Chiếc VinFast VF e34 đầu tiên thử chạy taxi - chi phí thế nào, phù hợp hay không?

    Tiêu Dao, Nhịp sống kinh tế 

    Một người dùng tại Hà Nội đã thử dùng chiếc VF e34 để chạy taxi công nghệ trong một ngày và rút ra một số kết luận khá thú vị.

    VinFast VF e34 là một trong những mẫu ô tô thu hút sự quan tâm lớn nhất của cộng đồng người dùng ô tô Việt Nam trong vài tháng qua. Đây là chiếc ô tô điện đầu tiên được sản xuất và bán ra tại thị trường trong nước. Có quá nhiều câu hỏi liên quan đến cách sử dụng cũng như khả năng vận hành của mẫu xe này khi mà lượng xe đến tay người dùng trong giai đoạn đầu còn khá ít.

    Mới đây, người dùng Facebook có tên N.T.H đã góp phần giải đáp thắc mắc cho cộng đồng người yêu xe với việc thử nghiệm một ngày chạy taxi tại Hà Nội bằng VF e34. Thông tin này đang được chia sẻ mạnh mẽ trên các hội nhóm sử dụng xe trên mạng xã hội, đặc biệt là các hội nhóm về xe điện.

    Theo chia sẻ của người dùng này, tổng quãng đường anh chạy thử nghiệm là 205 km. Khi bắt đầu chạy, pin của xe còn 98% dung lượng và khi về còn 7%.

    Quãng đường chở khách thực tế là 127 km. Anh ước tính giá taxi sau thuế khi chạy trong phố là 11.500 đồng/km, tổng số tiền thu được là 1,45 triệu đồng.

    Các chi phí mà anh N.T.H phải trả gồm tiền sạc đầy pin hết 147.000 tiền điện, 20% chiết khấu của nền tảng gọi xe công nghệ, tương đương 290.000 đồng. Tiền thuê pin của VF e34 tính theo gói, tạm tính ra là 60.000 đồng/ngày. Như vậy, tổng thu nhập nhận về của anh là 953.000 đồng.

    Anh H. cũng tính toán với xe xăng, anh sẽ phải chi khoảng 400.000 đồng tiền xăng (tương đương 16 lít) cho quãng đường di chuyển 205 km trong phố. Như vậy số tiền nhận về khoảng 760.000 đồng.

    Theo cách tính toán này, với cùng quãng đường chạy taxi, lái xe sẽ thu lợi khoảng 193.000 đồng cho một ngày làm việc.

    Chiếc VinFast VF e34 đầu tiên thử chạy taxi - chi phí thế nào, phù hợp hay không? - Ảnh 1.

    Tất nhiên, cách tính này chưa hoàn toàn chính xác bởi chỉ với một ngày chạy thử taxi, người lái xe chưa thể tính toán hết các biến số xảy ra trên đường, dẫn đến kết quả sai lệch trong thử nghiệm.

    Tuy nhiên, từ những tính toán của anh H., người ta cũng có thể phần nào ước lượng được về chi phí vận hành của một chiếc xe điện phổ thông so với xe xăng.

    Thực tế ở thời điểm công bố sản phẩm, VinFast cũng khẳng định chi phí thuê pin + sạc điện của VF e34 sẽ tương đương với chi phí đổ xăng cho các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, người dùng xe điện sẽ được lợi ở một số yếu tố như chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp do xe điện ít hỏng hóc, đồng thời khả năng vận hành của xe cũng êm hơn đôi chút do không có tiếng động cơ. Ngoài ra, trong thời điểm giá xăng tăng mạnh như hiện nay, lựa chọn xe điện sẽ càng trở nên hợp lý hơn.

    Tất nhiên, điểm quan ngại lớn nhất của xe điện vẫn sẽ là tầm hoạt động hạn chế (với VF e34 là khoảng 285 km cho một lần sạc) trong khi hệ thống hạ tầng sạc mới chỉ ở giai đoạn khởi phát, chưa thể tiện lợi như trạm xăng. Việc sạc xe tại nhà hay trạm sạc công cộng hiện tại đều phiền phức hơn so với đổ xăng.

    VinFast VF e34 là mẫu xe điện nằm ở phân khúc SUV hạng C, sử dụng pin 42 kWh, động cơ công suất 147 mã lực, mô men xoắn 242 Nm. Chi phí sạc xe tại trạm sạc công cộng là 2.834 đồng/km (chưa gồm thuế VAT), phí thuê bao pin là 657.000 đồng/tháng cho quãng đường tối đa 500 km. Vượt 500 km, khách phải trả phí ở mức 1.315 đồng/km.

    Giá bán niêm yết của mẫu xe này là 690 triệu đồng. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, nhà sản xuất tung ra khá nhiều ưu đãi cho khách đặt trước. Ngoài ra, người mua xe điện tại Việt Nam cũng được giảm 100% phí trước bạ nếu đăng ký sau ngày 1/3.

    https://cafef.vn/chiec-vinfast-vf-e34-dau-tien-thu-chay-taxi-chi-phi-the-nao-phu-hop-hay-khong-20220223160521452.chnhttps://cafef.vn/chiec-vinfast-vf-e34-dau-tien-thu-chay-taxi-chi-phi-the-nao-phu-hop-hay-khong-20220223160521452.chn
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày