Các nhà khoa học phát hiện ra nước hoa Victoria's Secret còn có khả năng đuổi muỗi

May,

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng nước hoa Bombshell mang thương hiệu Victoria’s Secret có hiệu quả xua đuổi muỗi tương tự như nhiều sản phẩm chống muỗi khác đang được bán trên thị trường.

Hè đến không chỉ mang theo cái nắng oi bức, ngột ngạt mà đây cũng chính là mùa hoạt động của loài muỗi. Chắc hẳn ai cũng cảm thấy vô cùng khó chịu khi bị chúng đốt, thậm chí tiếng bay vo ve của chúng cũng làm phiền giấc ngủ của rất nhiều người. Nếu bạn đang trong tình trạng như vậy thì có lẽ đã đến lúc nên suy nghĩ đến các biện pháp xua đuổi muỗi. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học bang New Mexico (Mỹ) đã chứng minh được rằng nước hoa Bombshell của thương hiệu Victoria’s Secret có khả năng đuổi muỗi, hiệu quả lên tới 2 giờ đồng hồ.

Thậm chí, loại nước hoa này còn có tác dụng xua đuổi muỗi ngang ngửa với hợp chất DEET - một trong những thành phần thường có trong các sản phẩm chống/diệt côn trùng. Ở liều lượng cao, nước hoa Bombshell còn có hiệu quả chống muỗi tốt hơn so với nhiều chất đuổi côn trùng hữu cơ.

Kết quả nghiên cứu này hoàn toàn gây bất ngờ bởi trước đó đã có nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng các loại nước hoa có mùi thơm của hoa hay hương trái cây thường thu hút muỗi. Tuy nhiên, điều thú vị là hương nước hoa Bombshell của Victoria’s Secret lại không khiến những con muỗi cảm thấy hứng thú, thậm chí nó còn có tác dụng xua đuổi muỗi rất tốt.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học côn trùng năm ngoái, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra tính hiệu quả của hương nước hoa mang thương hiệu Victoria’s Secret cùng với dầu tắm Skin So Soft của Avon và 8 sản phẩm chống muỗi đang được bày bán trên thị trường.

Để kiểm tra xem những sản phẩm này có khả năng chống muỗi hay không, một nữ tình nguyện viên đã lần lượt bôi nước hoa, dầu tắm, thuốc chống muỗi vào tay và để tay trần (không sử dụng các sản phẩm này). Sau đó, cô đặt tay tại đỉnh của một nhánh ống nghiệm hình chữ Y, nhánh còn lại không có gì. Phần đáy của ống nghiệm là buồng chứa nhốt khoảng 20 con muỗi, gồm muỗi gây sốt vàng da và muỗi hổ châu Á có thể truyền bệnh sốt xuất huyết và sốt chikungunya. Các nhà khoa học đã sử dụng một chiếc quạt mini để thổi mùi hương của từng sản phẩm nhằm thu hút muỗi. Nếu những con muỗi bị thu hút bởi mùi hương trên cánh tay thì chúng sẽ bay đến, nếu không, chúng sẽ ở vị trí cũ hoặc di chuyển sang đầu ống nghiệm bên kia.

Các nhà khoa học đã lặp lại thí nghiệm trên nhiều lần đối với mỗi sản phẩm trong khoảng 4 để xem liệu những con muỗi có bay về phía cánh tay hay bay về phía đầu kia của ống nghiệm.

Kết quả thu được cho thấy có khoảng 60% muỗi gây sốt vàng da bị thu hút bởi cánh tay trần. Đối với cánh tay được bôi Bombshell, số muỗi giảm xuống còn 17% và trong khoảng 2 giờ, các con muỗi không hề dám bén mảng đến gần đầu ống nghiệm phía cánh tay. Dầu tắm Avon chỉ có tác dụng xua đuổi một trong hai loài muỗi thử nghiệm.

Điều thú vị ở đây là cả hai sản phẩm này trên thực tế đều không được gắn nhãn là chống muỗi nhưng lại có khả năng xua đuổi muỗi tốt hơn so với nhiều chất đuổi côn trùng hữu cơ.

Các nhà khoa học chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác khiến loài muỗi lại xa lánh hương nước hoa Bombshell mà chỉ đưa ra giả thuyết rằng các thành phần trong nước hoa đã lấn át mùi cơ thể tự nhiên của tình nguyện viên - loại mùi có khả năng thu hút các loại côn trùng.

Các nhà nghiên cứu cũng giải thích việc chọn nước hoa của Victoria’s Secret để làm thử nghiệm là hoàn toàn ngẫu nhiên. Đây chính là món quà sinh nhật của một trong những người tham gia thử nghiệm.