CellphoneS với “đại tiệc” Sale Đẫm Máu : Chiêu trò hay lòng tốt chưa được công nhận?

    Quang Vũ,  

    Chỉ còn vài ngày nữa là đến hết năm 2018, cộng đồng mạng cũng như người dùng công nghệ tiếp tục sốt với đại tiệc Sale Đẫm Máu đến từ CellphoneS. Thế nhưng nhiều khó khăn trong trải nghiệm săn deal, đã khiến người dùng có thái độ tiêu cực với hệ thống. Vậy sự thật là gì?

    Với mong muốn mang đến dấu ấn về chương trình có sản phẩm sale tốt nhất dip mua sắm cuối năm, nhưng với số lượng vừa phải để không ảnh hưởng thị trường của các hệ thống khác. Một loạt món hời công nghệ giảm đến hơn 60% từ smartphone, phụ kiện, loa tai nghe, … Sale Đẫm Máu của CellphoneS đã nhanh chóng tạo nên một cơn bão truyền thông trong giới công nghệ, cả chủ động lẫn truyền miệng bởi người dùng kể từ giữa tháng 12. Đây được xem là chiến dịch được truyền thông mạnh mẽ nhất trong giai đoạn cuối năm nay, của các hệ thống bán lẻ di động lớn trên toàn quốc.

    CellphoneS với “đại tiệc” Sale Đẫm Máu : Chiêu trò hay lòng tốt chưa được công nhận? - Ảnh 1.

    Một campaign đơn giản được người dùng viral bởi giá trị sản phẩm

    Chiến dịch Sale Đẫm Máu 2018 là một phép thử đầy mạo hiểm của CellphoneS, khi hệ thống này áp dụng phương thức đặt hàng – thanh toán online 100% đối với các sản phẩm sale khủng trong khi số lượng có hạn. Đây là cách thức chỉ thường thấy ở các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, … được đầu tư mạnh mẽ về mặt website như lưu lượng truy cập, xử lí tình trạng quá tải, tồn kho, UX/UI,…

    Và tất nhiên, những ngày diễn ra đều vấp phải sự trì trệ server web, thanh toán dealy khiến nhiều khách hàng có những phản hồi tiêu cực ở chính trang chủ. Thế nhưng, điểm đáng khen ở đây là CellphoneS vẫn tiếp tục vận hành túc trực ngày đêm để khắc phục, đội ngũ CSKH cũng nhiệt tình phản hồi và tư vấn giải quyết khách hàng.

    CellphoneS với “đại tiệc” Sale Đẫm Máu : Chiêu trò hay lòng tốt chưa được công nhận? - Ảnh 2.

    Do lượng truy cập cao đột ngột, website đơ và treo khiến nhiều khách hàng tức giận

    Trao đổi với phía CellphoneS, Giám đốc IT toàn hệ thống cho biết: "Đợt Sale Đẫm Máu online diễn ra gặp khá nhiều khó khăn, không nghĩ sẽ thu hút lượng traffic người dùng tăng cao gấp 5 lần như vậy. Giả sử trong 1 giây có đến 1000 lượt bấm thanh toán, trong khi đó số lượng sản phẩm Nokia 8.1 chỉ đạt tối đa 30 máy thì hệ thống sẽ tự khóa lại, phải vào bật thủ công lên. Nhưng lại bị chính traffic lớn khiến việc truy cập khó khăn, website giống như bị giăng lưới. Đó là lí do khiến cho tận 14h20 mới hiện lên nút Thanh toán. Còn vấn đề liên quan 403 và 502, do có đối tượng dùng tool request liên tục vào server gây treo, team Web chỉ còn phương án duy nhất ngay lúc ấy là chặn hết để lọc các request đáng nghi, chặn được đối tượng ấy thì mở lại."

    Với khoảng vài trăm đơn hàng thành công so với hàng chục ngàn khách không thể truy cập website vào khung giờ Sale, khiến mọi nỗ lực của CellphoneS mang đến ưu đãi tốt cho khách hàng trong chiến dịch Sale Đẫm Máu đều khá nhỏ bé như "dã tràng xây cát". Ngay cả khách hàng mua thành công, dù để lại nhiều feeback tốt hay check-in cũng không thể làm dịu bớt tình hình căng thẳng hiện tại mà CellphoneS đang gặp phải.

    CellphoneS với “đại tiệc” Sale Đẫm Máu : Chiêu trò hay lòng tốt chưa được công nhận? - Ảnh 3.

    Thực tế vẫn có khách mua thành công, nhưng số lượng chỉ bằng 1/100 so với lượng traffic truy cập

    Có thể thấy việc không chuẩn bị tốt trước lượng traffic lớn đến từ khách hàng là sai sót lớn của CellphoneS trong chiến dịch này. Thế nhưng, giữa việc không truy cập tốt và lừa đảo câu view sản phẩm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Bằng chứng là phía CellphoneS cũng đã chủ động công bố danh sách khách hàng thanh toán thàng công trong đợt Flashsale vừa qua, trước cơn bão phản hồi đầy tiêu cực của những khách hàng không thể truy cập website.

    CellphoneS với “đại tiệc” Sale Đẫm Máu : Chiêu trò hay lòng tốt chưa được công nhận? - Ảnh 4.

    Công bố danh sách những khách mua thành công Flashsale là bước đi im lặng và khôn ngoan của CellphoneS

    Sau buổi trao đổi với đại diện CellphoneS, hệ thống cũng chủ động nhận phần lỗi lầm do không chuẩn bị tốt về mặt website, đã gây ra những trải nghiệm không tốt khi mua hàng săn sale cuối năm cho người dùng. Mặt khác, có thể thấy được sự ồ ạt của cộng đồng mạng khi chưa tìm hiểu sự việc kĩ càng đã vội vàng lên tiếng trách móc, hô hào tẩy chay trước một hệ thống đã cố hết sức mang đến một mùa sale sản phẩm tốt cho người dùng.

    Hi vọng CellphoneS sẽ chuẩn bị tốt hơn cho những mùa sale năm sau, và cũng là bài học về việc săn sale online cho các hệ thống bán lẻ di động truyền thống khác phải cân nhắc!

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ