩm của mình tốt hơn.
     

    Anh Nguyễn Minh Quang đang chuẩn bị cho bài thuyết trình Dichung.vn.
     
    Thêm vào đó sự kiện Barcamp lần này còn thu hút đông người quan tâm bởi những có những cá nhân có uy tín đứng ra tổ chức là những người đồng sáng lập 5Desire, doanh nghiệp tư vấn và đầu tư trong lĩnh vực ICT, là cầu nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các đối tác, nhà đầu lớn trong ngành có quan hệ tốt với các công ty lớn như : VCCorp, Vatgia, FPT v.v.. Và một số đại diện của các đơn vị lớn như : Ông Nguyễn Quang Anh đại diện của Aiti Aptech, Ông Đinh Việt Hùng CEO của Joomlart v.v.. nên các start-up cũng kỳ vọng sẽ nhận được sự quan tâm, và đầu tư để phát triển các sản phẩm của mình.

    Điểm qua các sản phẩm được thấy trong lần này, phần lớn đều tập trung vào lĩnh vực mạng xã hội, một trong những lĩnh vực đang “hot” nhất năm nay. Các start-up cũng định hướng khá tốt vào các lợi ích xã hội cũng như lợi ích của cộng đồng, ví dụ như sản phẩm “Đi chung” của anh Nguyễn Minh Quang, sản phẩm này được tạo ra với múc đích giảm thiểu các chi phí đi lại, tắc đường cũng như ô nhiễm môi trường. Một sản phẩm khác như Lietsi.com của anh Lê Công Thành thì tập trung vào việc tìm lại mộ và thân nhân các liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh, dự án này kết hợp giữa nhiều mạng xã hội và thiết bị mobile.
     

    Anh Lê Công Thành đang giới thiệu về trang Lietsi.com.

    Ngoài các topic giới thiệu các sản phẩm, dự án CNTT ra còn có 1 số topic khác thu hút sự chú ý của rất nhiều người như topic của chị Phạm Lê Nguyên, đồng sáng lập ra 5Desire, thuyết trình về vấn đề giữa những nhà đầu tư và các start-up. Một topic khác của anh Lương Quân Tráng, người tự nhận mình là ngoại đạo của CNTT, về mạng xã hội cũng rất đáng quan tâm vì đây là một góc nhìn hoàn toàn mới lạ và khác biệt. Hay như topic của anh Nguyễn Việt Ninh, Quản lý khối nội dung số Soha của VCCorp nói về tương lai của nội dung số, đây là topic thu hút được nhiều sự chú ý nhất và được đánh giá là khá hay trong buổi thuyết trình ngày hôm nay. Một số topic khác cũng được chú ý như : cloud và mobile của anh Trí Minh Cường, chợ ứng dụng Vi Market dành cho Android của anh Lê Văn Giáp.

    Vẫn còn những điểm chưa bằng lòng

    “Tinh thần của barcamp vẫn chưa được thể hiện rõ ràng” anh Nguyễn Việt Ninh đã chia sẻ và phát biểu vào cuối sự kiện. Các diễn giả năm nay gặp phải 1 lỗi chung là dùng slide và thuyết trình quá dài, dẫn đến việc trao đổi, góp ý bị bó hẹp trong 1 khoảng thời gian quá ngắn, giảm hứng thú tham gia của mọi người rất nhiều. Nhưng bù lại tinh thần “ Ai cũng có quyền nói “ được dồn lại đến cuối buổi và khiến mọi người rất hào hứng, chia sẻ, phát biểu nhiều, ban tổ chức đã phải dành thêm 30 phút cho hoạt động này.
     

    Những người nán lại rất đông.

    Ngoài ra, việc mọi người tập trung giới thiệu các sản phẩm của mình làm cho một số người tham dự cảm thấy không thỏa mãn, vì không có đủ về các vấn đề “hot”, hoặc xu hướng công nghệ. Những đề tài mở chưa đa dạng.  Năm nay, người tham dự hoặc tạo topic quá chú trọng đến social media, công nghệ mà quên mất rằng mảng thương mại điện tử đang rất phát triển ở Việt Nam  nói riêng và thế giới nói chung. Nên có thể nói barcamp vẫn còn rất thiếu những đề tài hay.

    Một số sản phẩm ở Barcamp có vẻ như chưa đủ tốt, hoặc ứng dụng thực tế quá thấp làm người nghe cũng như tham gia ko thực sự hào hứng. Hoặc người diễn giải các vấn đề vẫn chưa thực sự lôi cuồn, nên một số topic gần như ko được quan tâm đúng như mong đợi.

    Cộng đồng công nghệ vẫn thiếu những sân chơi như Barcamp?


    Mặc dù vẫn có 1 số hạn chế trong  sự kiện Barcamp Hà Nội 2012, nhưng không thể phủ nhận được rằng Barcamp vẫn thu hút được rất đông người quan tâm và chú ý. Những sự kiện cho giới CNTT không phải là ít, trong những năm trở lại đây, các hội thảo được tổ chức 1 cách thường xuyên hơn, nhưng các hội thảo này lại không có đủ độ “mở” để mọi người có thể tham gia, đóng góp, chia sẻ ý kiến của mình. Hoặc hiện nay các start-up đang rất “bế tắc” trong việc đưa sản phẩm mình tiếp cận với giới công nghệ, các nhà đầu tư, những người có kinh nghiệm để học hỏi và hoàn thiện sản phẩm của mình 1 cách tốt nhất. Ngoài ra những sự kiện thế này cũng là nơi thích hợp để những người trong ngành nghề mở rộng mối quan hệ, giao lưu và giúp đỡ nhau.
     
    Một số hình ảnh khác về sự kiện này:
     

    Công tác chuẩn bị phát nước uống.

    Phát áo barcamp.


    Tranh thủ ăn trưa, làm quen và giao lưu lẫn nhau.

     


    Bài nói của anh Lê Văn Giáp về Vi Market.


    Bài thuyết trình của anh Ian Blakeslee.
     

    Bài thuyết trình về nội dung số của bạn Nguyễn Việt Ninh.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ