Peppa Pig, nhân vật hoạt hình Anh đã trở thành biểu tượng văn hóa hái ra tiền tại Trung Quốc.
Cây viết Karen Chiu của tờ Abacus News nhận được bưu phẩm vào thứ 6 tuần trước, bên trong có thứ này:
Nó là cái máy thổi hơi mà người Trung Quốc thường dùng để nhóm lò, thế nào lại có khuôn mặt vừa quen vừa lạ trên đó? Hình như là chú lợn Peppa Pig nổi đình nổi đám.
Đừng băn khoăn nữa, khoảng 2 tuần trước, chẳng ai gọi cái máy thổi hơi này là Peppa Pig đâu. Tất cả đến từ video dưới đây:
Một trong những video khiến Peppa Pig tiếp tục trở thành cơn sốt dịp Tết Nguyên đán 2019
Đoạn video trên quảng bá cho bộ phim hoạt hình về Peppa Pig trong dịp năm mới Kỷ Hợi, dự kiến ra rạp Trung Quốc vào đúng mùng 1 Tết.
Trong đó, ông nội phải giải mã và tìm ra món quà mà cháu trai yêu thích (rõ ràng là Peppa Pig rồi). Cuối cùng, ông lão phát hiện ra cái máy thổi khí mình dùng để nhóm bếp sơn hồng vào giống con Peppa Pig đến kỳ lạ. Chỉ vậy thôi mà cháu trai sướng ngất người.
Người dân Trung Quốc cực kỳ yêu thích video quảng cáo tình cảm này. Ngay lập tức, máy thổi khí màu hồng giá bình dân trở thành meme mới, thậm chí bán ra cực đắt hàng vào dịp giáp Tết.
Hôm đấy là mới là thứ Tư thôi nhé, thứ 6 Karen đã nhận được món đồ hài hước đó rồi.
Đến cuối tuần, các con buôn trên Taobao (nền tảng thương mại điện tử của Alibaba) thi nhau rao bán máy thổi khí Peppa Pig.
Đây là hiện thực tại thị trường Trung Quốc: Chỉ cần có ý tưởng hay ho, bắt kịp trend và biến chúng thành hiện thực, sản phẩm kỳ cục đến mấy vẫn được ủng hộ.
Karen kể lại rằng, tới sáng thứ 2, trang chính của Taobao ngập trong màu hồng của những chiếc máy thổi khí, người ta mua về tặng nhau chứ không phải để nhóm bếp đâu! Chưa hết ngạc nhiên, cây bút của A.N còn tìm thấy cả túi tote và áo dạ Peppa Pig, dễ thương quá nên đặt mua luôn không suy nghĩ.
Đáng tiếc, chiếc áo in hình lợn hồng đã hết hàng. Karen chỉ kịp mua túi tote và máy thổi khí nói trên. Khi đặt tay vào thứ khiến thị trường đồ Tết tại Trung Quốc điên đảo, cô đã cảm nhận được sự vui sướng của những đứa trẻ. Tuy nhiên Karen mau chóng nhận ra, loạt đồ bắt trend này cực kỳ rởm, mua về ngắm cho vui mắt thôi chứ dùng chẳng ra đầu vào đâu.
4 chiếc "ê-cu" dùng làm mắt mũi cũng như miệng của Peppa Pig được dán cực ẩu, cậy nhẹ là bung ra luôn
Riêng việc bỏ nó ra khỏi hộp đã khiến miệng và mắt của Peppa Pig bung ra, chưa hết, cánh quạt và tay cầm của máy thổi khí cũng bị tháo ra hết. Tóm lại, vẫn có vô số người bỏ ra 129 tệ (khoảng 445.000 đồng) để mua thứ nhảm nhí này.
Trên Taobao, cũng có không ít khách hàng phàn nàn về sự bịp bợm của máy thổi khí Peppa Pig. Tuy nhiên chúng nhanh chóng che lấp bằng loạt bình luận, khen sản phẩm này dễ thương.
Còn túi tote Peppa Pig? Cũng tương tự thôi
Tiếp theo là túi tote Peppa Pig, nó được làm từ vải thô khá dày dạn, tuy nhiên phần sơn ở 2 mặt khiến nó trở nên cứng đờ. Dù sao vẫn đựng được đồ lặt vặt mang đi làm.
Việc mua sắm online ở Trung Quốc tương tự một canh bạc. Đôi khi có thể vớ được món hời, lắm lúc lại mua phải đồ rởm với giá gấp 3 - 4 lần ngoài chợ.
Karen muốn viết rõ hơn về hiện tượng này, cô nhắn tin riêng cho một con buôn và hỏi về vấn đề bản quyền, liệu sản xuất ồ ạt rồi bán ra như thế này có bị phạt không?
"Bản quyền nào cơ?" Con buôn hỏi ngược lại Karen.
...
Trên thực tế, những cơn sốt chóng mặt này nổi lên liên tục nhưng chỉ 2 tuần sau Tết thôi, bạn sẽ chẳng tìm mua được nữa vì thị trường đã bận quan tâm thứ khác mất rồi.
Kể từ khi tập đầu tiên được chiếu ở Trung Quốc vào năm 2015, khán giả quốc gia tỷ dân đã yêu mến Peppa Pig - nhân vật hoạt hình với khuôn mặt trông giống máy sấy tóc đến từ Anh. Tuy nhiên, không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng phát sốt vì nhân vật này. Mùa hè năm ngoái, Peppa Pig đã trở thành một trong những chủ đề bất tận để chế meme (ảnh cười cợt), truyện cười và nhiều video ngắn.
Biểu tượng văn hóa... hái ra tiền
Trên Douyin, nền tảng video nổi tiếng Trung Quốc có trên 30.000 video gắn hashtag #PeppaPig. Trên Douban, bộ phim này được rate 9.2 điểm. Mùa 5 của Peppa Pig ra mắt từ tháng 10 năm ngoái đã có hơn 14 tỷ lượt xem trên Youku. Thậm chí, công viên lấy chủ đề Peppa Pig dự kiến mở cửa tại Bắc Kinh và Thượng Hải vào đúng năm Hợi - 2019.
Nhiều người cho rằng cơn sốt này rồi sẽ sớm lụi tàn. Tuy nhiên, người nổi tiếng và các phương tiện truyền thông Trung Quốc vẫn liên tục sử dụng Peppa Pig để thu hút sự chú ý.
Hình xăm Peppa Pig
Có vẻ như hiện tượng này bắt nguồn từ Alberto Gilardino, cầu thủ bóng đá người Ý. Anh này để lộ hình xăm Peppa Pig trên bắp tay trái và khiến dân mạng Trung Quốc phát cuồng vào tháng 12 vừa qua.
Ngay lập tức, dịch vụ xăm hình Peppa Pig trở nên 'hot' hơn bao giờ hết. Phần lớn là hình xăm dán, tạm thời. Theo Sixthtone, một cửa hàng trực tuyến trên Taobao đã bán được khoảng 30.000 miếng dán giả xăm Peppa Pig chỉ trong 1 tháng. Mỗi khi Peppga Pig xuất hiện trên cơ thể người nổi tiếng, bức ảnh hoặc video đó có thể thu hút cả trăm nghìn lượt likes là điều bình thường.
Còn với dịch vụ xăm thật, khách hàng sẽ phải trả trung bình 10.000 tệ (khoảng 35 triệu đồng) cho hình xăm Peppa Pig cỡ lớn.
Khoảng 9 tháng trước, chiếc cốc sứ vẽ hình Peppa Pig đi chơi lêu hêu trong khu rừng thủy mặc cũng khiến Internet Trung Quốc phát mê.
Tuy nhiên, nghệ sĩ nói rằng anh chưa có kế hoạch cụ thể để sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, chiếc cốc sứ "cổ" Peppa Pig phải mất đến 15 giờ để hoàn thành. Chủ yếu ở công đoạn trang trí họa tiết sao cho đúng kiểu.
Thực chất, người nghệ sĩ này còn chưa chắc chắn về quyền hợp pháp để sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, một nhà buôn trên Taobao đã lợi dụng cơ hội này và đặt sản xuất số lượng lớn ở Trấn Cảnh Đức, nơi được mệnh danh là "thủ đô gốm sứ" của Trung Quốc.
Nhà buôn này tiết lộ, chỉ trong 2 ngày đã bán hết 200 cốc sứ "cổ" Peppa Pig, mỗi chiếc có giá 399 tệ (khoảng 1,4 triệu đồng).
Tham khảo A.N/SixthTone
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"