Chân dung nữ CEO 25 tuổi lọt top Forbes Under 30 2018, chuyên quản lý mạng lưới Youtuber hợp tác với Sơn Tùng, Chi Pu
Sở hữu mạng lưới Youtube METUB Network có hơn 800 triệu lượt xem mỗi tháng, là đối tác của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Min, Trắng TV…., ít ai biết CEO của METUB- Hà Thị Tú Phượng chỉ mới 25 tuổi. Cô đã khởi nghiệp với mô hình MCN Youtube (mạng đa kênh) này ngay từ khi chưa tốt nghiệp đại học. Năm nay, Tú Phượng cũng là một trong những CEO trẻ tuổi nhất lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Việt Nam 2018.
Từ cô sinh viên Đại sứ Google đến CEO của METUB Network
Phượng kể, cô vốn là cô học sinh chuyên toán của trường chuyên Hùng Vương, thuộc tỉnh Phú Thọ. Trường xa nhà nên từ nhỏ Phượng đã học được tính tự lập, tự chăm sóc cho bản thân. Là học sinh chuyên toán nên cô khá "khô khan", thời đi học cô cũng đạt các giải thưởng học sinh giỏi, nhưng theo Phượng là "không đáng kể".
Khoảng thời gian "bước ngoặt" đối với cô là thời gian học ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Kinh tế Quốc Dân (Hà Nội). Năm 2013, nhờ vào thành tích học tập nổi trội và các hoạt động ngoại khóa, Phượng được chọn là một trong 8 đại sứ sinh viên của Google ở Việt Nam. Chính thời gian làm đại sứ sinh viên Google đã cho Phượng cơ hội tiếp xúc sâu hơn những mô hình kinh doanh của Google, cùng với việc xây dựng mối quan hệ ở đây. Chính cơ hội này là tiền đề để Phượng thành lập và điều hành METUB Network – đối tác của Youtube toàn cầu khi chỉ vừa mới bước sang tuổi 22.
Nói về cơ duyên thành lập nên METUB Network, Tú Phượng kể: "Năm 2014, Youtube chính thức mở chương trình Youtube Partner tại Việt Nam. Lúc đó, mình được gọi về thực tập, phụ trách kênh Youtube của một công ty. Mình nhận ra, thật ra công ty không sở hữu kênh Youtube mà đang quản lý các kênh Youtube của trang báo lớn.
Từ đó, mình bắt đầu tìm hiểu mô hình Youtube MCN (Mạng đa kênh Youtube), vốn đang phát triển trên thế giới. Nhận ra mô hình này có thể hoạt động hiệu quả, cùng với định hướng phát triển mảng giải trí nên mình quyết tâm vào TP.HCM thực hiện ý tưởng này. Khi dự án phát triển thì mình tách ra thành lập một công ty riêng."
Mô hình MCN (Multi Channel Network) có thể hiểu là một mạng lưới đa kênh gồm nhiều kênh Youtube. Hoạt động theo mô hình MCN, METUB Network là cầu nối trung gian giữa Youtube, các nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung. Trong đó, METUB đóng vai trò hỗ trợ các đối tác phát triển nội dung, tối ưu kỹ thuật, quảng bá video của mình trên Youtube.
Đội ngũ Metub
Những khó khăn ban đầu
Kể về quãng thời gian làm "CEO sinh viên", Tú Phượng nói: "Khi hợp tác với anh chị Lý Hải - Minh Hà, mình vẫn còn là sinh viên. Tức là mình vẫn ăn mặc như sinh viên, đeo balo gặp khách hàng. Tuy vậy, nhờ hiểu biết về Youtube, cùng nền tảng từng là đại sứ sinh viên Google mình đã hướng dẫn, thuyết phục thành công khách hàng."
Một trong những quyết định khó khăn, chứa đựng nhiều rủi ro của METUB nữa là việc khuyến khích các bạn nghệ sĩ xây dựng một kênh riêng chứ không dồn nội dung vào một kênh Youtube chung của METUB. "Rủi ro là mình giúp các nghệ sĩ xây dựng kênh Youtube của họ chứ không phải xây dựng kênh Youtube của mình, nhưng vì vậy mà METUB tạo được sự tin tưởng của các nghệ sĩ. Đến thời điểm này mình nhận thấy đây là chiến lược hoàn toàn đúng đắn."-Tú Phượng chia sẻ.
Mặc dù mô hình MCN đã có mặt ở nước ngoài khá lâu, nhưng để áp dụng hiệu quả với môi trường Việt Nam, METUB cũng phải trải qua nhiều lần điều chỉnh mô hình kinh doanh. Tú Phượng kể: " Thời kỳ đầu, bọn mình cũng tham khảo mô hình MCN nước ngoài xem họ làm như thế nào. Lúc đó, bọn mình đa phần hợp tác với các nghệ sỹ. Việc hợp tác này mang tới sự tăng trưởng lượt "theo dõi" và lượt xem đều đặn cho Network. Tuy nhiên, các đối tác nhiều khi nửa năm mới ra một video. Lượt xem, theo dõi có nhưng doanh thu mang lại không nhiều. Đây là thời điểm công ty gặp nhiều khó khăn về tài chính."
Đứng trước khó khăn này, Tú Phượng phân tích nguyên nhân chính là vì số lượng nội dung đưa lên còn ít. Cô đặt câu hỏi "Đơn vị nào là đơn vị đưa nội dung lên nhiều?" và đưa ra quyết định METUB phải tìm kiếm đối tượng khách hàng mới.
"Mình tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách tiếp cận đến đối tượng công ty truyền thông truyền thống, đặc biệt là các công ty phát hành băng đĩa ngày xưa. Đó là kho nội dung có chất lượng và có sẵn rất nhiều. Những nội dung này, khi đưa lên Youtube mang lại hiệu quả lớn về mặt doanh thu. Đến lúc này, mình thực sự tin tưởng vào tiềm năng của mô hình MCN Youtube." – Tú Phượng kể.
Chính bước ngoặt này đã mang lại cho METUB sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện tại Metub đang là đối tác chính của hơn 500 kênh Youtube của các nghệ sĩ, Youtuber có sức ảnh hưởng, trung bình đạt hơn 5 tỷ phút xem mỗi tháng trên toàn Network.
Chất lượng nội dung là điều quan trọng nhất
Năm vừa qua, sau một loạt sự cố bị các công ty rút quảng cáo khỏi Youtube, các Youtuber cũng chứng kiến một cuộc "thanh trừ" hàng loạt các nôi dung xấu, vi phạm bản quyền từ Youtube. Nhận định về sự kiện này, Tú Phượng cho biết: "Theo mình, sự thay đổi chính sách của Youtube là một điều tất yếu nhằm thắt chặt nhưng cũng khuyến khích những nhà sáng tạo tạo ra nội dung có ích hơn, và bảo vệ những nhà quảng cáo khỏi nội dung xấu. Xu hướng này này chắc chắn sẽ tiếp tục.
Tuy vậy, những bạn đầu tư vào sản xuất nội dung tốt cũng sẽ thu được kết quả xứng đáng hơn. Theo nhận định của mình, ở Việt Nam, hầu hết mọi người đều rất thích xem nội dung giải trí. Nhưng cũng có mảng nội dung hay, còn rất nhiều tiềm năng như thể thao điện tử, làm đẹp, phong cách sống, hướng dẫn cách làm… trên thế giới rất phát triển mà ở Việt Nam chưa có nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật. Đây là những cái ngách tiềm năng mà mọi người có thể khai thác."
Chia sẻ về dự định trong tương lai, Tú Phượng cho biết, cô và METUB Network muốn là mang thêm nhiều lợi ích cho các nhà sáng tạo nội dung hơn, ngoài ra cô còn muốn tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho những nghệ sĩ, Youtuber Việt Nam giao lưu, hợp tác với các nghệ sĩ, Youtuber nước ngoài.
Nói về sự hợp tác của METUB trong việc đưa một nghệ sĩ Việt Nam sang trình diễn ở HongKong gần đây, Tú Phượng chia sẻ. "Nhiều người nước ngoài khi chưa tìm hiểu, họ nghĩ nhìn nền giải trí Việt Nam chỉ như những năm 90. Nhưng khi được chứng kiến các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn, họ rất ấn tượng với nền giải trí Việt Nam bây giờ. "
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI