Dù nổi tiếng với dịch vụ “taxi công nghệ” hay "xe ôm công nghệ", mảng chở khách của Grab không còn là động lực tăng trưởng chính.
- Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet
- Cũng được Softbank đầu tư, tung hô như một 'ngôi sao', lĩnh vực hoạt động gần như giống hoàn toàn, liệu tương lai Grab có mờ mịt, ngập chìm trong thua lỗ giống Uber?
- Hai gã khổng lồ Grab và Shopee bắt tay nhau, cam kết giao hàng trong 1 giờ: Cuộc chiến giao hàng TMĐT ngày càng khốc liệt và tốn kém
- Grab triển khai thử nghiệm khu vực đón trả hành khách GrabBike tại bến xe miền Đông: Đẩy lùi nạn Grab giả, cạnh tranh trực tiếp ngay chiến tuyến cuối cùng của xe ôm truyền thống
- Grab đưa mô hình GrabKitchen về Việt Nam: "bếp tập trung" thời 4.0, rút ngắn thời gian shipper đi mua và giao
- Grab tiến hành phạt người dùng nếu để tài xế chờ lâu
Grab nổi tiếng với dịch vụ "taxi công nghệ", "xe ôm công nghệ". Ảnh: EPA-EFE
Theo Lim Kell Jay, Giám đốc khu vực phụ trách GrabFood, mảng đồ ăn và tài chính đã đóng góp hơn 50% tổng giá trị giao dịch (GMV) cho công ty. Grab xuất phát từ một startup taxi công nghệ 7 năm trước, nay được định giá 14 tỷ USD và đặt cược vào giao đồ ăn, dịch vụ tài chính.
Grab cùng đối thủ Go-Jek đang muốn đi theo mô hình "siêu ứng dụng" giống với WeChat. Startup định vị bản thân như "ứng dụng hàng ngày", đưa ra nhiều loại dịch vụ theo yêu cầu cho người dùng. Meituan, ứng dụng giao đồ ăn Trung Quốc, chứng minh giao đồ ăn có thể đem lại lợi nhuận khi đạt 1,3 tỷ USD lợi nhuận sau thuế trong quý III/2019.
Kể từ khi thâu tóm hoạt động của Uber tại Đông Nam Á năm 2019, Grab đã mở rộng dịch vụ giao đồ ăn GrabFood ra 6 nước trong khu vực tại hơn 220 thành phố. Dù đang là nhà cung cấp vận tải, giao đồ ăn, dịch vụ tài chính lớn nhất Đông Nam Á, Grab vấp phải cạnh tranh khốc liệt từ Gojek.
Theo đối tác Hans Tung của GGV Capital, rất khó để ứng dụng chuyên giao đồ ăn phát sinh lợi nhuận nhưng khi kết hợp với các dịch vụ khác, người dùng có xu hướng gắn bó và tiêu dùng nhiều hơn trên nền tảng, mang về nhiều doanh thu quảng cáo hơn.
Theo ông Lim, tỷ suất lợi nhuận của giao đồ ăn tốt hơn chở khách. Dựa trên quan sát thị trường, có khả năng giao đồ ăn sẽ phát triển lớn mạnh hơn và lợi nhuận hơn gọi xe.
Bên cạnh giao đồ ăn, Grab còn điều hành dịch vụ GrabKitchen (tập hợp một số nhà hàng, quán ăn có lượng đặt hàng cao, được nhiều người dùng yêu thích trên nền tảng GrabFood tại một địa điểm duy nhất nằm trong khu vực đông dân cư). Chiến lược này được các công ty như Deliveroo và UberEats áp dụng.
Những thương nhân của GrabFood hoàn toàn có thể trở thành khách hàng Grab Financial trong tương lai. Họ cũng xây dựng lịch sử tín dụng với Grab để sau này vay vốn, mở rộng kinh doanh khi không phải đối tượng phục vụ của ngân hàng truyền thống.
Reuben Lai, Giám đốc quản lý Grab Financial, nói muốn trao sức mạnh kinh tế cho mọi người thông qua dịch vụ tài chính. Tại Đông Nam Á, nhiều người không thể làm thẻ tín dụng hay tài khoản ngân hàng.
Tương tự các công ty công nghệ tài chính khác, Grab bắt đầu với thanh toán di động nhưng mở ra các dịch vụ như bảo hiểm, cho vay, quản trị tài sản. Quản trị tài sản cho phép người dùng gửi tiền vào một số quy nhất định để đầu tư theo mô hình của Yu’e Bao thuộc Ant Financial. Người dùng Yu’e Bao được hưởng lãi suất khi gửi tiền trong hệ sinh thái Alipay.
Tuần trước, Grab ra mắt thẻ GrabPay để người dùng sử dụng cả ví điện tử lẫn thẻ vật lý khi mua hàng trực tuyến và ngoại tuyến.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời