Chiến hạm giá 1 tỷ bảng Anh chết ngắc giữa biển vì "nước ấm quá"

    Dink,  

    Chiến hạm trị giá 1 tỉ Bảng Anh gặp trục trặc giữa biển, gây hoang mang và phẫn nộ trong Chính phủ và Hải Quân Hoàng Gia Anh.

    Kẻ Hủy Diệt Type-45, chiếc tàu chiến trị giá 1 tỉ Bảng Anh đã hỏng giữa vịnh Ba Tư do một lý do khá lãng xẹt: nó không thể chịu nổi nhiệt độ quá nóng nơi đây. Nhà thầu phản bác rằng Bộ Quốc phòng không nói trước với họ rằng chiếc tàu 8.000 tấn này sẽ phải ở vùng nước ấm nóng như vậy trong khoảng thời gian bao lâu.

    Hậu quả là sáu chiếc tàu chiến chết máy giữa biển, tất cả thuyền viên bị kẹt trên thuyền trong bóng tối hàng giờ liền.

     Kẻ Hủy Diệt Type-45, mẫu chiến hạm mới của Hải Quân Hoàng Gia Anh.

    Kẻ Hủy Diệt Type-45, mẫu chiến hạm mới của Hải Quân Hoàng Gia Anh.

    Sự việc này đã gây nên những lo ngại cho đội ngũ hải quân của nước Anh đang đóng quân tại nơi đây, khi họ không còn dàn tàu chiến chống lại không kích hay tên lửa tấn công. Cũng có những cảnh báo nguy hiểm tới sự an toàn những người lính đóng quân bởi lẽ những tàu chiến của hải quân Anh đang hạ neo gần các khu vực chiến sự tại Trung Đông.

    Bốn chiếc tàu chiến điều hướng tên lửa này hiện đang ngoài khơi, một chiếc ngay ngoài châu Âu và số còn lại đang trong lãnh hải của Liên hiệp Vương Quốc Anh. Chúng được coi là xương sống của Hải Quân Hoàng Gia, được thiết kế với một hệ thống mới, giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả của nhiên liệu.

     Rolls-Royce là công ty chịu trách nhiệm sản xuất động cơ của những chiếc chiến hạm này.

    Rolls-Royce là công ty chịu trách nhiệm sản xuất động cơ của những chiếc chiến hạm này.

    Mỗi tàu có 2 turbine lớn, được chế tạo bởi Rolls-Royce với hệ thống làm mát hiện đại, có thể làm giảm nhiệt động cơ với một cơ chế xoay vòng nhiệt. Nhưng một lỗi trong khâu thiết kế đã khiến cho các turbine này hoạt động chậm lại trong môi trường nước có nhiệt độ quá cao, khiến cho động cơ không phát đủ năng lượng cần thiết. Hệ thống không nhận ra được và tiếp tục đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Điều đó khiến cho hệ thống phát điện của tàu ngắt hoàn toàn.

    Những chiếc tàu chiến hoạt động bình thường ở biển phía bắc bởi lẽ chúng có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn trong môi trường nhiệt độ lạnh.

    Hiện tại, dự án nâng cấp tàu đang trải qua thời điểm khó khăn, khi mà cần thêm 10 triệu bảng nữa để thêm một hệ thống điện chạy dầu diesel. Các thành viên Nghị viện đã thực sự “shock” khi nghe tin này và lo sợ cho mạng sống các thuyền viên bị kẹt trên biển. Sự việc tại Nghị viện càng trở nên căng thẳng khi mà hai cựu thủ lĩnh của Hải quân nói rằng vấn đề này ra do thiếu hụt vốn, và việc sửa chữa những chiếc chiến hạm này sẽ làm trì trệ một chương trình sản xuất chiến hạm khác nữa.

    Đô đốc Lord West nói rằng trì hoãn việc thay thế những chiếc tàu cũ sẽ “cực kì nguy hiểm”, và ông cảnh báo thêm rằng càng chậm trễ, hải quân Anh sẽ càng đối mặt với những hiểm nguy không lường trước được.

     Việc sửa chữa những chiến hạm này sẽ đặt toàn bộ Hải Quân Anh vào trạng thái nguy hiểm, theo lời Đô Đốc Lord West.

    Việc sửa chữa những chiến hạm này sẽ đặt toàn bộ Hải Quân Anh vào trạng thái nguy hiểm, theo lời Đô Đốc Lord West.

    Nghị viện đưa ra cáo buộc rằng hãng Rolls-Royce phải chịu trách nhiệm trong những lỗi thiết kế của những chiến hạm này.

    Tomas Leahy thuộc công ty Rolls-Royce, công ty đã làm ra động cơ cho những chiếc chiến hạm, nói rằng công ty của anh đã không được cung cấp những thông tin đầy đủ về điều kiện hoạt động của những chiếc chiến hạm kia. Vì vậy mà những động cơ kia đã phải hoạt động trong một điều kiện khắc nghiệt hơn rất nhiều những yêu cầu được đưa ra.

    Ông Julian Lewis, chủ tịch Ủy ban Các thành viên Nghị viện đặt ra câu hỏi: “Bên phía nhà sản xuất nghĩ rằng Hải Quân Hoàng Gia đã phục vụ bao nhiêu năm trời ở Vịnh rồi? Nhiều năm, nhiều thập kỉ hay thậm chí cả thế kỉ? Và tại sao bên nhà sản xuất lại bất ngờ như vậy với những điều kiện khí hậu cản trở việc vận hành tàu như vậy?”

    John Hudson, người chịu trách nhiệm xây lắp những chiếc tàu này, phản hồi: “Chúng tôi biết rằng Hải Quân đã có nhiều năm phục vụ tại Vịnh, không thể chối bỏ điều đó. Nhưng tôi nghĩ rằng những chiếc tàu này không hoạt động liên tục không ngừng nghỉ tại Vịnh với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, nên việc thiết kế không đặc biệt dành cho những chiến dịch của nước Anh tại Vịnh Ba Tư”.

    Toàn bộ nghị viện rất thất vọng và choáng váng với những sự kiện này. Họ cho rằng việc đưa hàng trăm quân nhân lên những chiếc tàu chiến đáng giá cả tỉ Bảng Anh mà không rõ rằng những người lính ấy còn có ngày trở về không, tất cả chỉ do lỗi kĩ thuật của hệ thống năng lượng.

    Vấn đề này không chỉ nằm tại Vịnh Ba Tư, khi mà có thể rằng hệ thống phòng thủ của đất nước này đang trong tình trạng hỏng hóc nào đó và có thể không hoạt động được, không trông cậy được khi có những tình huống bất ngờ xảy ra.

     Xương sống của Hải Quân Hoàng Gia Anh đang gặp trục trặc.

    "Xương sống" của Hải Quân Hoàng Gia Anh đang gặp trục trặc.

    Họ đang nắm trong tay một hệ thống phòng thủ nhưng không hoạt động được. Mắc dù mục tiêu sản xuất những chiếc tàu này được coi là để hoạt động ở nhiều chiến dịch mang tính toàn cầu, từ những vùng khí hậu sát cực cho đến những vùng khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt, nhưng với lỗi kĩ thuật nghiêm trọng này, Hải Quân Hoàng Gia Anh và Nghị viện Anh phải sớm khắc phục những vấn đề này. Khi mà những lỗi kĩ thuật kia còn tồn tại, nguy hại từ bên ngoài sẽ còn rình rập quốc gia và lãnh thổ Anh.

    Theo DailyMail

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày