Câu chuyện tã bỉm cho thấy quyền lực đáng sợ của Amazon: không hợp tác thì đừng cạnh tranh nữa, chết đấy

    Việt Đức, Quora, Recode 

    Diapers.com, một trang web bán tã bỉm trực tuyến từng rất thành công đã biến mất khỏi Internet chỉ sau một thời gian ngắn gây sức ép với Amazon.

    Câu chuyện tã bỉm cho thấy quyền lực đáng sợ của Amazon: không hợp tác thì đừng cạnh tranh nữa, chết đấy - Ảnh 1.

    Diapers được thành lập vào năm 2005 bởi Marc Lore và Vinit Bharara. Ban đầu Diapers chỉ bán các mặt hàng tã bỉm dành cho trẻ em, sau đó mở rộng quy mô trở thành một website thương mại điện tử chuyên bán các sản phẩm trẻ em, bao gồm tã bỉm, sữa, khăn lau, đồ chơi... với tập khách hàng mục tiêu là các bà mẹ bỉm sữa.

    Ứng dụng robot để tự động hóa kho hàng và kết hợp với các đối tác vận chuyển hàng đầu, Diapers nhanh chóng thành công và thường xuyên được vinh danh trong các bảng xếp hạng dịch vụ & bán lẻ.

    Năm 2008, doanh thu từ mặt hàng tã bỉm của Amazon đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc Jeff Bezos phải ra tay giành lại thị phần. Amazon đã dùng tiền để thi gan với Diapers, họ giảm giá các sản phẩm tã bỉm một cách vô lý, chấp nhận bán không lợi nhuận, thậm chí bán lỗ để giành lại thị phần. Kết quả là Diapers đã mất dần khách hàng và kinh doanh gặp khó khăn.

    Câu chuyện tã bỉm cho thấy quyền lực đáng sợ của Amazon: không hợp tác thì đừng cạnh tranh nữa, chết đấy - Ảnh 2.

    Quyền lực đáng sợ của Amazon khiến các công ty nhỏ như Diapers nằm gọn trong tay Jeff Bezos.

    Năm 2009, Diapers đổi tên thành Quidsi, điều hành tổng cộng 6 trang web mua sắm bao gồm: Diapers.com, Soap.com, Wag.com, BeautyBar.com, Casa.com và YoYo.com. Công ty đã hoạt động không tốt trong suốt một năm sau đó và đến tháng 11 năm 2010, họ đã chấp nhận bán mình với giá 545 triệu đô-la Mỹ.

    Thật trùng hợp, người bỏ tiền ra mua chính là Jeff Bezos. Cả 6 trang web và toàn bộ nhân viên Quidsi được chuyển giao sang Amazon. Đây là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay mà Amazon đã thực hiện thành công.

    Tháng 3 năm 2017, Amazon bất ngờ thông báo ý định đóng cửa Quidsi sau hơn 6 năm để công ty con này tự hoạt động. Chỉ 1 tháng sau, vào ngày 19/4/2017, Amazon đã chính thức ra quyết định đóng cửa Quidsi, ngừng hoạt động cả 6 trang web Diapers.com, Soap.com, Wag.com, BeautyBar.com, Casa.com và YoYo.com. Tất cả tên miền đó được chuyển hướng đến Amazon.com và một thời gian sau, chúng biến mất hoàn toàn khỏi Internet.

    Câu chuyện tã bỉm cho thấy quyền lực đáng sợ của Amazon: không hợp tác thì đừng cạnh tranh nữa, chết đấy - Ảnh 3.

    Thông báo về việc chuyển hướng trên Diapers.com. (Ảnh: Cnet)

    Trả lời Bloomberg, Jeff Bezos cho biết nguyên nhân đóng cửa Quidsi là vì doanh nghiệp hoạt động thua lỗ. Việc đóng cửa khiến 263 nhân viên Quidsi bị sa thải. Đồng sáng lập Quidsi, kiêm Giám đốc điều hành khi đó là Marc Lore vẫn tiếp tục làm việc tại Amazon. Nhưng sau đó ông đã về đầu quân cho Walmart, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Amazon tại thị trường Mỹ.

    Marc Lore từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng mục tiêu dài hạn của ông là giúp Walmart chiến thắng Amazon. Vì vậy, có khả năng Marc Lore và Jeff Bezos đã trở thành kẻ thù của nhau sau quyết định đóng cửa Quidsi.

    Câu chuyện tã bỉm cho thấy quyền lực đáng sợ của Amazon: không hợp tác thì đừng cạnh tranh nữa, chết đấy - Ảnh 4.

    Marc Lore cùng với Walmart đang nuôi tham vọng chiến thắng Amazon. (Ảnh: MarketWatch)

    Câu chuyện này không chỉ là bài học khắc cốt ghi tâm đối với Marc Lore mà còn là chiến lược kinh điển của các công ty lớn khi gặp phải sự cạnh tranh. Amazon vẫn đang và sẽ sử dụng chiến lược này đối với bất kỳ công ty nào cạnh tranh với họ.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày