Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android?

    Chíp,  

    Việc iPhone có giá ngày càng cao sẽ ảnh hưởng lớn tới smartphone Android theo nhiều hướng khác nhau.

    Đầu tuần trước, Apple đã trình làng ba chiếc iPhone mới: iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone Xr. Trong khi Xs là bản nâng cấp của X và Xs Max là Xs với màn hình lớn thì Xr được coi là phiên bản giá rẻ.

    Apple tuyên bố mức giá khởi điểm của Xr là 749 USD trong khi Xs Max 512 GB sẽ có giá tới 1.449 USD. Nói cách khác, nếu muốn mua iPhone mới bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất 749 USD.

    Chiến lược giá của Apple sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường smartphone nói chung, dù bạn tin hay không. Ở những thị trường như Ấn Độ - nơi iPhone quá đắt với đa số người dùng, mức giá cao của iPhone mới sẽ mang lại lợi ích cho các hãng Android. Thị trường tầm trung sẽ được mở rộng, cho phép các hãng Android có thể bán ra hàng triệu thiết bị trong tầm giá 500 USD cho người dùng.

    Mặt khác, mức giá mà Apple đặt ra sẽ thúc đẩy các hãng Android áp giá cao cho smartphone của họ. Điều này dẫn tới việc mỗi năm lại có thêm nhiều flagship đắt đỏ được ra mắt.

    Vậy chiến lược giá mới của Apple cho năm 2018 ảnh hưởng gì tới các hãng Android trong tương lai gần? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

    Tác động tích cực

    Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android? - Ảnh 1.

    Pocophone F1 và OnePlus 6

    Ví dụ trên về giá smartphone tại Ấn Độ cũng phù hợp với những thị trường khác. Ví dụ, tại Trung Quốc, smartphone Android chiếm ưu thế và hầu hết trong số chúng là những smartphone tầm trung có thông số tốt, thiết kế thú vị và mức giá tương đối thấp. iPhone vẫn có mặt trong top 10 smartphone bán chạy nhất Trung Quốc nhưng không thể bằng những gì nó thể hiện ở các nước như Mỹ và Nhật Bản.

    Đây là top 10 smartphone phổ biến nhất năm 2017 tại Trung Quốc

    Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android? - Ảnh 2.

    Còn đây là thống kê thị trường Mỹ và Nhật năm 2018

    Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android? - Ảnh 3.
    Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android? - Ảnh 4.

    Nhìn vào các bảng trên, chúng ta có thể thấy Apple có vị trí vững chắc tại các nước giàu có, nơi phần lớn công dân có thể chi trên 750 USD cho một chiếc smartphone mỗi năm. Nhưng ở những thị trường đang phát triển, vị trí của Apple không hề chắc chắn.

    Điều này tạo ra một khoảng trống lớn trên thị trường smartphone cho các hãng Android. Đó là lý do tại sao các hãng như Huawei, Xiaomi, OnePlus, Oppo và Vivo... đều ra mắt những mẫu smartphone Andorid sáng tạo, thú vị ở mức giá trung bình 500 USD hoặc thấp hơn.

    Năm nay, Apple tiếp tục nhắm vào những người tiêu dùng giàu có. Bốn năm trước, Apple ra mắt iPhone 6, 6 Plus, dòng smartphone bán chạy nhất của họ. Giá khởi điểm của hai mẫu iPhone này, mẫu iPhone cao cấp nhất của Apple thời điểm đó, lần lượt là 649 và 749 USD.

    Bốn năm trước, giá khởi điểm của chiếc iPhone màn hình lớn nhất, đắt nhất năm là 749 USD, bằng với giá của iPhone Xr vừa ra mắt, mẫu iPhone mới có giá rẻ nhất.

    Rõ ràng Apple đang cố gắng làm cho người tiêu dùng ngày càng chi nhiều tiền hơn cho iPhone. Mỗi năm, giá iPhone lại được tăng thêm một chút để người dùng không bị sốc. Nhưng sau bốn năm, chiếc iPhone rẻ nhất 2018 đã có giá bằng chiếc iPhone đắt nhất 2014.

    Đây có thể là một điều tuyệt vời cho người dùng Android khi mà Apple tăng mức giá cao hơn sẽ tạo ra nhiều lỗ hổng hơn cho các hãng Android. Nói cách khác, thị trường tầm trung sẽ ngày càng lớn hơn, ngày càng có nhiều tùy chọn sáng tạo, đẹp, thông số cao và giá thấp hơn.

    Tác động tiêu cực

    Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android? - Ảnh 5.

    Chiến lược giá của Apple khiến thị trường smartphone tầm trung lớn hơn nhưng cũng khiến mức giá smartphone Android cao cấp ngày càng tăng cao hơn. Theo chân iPhone, các flagship Android như dòng Galaxy Note của Samsung cũng sẽ tăng giá để cho "cùng đẳng cấp".

    Năm nay, chúng ta đã thấy Samsung Galaxy Note9 khởi đầu với mức giá 999 USD và bản đắt nhất có giá 1.250 USD. iPhone Xs Max 512 GB với giá 1.449 USD vẫn đắt hơn 200 USD so với Note9 512 GB nhưng rõ ràng Apple đang khiến các hãng Android cảm thấy rằng họ có thể đặt giá cao như vậy cho các flagship của mình.

    Ngoài Note9, các hãng khác cũng đặt giá cao cho thiết bị của mình như Huawei P20 Pro (1.100 USD), Sony Xperia XZ3 (899 USD) và LG V35 ThinQ (899 USD). Ngay cả OnePlus, một trong những vị vua của thị trường Android tầm trung, cũng đang đẩy giá thiết bị lên mức gần tương đương Galaxy S9.

    Rất có thể, nhìn vào mức giá mà Apple áp dụng cho iPhone mới, các hãng Android sẽ nghĩ rằng: "Tuyệt vời, bây giờ chúng tôi đã được phép đẩy giá smartphone".

    Cũng có thể vừa tác động tích cực vừa tác động tiêu cực

    Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android? - Ảnh 6.

    Theo C. Scott Brown của trang Android Authority, chiến lược giá mới của Apple sẽ cùng lúc có cả tác động tích cực và tiêu cực lên các hãng Android. Các hãng Android sẽ tiếp tục ra mắt các flagship với mức giá "trên trời" giống như Xs, Xs Max nhưng đồng thời sẽ trình làng những thiết bị tầm trung hấp dẫn có giá dưới mức 749 USD của Xr.

    Một số tính năng cao cấp sẽ vẫn chỉ có trên smartphone cao cấp như thiết kế kim loại/kính, bút S Pen, camera cao cấp và nhận diện khuôn mặt 3D giống Face ID. Trong khi đó, các tính năng của smartphone cao cấp khác như chip tốc độ cao nhất, màn hình độ phân giải cao, pin trâu... sẽ được trang bị cho cả smartphone tầm trung.

    Kết quả là tạo ra một thị trường smartphone giống với thị trường laptop hiện tại, một mẫu giá rẻ/cận trung cấp (dưới 500 USD) sẽ chỉ có thể thực hiện những chức năng cơ bản, mẫu tầm trung/cận cao cấp (từ 500 đến 1.000 USD) có thể làm tất cả những gì bạn cần và mẫu cao cấp (trên 1.000 USD) có thể được bổ sung vài tính năng, có thiết kế bóng bẩy... (hoặc là một laptop chơi game hầm hố).

    Mặc dù cảm xúc của một người có ngân sách bình thường khi mua laptop rất khác so với khi mua smartphone nhưng cách tiếp cận ngày càng giống, có thể chia thành ba loại sau:

    - Mua thứ gì đó siêu rẻ có thể thực hiện các chức năng ở mức tròn vai và đổi máy mới trong cùng tầm giá sau một hoặc hai năm sử dụng. Lặp lại trong nhiều năm.

    - Mua thứ gì đó tầm trung, mang lại giá trị phù hợp với số tiền bỏ ra. Dù không cảm thấy thích thú vì nó không phải là thứ mới nhất và lớn nhất và cũng chẳng đem ra khoe mẽ được nhưng bạn sẽ vẫn gắn bó với nó càng lâu càng tốt vì nó là một công cụ và bạn cần nó.

    - Mua thứ gì đó cực kỳ đắt, tới nỗi bạn phải vất vả lắm mới đáp ứng được. Tuy nhiên, nó khiến bạn cảm thấy "sướng", cảm thấy thỏa mãn và tự hào khi cầm trên tay. Và bạn sẽ dùng nó lâu dài nếu không có khả năng đổi máy mới trong năm sau.

    Đương nhiên, khách hàng của Apple luôn muốn mua những sản phẩm cao nhất và những thay đổi của thị trường khó gây ảnh hưởng ngược lại tới họ. Tuy nhiên, với các hãng Android, đây có thể là thảm họa. Nếu người dùng mua những mẫu smartphone tầm trung nhưng chẳng yêu thích gì chúng thì cuối cùng sẽ chỉ còn vài hãng Android có thể trụ lại được.

    Hy vọng rằng các hãng smartphone Android sẽ suy nghĩ nghiêm túc và lâu dài về những ảnh hưởng mà sự kiện Apple tuần vừa rồi tác động lên họ. Đừng chạy theo trào lưu tăng giá mà Apple khởi xướng, thay vào đó, hãy tập trung vào việc cung cấp những mẫu smartphone tuyệt vời có giá luôn dưới mức 1.000 USD. Điều này sẽ tạo ra một thị trường smartphone mà Apple thống trị mảng siêu cao cấp với mức giá "trên trời" nhưng có thị phần siêu nhỏ còn các hãng Android thống trị phần còn lại.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ