Trần Nam Sơn,

Cấu trúc của thiên thể này trông rất giống một con tàu Vũ trụ.

Trong khoa học, đôi khi bạn cần mạo hiểm đầu tư vào những thứ dường như không đâu vào đâu, bởi những thứ tưởng như vô nghĩa ấy có khi lại trở thành một bước đột phá mới mẻ. Đây chính là lý do tại sao chiếc kính thiên văn lớn nhất Trái đất, Robert C. Byrd Green Bank Telescope, sẽ được sử dụng để thăm dò vật thể liên sao đầu tiên trong hệ mặt trời, để xem liệu đây có thực sự chính là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh hay không.

Vào thời điểm cuối tháng 10, chiếc kính thiên văn PANSTARRS 1 tại Hawaii đã phát hiện ra một vật thể tưởng như sao chổi, được đặt tên là C/2017 UI. Khi vẽ ra quỹ đạo của nó, người ta thấy rõ rằng nó không thể nào có xuất phát từ Hệ mặt trời, thay vào đó, nó phải được hình thành từ một hệ sao khác. Các nghiên cứu sâu hơn không cho thấy dấu vết đầu sao chổi, do đó, nó được tái phân loại trở thành một tiểu hành tinh.

Các nhà khoa học hàng đầu đang điều tra xem đây có phải là phi thuyền của người ngoài hành tinh vừa ghé thămHệ Mặt Trời hay không - Ảnh 1.

Tuy vậy, nhiều người vẫn có sự liên tưởng đến đoạn đầu cuốn tiểu thuyết kinh điển “Rendezvous with Rama”, khi vật thể cao tốc trong cuốn tiểu thuyết này thực ra lại là một con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh. Đoàn phi hành gia của nhân loại sau đó đã khám phá ra bí ẩn này. Tuy vẫn chưa có đủ công nghệ để tái hiện lại những gì đã diễn ra trong cuốn tiểu thuyết, nhưng chúng ta đang cố hết sức với những gì hiện có trong tay.

Những nghiên cứu sâu hơn cho thấy nhiều chi tiết đáng lưu ý. Oumuamua, tên của vật thể này, có chiều dài rất bất thường, với tỉ lệ dài/rộng là 10/1, một tỉ lệ phi lý với một tiểu hành tinh, nhưng với cấu trúc của tàu không gian, nó lại trở nên rất hợp lý nhằm giảm tối thiểu các tổn thương gây ra do bụi liên sao.

Khả năng cao vật thể này là của người ngoài hành tinh, giáo sư Avi Loeb thuộc đại học Harvard cho biết, vì quỹ đạo của nó không cho thấy sự di chuyển giống với quỹ đạo tàu vũ trụ.

Các nhà khoa học hàng đầu đang điều tra xem đây có phải là phi thuyền của người ngoài hành tinh vừa ghé thămHệ Mặt Trời hay không - Ảnh 2.

Tuy nhiên, để không bỏ sót một sự kiện khoa học có thể được coi là lớn nhất thế kỷ qua, dự án Breakthrough Listen đã chính thức sử dụng chiếc kính thiên văn lớn nhất Trái đất trong 10 tiếng đồng hồ để tìm ra bất cứ tín hiệu nào trong dải tần từ 1 – 12 GigaHertz. Khoảng thời gian này bắt đầu từ 8h tối ngày 13/12/2017 (GMT).

Giáo sư Loeb cho biết, mặc dù đã có rất nhiều quan sát trực quan, nhưng chúng ta mới chỉ sử dụng các phương pháp có độ nhạy thấp với kính thiên văn radio. Điều này càng làm thúc đẩy các nỗ lực trong dự án Breakthrough Listen.

Các nhà khoa học hàng đầu đang điều tra xem đây có phải là phi thuyền của người ngoài hành tinh vừa ghé thămHệ Mặt Trời hay không - Ảnh 3.

Oumuamua có tốc độ di chuyển nhanh đến nỗi, nó đã ở cách chúng ta một khoảng gấp đôi khoảng cách giữa Trái đất – Mặt trời, điều này càng khiến việc quan sát sử dụng các kính thiên văn ở dải tần khả thị trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, Andrew Siemion thuộc trung tâm nghiên cứu Berkeley SETI cho rằng, khoảng cách này vẫn thấp hơn 2% so với khoảng cách tới Voyager, và chúng ta vẫn có khả năng phát hiện rất tốt các tín hiệu từ đó. Vậy nên, chiếc kính thiên văn Byrd sẽ có khả năng bắt được các tín hiệu radio, miễn là chúng có bước sóng phù hợp.

Dù cho không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của người ngoài hành tinh, vẫn luôn có khả năng chúng ta sẽ tìm thầy những kết quả có giá trị về mặt khoa học. Trên hết, sự bất thường của vật thể này, không chỉ là về quỹ đạo, có thể hướng người ta đến giả thuyết về việc Oumuamua thực chất là bướu vật chất tối. Tần suất nghiên cứu càng cao, sẽ càng có nhiều khả năng chúng ta tìm ra câu trả lời cho những dấu hiệu đã bị bỏ qua từ rất lâu rồi.

Tham khảo: Sciencealert