Các nhà khoa học Úc ngạc nhiên khi phát hiện cá da trơn ăn rất nhiều chuột

Billvn,

Chúng bắt chuột như thế nào?

Một nghiên cứu được công bố trong tháng này trên tạp chí Arid Environments cho thấy loài cá da trơn trên sông Ashburton (Úc) đã ăn khá nhiều chuột trong các bữa ăn của mình. Trong số những con cá được khảo sát ngẫu nhiên, có 44% có chứa chuột trong dạ dày (những con chuột chiếm 95% thực phẩm trong dạ dày của chúng).

Đây là báo cáo đầu tiên cho thấy những con chuột Spinifex bị ăn thịt bởi loài cá, cũng như là công trình nghiên cứu đầu tiên cho thấy cá da trơn tại Úc ăn hàng loạt động vật có vú. Các báo cáo trong khoảng thời gian 2010 đến 2014 cho thấy động vật có vú chỉ chiếm khoảng 4% chế độ ăn uống của loại cá da trơn này.

David Morgan, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về cá và thủy sản tại Đại học Murdoch cho biết cá da trơn là một loài ăn tạp và có chế độ ăn không cố định.

Đây là một vấn đề kỳ lạ khi các nhà khoa học vẫn chưa lí giải được làm cách nào những con cá da trơn có thể đánh bắt và giết chết chuột với số lượng nhiều như vậy.Do chân sau dài và có đuôi nên chuột Spinifex tránh nước tốt hơn nhiều so với những loài động vật có vú khác và theo tập tính trước đây của loài chuột này thì chúng cũng không dành nhiều thời gian để ở trong nước. Trong khi đó, loài cá da trơn cũng không chủ động săn chuột mà chúng sẽ đánh bắt và ăn bất kỳ con mồi nào trong tầm hoạt động của mình (thường là ở vùng nước xa bờ).

cá da trơn săn bắt bồ câu

Một nghiên cứu năm 2012 tìm thấy một loài cá da trơn lớn hơn rất nhiều đã thích nghi với việc rời khỏi môi trường sống tự nhiên vốn có để săn bắt chim bồ câu. Morgan và nhóm của ông đã đưa ra một giả thuyết rằng loài cá da trơn không chủ động tìm kiếm con mồi mà vô tình bị lạc vào cùng nước nông vào ban đêm và bắt được châu chấu cũng như nhiều loài vật khác rơi vào nước.

Nhóm nghiên cứu cũng để ý đến sự thay đổi thời tiết tại Úc trong những năm gần đây. Họ cho rằng đây cũng là một nguyên nhân có thể dẫn đến việc loài cá da trơn săn được hàng loạt con chuột. Loài chuột Spinifex thường sống thành từng nhóm với hệ thống hang ngầm thông với nhau. Lượng mưa lớn vào mùa hè có thể gây ngập lụt các hang ngầm và đẩy những con chuột này xuống sông.

Dự báo khí hậu tại miền Bắc nước Úc cho thấy khu vực này có thời gian hạn hán dài hơn so với lũ lụt trong những năm tới. Việc số lượng chuột trở thành mồi của cá da trơn nhiều hơn cũng gây ra các lo ngại về cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học tại khu vực. Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ gấp rút nghiên cứu sâu hơn vấn đề này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống.

Câu chuyện trên đây chỉ là một trong số những điển hình về sự biến đổi môi trường do khí hậu thay đổi và cần được quan tâm nghiên cứu hơn nữa để đánh giá các tác động của nó lên cuộc sống của con người.

Tham khảo: Theverge