Chơi chiêu như Tesla: khóa dung lượng pin xe điện, người dùng phải trả 4.500 USD mới được mở khóa tính năng
Tesla đã buộc một khách hàng trả thêm tiền để mở khóa dung lượng pin, dù cho trước đó hãng xe điện này đã bảo hành , thay pin và mở rộng dung lượng cho người này.
- Báo cáo kết quả kinh doanh mập mờ của Tesla
- Bất chấp dây chuyền sản xuất gặp khủng hoảng, lợi nhuận Tesla vẫn "lên như diều gặp gió"
- Bỏ 500.000 đồng, 'hack' xe Tesla giá 1,9 tỷ: VinFast, Ford, Mercedes có thể vào tầm ngắm!
- CEO Tesla liệu có vướng vào vòng lao lý vì thương vụ đình đám Twitter?
- Hãng công nghệ Trung Quốc ra mắt mẫu xe tự hành với vô lăng tháo rời, giá rẻ hơn cả xe Tesla
Tesla yêu cầu một khách hàng trả 4.500 USD để mở dung lượng pin, tương đương 129 km phạm vi hoạt động của xe bị khoá bằng phần mềm.
Câu chuyện được Jason Hughes, một hacker khét tiếng được biết đến về dịch vụ kích hoạt tính năng bị khóa trong xe Tesla kể lại. Khách hàng mua lại một chiếc Tesla Model S 60 (pin bị khóa ở mức 60 kWh), nhưng từng được Tesla bảo hành, thay pin và mở dung lượng 90 kWh rồi trả cho khách.
Bởi các dòng xe Tesla cũ chỉ có kết nối 3G, khách hàng này đã đến trung tâm bảo hành của Tesla để được cập nhật phần mềm nhằm đảm bảo xe có thể kết nối Internet. Sau khi đưa xe đến Tesla bảo hành, vị khách đã nhận được cuộc gọi từ trung tâm sửa chữa, nói rằng họ đã tìm thấy lỗi trong hệ thống và họ sẽ tiến hành "sửa chữa lại" chiếc xe.
"Bản vá lỗi" của Tesla đã đưa chiếc xe của vị khách ngược trở lại cấu hình ban đầu, giống như Model S 60, giảm khoảng 129 km phạm vi hoạt động của xe với cho dù vị khách đã nâng cấp pin.
Cho dù vị khách cố gắng giải thích mình mua lại khi xe đang là mẫu Model S 90 và yêu cầu công ty kích hoạt lại phạm vi bị khóa, Tesla vẫn yêu cầu người này phải trả 4.500 USD để mở khóa phạm vi mở rộng.
Hughes nhận ra rằng tuy có thể sử dụng bản hack phần mềm để khôi phục lại phạm vi hoạt động, việc này sẽ yêu cầu xe ngắt kết nối hoàn toàn khỏi các dịch vụ của Tesla, ngược lại mục đích ban đầu của vị khách hàng.
Vì vậy, thay vì hack vào hệ thống phần mềm của xe, người này đã quyết định đăng tải vấn đề mà mình đang gặp phải lên MXH Twitter. Ngay lập tức, câu chuyện nhận được nhiều phản ứng của cộng đồng mạng. Nhận thấy sự ảnh hưởng quá manh mẽ, hãng xe điện cuối cùng đã nhượng bộ với người dùng. Tesla đã liên hệ với Hughes và thông báo rằng họ 'sẽ xử lý vấn đề ngay lập tức'.
Khách hàng đăng tải câu chuyện lên MXH Twitter và khiến Tesla phải 'xuống nước'.
Trước đó, Tesla từng bán xe Model S với dung lượng pin khác nhau cùng viên pin bị khóa bằng phần mềm. Phiên bản Tesla Model S 40 mà hãng ra mắt thực tế là Model S với viên pin 60 kWh bị khóa bằng phần mềm, khiến pin của xe chỉ vận hành ở mức công suất 40 kWh. Đây là cách công ty sử dụng để cung cấp nhiều tùy chọn phạm vi khác nhau cho người dùng mà không khiến công đoạn sản xuất bị phức tạp lên với các viên pin khác nhau.
Sau khi xe đến tay khách hàng, Tesla bắt đầu cung cấp cho chủ sở hữu tùy chọn mở khóa hoàn toàn dung lượng pin với một khoản phí bổ sung. Tuy đã loại bỏ mô hình kinh doanh từ nhiều năm qua, công ty vẫn sử dụng các bộ pin bị khóa phần mềm khi thực hiện thay thế hay bảo hành cho các mẫu xe nhất định mà hãng không sản xuất nữa.
Tham khảo: Electrek
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI