Chiếc ghế "xí bệt" của bà mẹ táo bón đã giúp gia đình này sở hữu công ty trị giá 30 triệu USD

    Ngocmiz,  

    Bobby Edwards, vị CEO 41 tuổi của Squatty Potty chia sẻ: “Bây giờ thì ai biết đến chiếc ghế này cũng tặc lưỡi ‘Sao tôi không nghĩ ra nó sớm hơn nhỉ?’. Cảm giác chứng minh được họ đã sai thật tuyệt vời.”

    Có thể bạn không tin nhưng ghế nhỏ để chân này đã biến cả một gia đình ở bang Utah, Mỹ trở thành triệu phú.

    Bobby Edwards, vị CEO 41 tuổi của Squatty Potty chia sẻ: “Bây giờ thì ai biết đến chiếc ghế này cũng tặc lưỡi ‘Sao tôi không nghĩ ra nó sớm hơn nhỉ?’. Cảm giác chứng minh được họ đã sai thật tuyệt vời.”

    Tất cả bắt đầu từ khi bà Judy Edwards, mẹ của Bobby, gặp khó khăn trong nhà vệ sinh bởi chứng táo bón kinh niên. Bà thừa nhận: “Gần như cả đời chẳng lúc nào tôi thoát khỏi căn bệnh táo bón. Tuổi tác càng khiến mọi thứ trở nên nghiêm trọng.”

    Thật may mắn là vài năm trước, một chuyên gia y tế khuyên Judy sử dụng ghế nâng chân mỗi khi đi toilet. Bà đã thử dùng và cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước hiệu quả của nó. Chồng bà cũng phải thốt lên: “Tại sao ở tuổi 60 rồi chúng tôi mới được biết về nó vậy?”

    Thế nhưng những chiếc ghế đẩu thông thường đều không hoàn hảo. Chính vì vậy mà cậu con trai Bobby đã xem xét thiết kế ra một chiếc ghế kiểu mới và nhìn ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời ở đây. Anh cho biết: “Thị trường chưa ai làm ra thứ có thể giải quyết vấn đề này thì chúng tôi làm thôi.”

    Họ làm chiếc ghế đầu tiên từ gỗ và đặt tên nó là Squatty Potty, một cách gọi của hố xí bệt kiểu Tàu mà họ từng nghe. Những cái tên tiềm năng thay thế khác có thể là “Bậc thang sức khỏe” hay “The Sh*t Shelf”.

    Bobby cho rằng ngồi xổm mới chính là cách đi vệ sinh hiệu quả. Cơ thể mỗi chúng ta đều có một nút thắt ở phần ruột kết. Đây chính là nơi chứa đựng các chất thải từ hệ tiêu hóa và giúp chúng không bị “tự động” đi ra ngoài.

    Ngồi trên bệ toilet luôn cho cảm giác thoải mái hơn, nhưng ngồi xổm mới giúp đường ruột xoay về đúng tư thế “chuẩn bị” sẵn sàng. Hầu hết các vấn đề đường ruột của bạn đều bắt nguồn từ chỗ nút thắt kể trên.

     Squatty Potty phiên bản nhựa

    Squatty Potty phiên bản nhựa

    Từ khi nghĩ ra chiếc ghế nâng chân này, gia đình Edwards bắt đầu đem chúng đi tặng bạn bè, những người vẫn coi món quà này là dở hơi cho đến khi họ bắt đầu lôi ra sử dụng. Bobby chia sẻ: “Tôi bắt đầu nhìn thấy kết quả và hiệu ứng tích cực của nó đối với sức khỏe của mọi người.” Chính vì vậy, anh cùng bố mẹ và một người em dành luôn 35.000 USD bắt tay vào sản xuất ghế và lập hẳn một trang web bán chúng.

    Người mẹ Judy quyết định rằng chiếc ghế nên được làm bằng nhựa để hạ thấp giá thành, và họ bắt đầu nhận được những đơn hàng đầu tiên. Đơn đặt đầu tiên từ Trung Quốc yêu cầu tới 2000 chiếc ghế Squatty Potty, nguyên một xe container đầy. Bobby vẫn không giấu nổi cảm xúc: “Khi đó tôi đã nghĩ 'Trời đất, họ không định bán mấy thứ này thật chứ?' Bây giờ thì chúng tôi đã bán được xấp xỉ chừng đó ghế mỗi ngày.”

     Gia đình Edwards

    Gia đình Edwards

    Khi mới bắt đầu kinh doanh, Bobby đã gửi những chiếc ghế đến cho các blogger chuyên viết về sức khỏe để tạo dấu ấn trong mắt họ. Thành công tới một cách nhanh chóng đến mức show truyền hình Dr.Oz cũng gọi điện tới, rồi nhà sản xuất chương trình nổi tiếng Howard Stern cũng bắt đầu nói về sản phẩm này trên TV. Đỉnh điểm là trong lần thử ứng tuyển thứ hai, Squatty Potty đã được nhận vào tham gia chương trình gọi vốn Shark Tank nổi tiếng. Họ đã kiếm được doanh thu 1 triệu USD chỉ trong 24h sau khi xuất hiện trên TV. Công ty được định giá 30 triệu USD này cũng nhận được gói đầu tư 500.000 USD từ Lori Greiner.

    Doanh thu năm đầu tiên (2011) là 17.000 USD nhưng đến năm ngoái, con số này đã đạt tới 19 triệu USD. Năm 2016 này, Squatty Potty đang trên đà đạt ngưỡng 30 triệu USD doanh thu. Judy Edwards không che giấu tham vọng lớn: “Chúng tôi sẽ đạt mức doanh thu 100 triệu USD chỉ trong vài năm tới.”

    Squatty Potty hiện có 15 nhân viên; các sản phẩm cũng hoàn toàn được sản xuất tại Mỹ. Bobby Edwards cho biết điều này giúp họ giảm chi phí vận chuyển cũng như cho phép điều chỉnh quy mô sản xuất một cách dễ dàng.

    Điều khó khăn nhất của công ty là việc phải cân đối được sự hài hước với hiệu quả sức khỏe trong các chiến dịch tiếp thị. Bobby cho biết: “Bạn có thể sẽ rất khó chịu khi mọi người tỏ ra chẳng hiểu bạn nói gì.” Video quảng cáo của họ chính là một ví dụ tiêu biểu với hình ảnh chàng hoàng tử đẹp trai và một chú kỳ lân đang đi...nặng.

    _______

    Khi phải tìm kiếm ý tưởng cho mẩu quảng cáo, gia đình Edwards cũng rất đắn đo bởi họ đang nói về chuyện chẳng ai muốn nhắc đến. Thế nhưng sự sáng tạo cuối cùng cũng mang về thành công lớn: Họ có thể không nhắc đến chuyện đi nặng nhưng hoàn toàn có thể biến chúng thành một hình ảnh thú vị về que kem và chú kỳ lân. Video hài hước này đã thu hút tới 100 triệu lượt xem và đẩy mạnh doanh số cho công ty.

    Squatty Potty cũng đang suy tính về các sản phẩm mới như ghế nâng chân có thể mang theo du lịch, bỏ vừa balo hay gắn kèm một chiếc chậu rửa nhỏ.

    Mặc dù ban đầu, gia đình Edwards chỉ nghĩ họ sẽ bán chúng cho vài người bạn để kiếm chút phụ thêm cho khoản lương hưu thế nhưng thành công rực rỡ này đã tạo đà cho đam mê kinh doanh của họ cũng như truyền cảm hứng cho rất nhiều người đang có ý định khởi nghiệp với những sản phẩm độc đáo, giải quyết cả những vấn đề mọi người vẫn ngại ngùng khi nhắc đến.

    Tham khảo Entrepreneur

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ