Cách một công ty thiết kế đã sử dụng ChatGPT và DALL-E để thay đổi hoàn toàn các dự án của mình

Bảo Nam,  

Mỗi dự án thiết kế bằng AI giờ có thể lên tới hàng chục thậm chí cả trăm ngàn euro.

Nhà thiết kế Pau Garcia đã dành thời gian nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm qua. Là một trong những người dùng đầu tiên các sản phẩm của OpenAI, anh cho biết ban đầu mình chỉ đơn giản là bị các công cụ AI hấp dẫn. Nhưng nhà thiết kế này không ngờ rằng có thời điểm chúng sẽ đóng nhiều vai trò đến như vậy trong thế giới của chính mình.

Trước đó vào năm 2003, Garcia đã đồng sáng lập công ty thiết kế Domestic Data Streamers ở Barcelona, Tây Ban Nha. “Tôi luôn được thông báo rằng ngành công nghiệp sáng tạo sẽ là nơi cuối cùng bị robot vượt qua’, anh nói. “Nhưng đồng thời, tôi cũng thực sự tò mò về viễn cảnh đó.”

Một ngày nọ, khi lướt web, anh bắt gặp một kịch bản cho một tập trong series hoạt hình viễn tưởng Rick và Morty, thứ đã được viết bởi các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI. Khoảnh khắc đó đã thay đổi mọi thứ.

“Vào thời điểm đó, tôi đã nói: 'Được rồi, điều này rất gần với những gì tôi đang làm'”, anh nhớ lại. Và nó đã châm ngòi cho hành trình thiết kế bằng các công cụ AI như ChatGPT và DALL-E của Garcia. Để biết thêm thì DALL-E là mô hình học sâu do OpenAI phát triển để tạo ra hình ảnh kỹ thuật số từ các mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Cách một công ty thiết kế đã sử dụng ChatGPT và DALL-E để thay đổi hoàn toàn các dự án của mình - Ảnh 1.

Hình ảnh 3D ở bên trái, còn bên phải là phiên bản được kết xuất bằng công cụ AI.

Garcia đã quyết định đi trước đón đầu. Anh nhanh chóng định hướng công ty để nó trở thành một trong số nhiều công ty đầu tiên tham gia vào lĩnh vực AI tổng quát - thuật ngữ chỉ các công nghệ tạo ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, code. Các công cụ được sử dụng bao gồm sản phẩm tiên tiến từ các công ty khởi nghiệp như OpenAI và Stability AI, cũng như các công ty công nghệ lớn hơn như Microsoft và Google.

Mỗi dự án sau đó của công ty cho các khách hàng như Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc được tính phí từ 70.000 euro đến 250.000 euro. Trong năm vừa qua, công ty đã sử dụng AI để thực hiện công việc cho nhiều khách hàng, từ một hãng tin ở châu Âu cho đến một nhà tù ở Ý.

Vậy, công ty này đã sử dụng AI như thế nào?

Thử nghiệm với ChatGPT và DALL-E

Các dự án sẽ bắt đầu bằng quá trình lên ý tưởng về các đề xuất từ khách hàng. Garcia có thể nhập các từ khóa chẳng hạn như “biến đổi khí hậu” hoặc “thể thao” vào biểu mẫu trên Google Docs. Sau đó, anh xây dựng thêm các nội dung trên ChatGPT bằng cách yêu cầu hệ thống đưa ra trích dẫn từ các chuyên gia về những chủ đề nhất định.

Garcia cho biết việc nghiên cứu phát triển một dự án thường mất khoảng hai tuần, nhưng ChatGPT có thể giúp cắt giảm một nửa khung thời gian đó. Trong sáu tháng qua, anh đã hướng dẫn hơn hai chục nhân viên của mình về cách họ có thể thử nghiệm và sử dụng ChatGPT kết hợp DALL-E trong các phương pháp làm việc của riêng họ.

Mặc dù thừa nhận mình là một người lạc quan, nhưng Garcia cho biết anh hiểu tại sao mọi người lại cảm thấy bi quan khi chứng kiến sức mạnh từ các công cụ AI và lo nó có thể khiến họ bị mất việc. Nhưng anh cũng nói rằng dữ liệu mà nó tạo ra cần phải được kiểm tra thực tế, và đó cũng là điều mà anh thường nhắc nhở nhân viên của mình một cách thường xuyên.

“Thật vô trách nhiệm khi sử dụng công nghệ này mà không hiểu rằng nó có xu hướng gây ảo giác và dối trá”, Garcia chia sẻ.

Các công cụ AI sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Cách một công ty thiết kế đã sử dụng ChatGPT và DALL-E để thay đổi hoàn toàn các dự án của mình - Ảnh 2.

Biểu đồ về 5 nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, được tạo bằng công cụ AI.

Gần đây, Garcia đã trò chuyện với đại diện từ câu lạc bộ bóng đá Barcelona. Câu lạc bộ tỏ ra tò mò về việc có thể sử dụng AI để tạo quảng cáo. Nhưng khi Garcia giải thích cách các mô hình ngôn ngữ đằng sau các công cụ AI tổng quát như ChatGPT và DALL-E đã được đào tạo dựa trên những hình ảnh từ internet, và một số trong số chúng có thể có bản quyền, thì đối tác này đã tỏ ra do dự.

Sự lo lắng của họ là có cơ sở. Hồi tháng 1 vừa qua, một nhóm nghệ sĩ đã đệ đơn kiện các nhà sản xuất AI nổi tiếng Stability AI và Midjourney về việc sử dụng hàng tỷ hình ảnh mà không có sự đồng ý để đào tạo các mô hình của họ.

Tuy nhiên, về cơ bản lợi ích vẫn cao hơn rủi ro. Kể từ khi Garcia lần đầu viết và xuất bản các bài báo về việc sử dụng AI trong ngành công nghiệp sáng tạo vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh của công ty anh đã bùng nổ. Công ty hiện nhận được số cuộc điện thoại gọi tới nhiều gấp 5 lần so với sáu tháng trước.

Garcia tin rằng sự quan tâm đột ngột đến công ty của mình chủ yếu là do tâm lý sợ bị bỏ lại đằng sau. Anh nói rằng các công ty rất hào hứng với các công cụ AI mới này và muốn sớm đưa ra tuyên bố rằng họ đã sử dụng nó trong các dự án của mình, ngay cả khi việc sử dụng không thay đổi nhiều đến kết quả cuối cùng.

“Chúng ta đang ở trong khoảnh khắc đẹp đẽ này và chúng ta đang cùng nhau khám phá một công nghệ mới, điều mà rõ ràng sẽ thay đổi rất nhiều thứ”, anh chia sẻ thêm. “Nhưng đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về việc: Nếu trí tuệ nhân tạo là câu trả lời thì câu hỏi ở đây là gì?”

Tham khảo Qz

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày