'Chiến thần' xe điện từ châu Âu sắp khuấy đảo thị trường: Ô tô 'bé hạt tiêu' có thể tháo rời cho tiện vận chuyển, giá quanh 250 triệu đồng
Chiếc xe điện nặng chưa bằng 1/4 trọng lượng của một chiếc ô tô thông thường, sở hữu phạm vi hoạt động đủ để phục vụ người dân thành thị.
- Các hãng ô tô truyền thống nguy thật rồi – Xe điện Tesla giờ đây đã rẻ hơn cả xe xăng
- Startup xe điện Trung Quốc đối mặt ‘án tử’: Xe phủ kín bụi vì hãng sắp phá sản, khách hàng đòi 'tẩy chay' vì mất dịch vụ hậu mãi
- VinFast VF 6 - SUV đô thị chạy điện nhiều công nghệ nhất dễ tạo xu hướng xe mới tại Việt Nam
- Bị kiện vì khiến nạn trộm xe hoành hành, hai hãng xe hơi đổ lỗi ngược cho TikTok và Instagram
Đậu bên lề con đường rợp bóng cây, chiếc xe điện tí hon Luvly O giống như nhiều loại ô tô nhỏ khác. Nó có hình hộp, bóng bẩy, nét thẩm mỹ hiện đại pha lẫn cổ điển và thiết kế thể hiện phong cách tối giản.
Chiếc xe điện này được lấy cảm hứng từ gã khổng lồ nội thất Thuỵ Điển IKEA. Nó giống các sản phẩm khác của IKEA ở chỗ có thể tháo rời để đóng đơn vận chuyển đến khách hàng.
Đơn vị chế tạo chiếc xe là công ty khởi nghiệp Luvly được thành lập năm 2015 tại Stockholm, Thuỵ Điển. Họ cho biết chiếc ô tô lắp ráp đầu tiên của họ nhẹ và nhỏ đến mức có thể giảm đáng kể lượng khí thải liên quan đến vận tải.
CEO và co-founder HåkanLutz của Luvly cho biết ngoài việc có thể đóng gói vận chuyển, Luvly O còn có nhiều tính năng như khung siêu nhẹ, pin có thể thay thế. Từ đó, hoạt động vận tải bền vững sẽ có giá cả phải chăng hơn.
Xe điện Luvly O có trọng lượng dưới 450 kg, chưa bằng 1/4 trọng lượng của một chiếc ô tô thông thường. Chiếc xe có phạm vi hoạt động 100 km và vận tốc tối đa 90 km/h. CEO Lutz cho biết như vậy là quá đủ phục vụ cho việc đi lại trong khu vực thành thị.
Tuy nhiên, vị giám đốc cho biết khách hàng không thể lắp ráp thủ công chiếc xe này. Để có thể di chuyển trên đường, họ cần đưa chúng vào nhà máy ô tô được cấp phép để lắp.
CEO Lutz cho biết Luvly đang cố gắng làm cho ô tô những gì IKEA đã làm cho đồ nội thất, với “chất lượng đủ tốt, thiết kế đẹp, giá rẻ và hiệu quả cho mọi người”.
Giải pháp mang tên “Luvly”
Luvly O là một “phương tiện đô thị hạng nhẹ”, còn được gọi là xe tí hon.
Những chiếc xe nhỏ đã xuất hiện trên những con đường thành phố từ thập niên 1950. Chúng truyền cảm hứng cho thiết kế xe hạng nhẹ hiện đại. Nhưng chúng nổi tiếng là kém an toàn và không có các tiêu chuẩn như ô tô bình thường.
Giám đốc công ty cho biết để có tính cạnh tranh, Luvly O phải an toàn. Công ty chế tạo khung lấy cảm hứng từ những chiếc xe Công thức 1 và đang thử nghiệm va chạm mô phỏng trên máy tính.
Luvly O chạy bằng hai cục pin sạc nặng 16 kg, có thể thay thế bằng một bộ pin khác để xe luôn được cung cấp năng lượng.
Lutz cho biết công ty vẫn đang thử nghiệm nguyên mẫu Luvly O, nhưng hy vọng sẽ cho ra mắt chiếc xe này vào năm tới với mức giá khoảng 10.000 euro (10.500 USD).
Xu hướng ô tô siêu nhỏ
Không chỉ Luvly có ý tưởng phát triển xe điện siêu nhỏ. Vào năm 2020, nhà sản xuất ô tô Pháp Citroën đã trình làng Ami, một chiếc xe điện siêu nhỏ nặng 483 kg. Năm ngoái, nhà sản xuất xe đô thị Thụy Sĩ Micro cũng cho ra mắt Microlino với khung cải thiện độ an toàn.
Với ước tính khoảng 68% dân số toàn cầu dự kiến sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050, những chiếc ô tô siêu nhỏ có thể giúp tiết kiệm không gian cho người đi bộ và cây xanh. Điều này giúp giảm lượng nhiệt bị giữ lại trong khu vực đô thị.
Mascha Brost, một chuyên gia về phương tiện hạng nhẹ tại Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, cho biết ô tô tí hon dễ điều khiển và tốn ít chỗ đỗ xe hơn.
Trong một nghiên cứu năm 2022 mà cô thực hiện về việc sử dụng ô tô và xe LEV ở Đức, Brost đã phát hiện ra rằng có tới một nửa tổng số quãng đường có thể được thực hiện bằng các phương tiện hạng nhẹ, bao gồm xe đạp điện, xe máy và ô tô siêu nhỏ. Điều này sẽ cắt giảm 44% lượng khí thải giao thông vận tải.
Tham khảo CNN
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời