Chủ xe VinFast VF 8 tự làm sạc điện mặt trời: Mỗi ngày đi gần 40km, tiết kiệm 1,8 triệu/tháng tiền điện
Theo anh Tuấn, hệ thống pin mặt trời tiết kiệm khá nhiều chi phí sạc xe điện VinFast, dễ hoàn vốn đầu tư ban đầu, phù hợp với những nơi có nhiều nắng, ít tòa nhà.
- Cảnh báo: Pin xe điện khi cháy rất khó dập, người dân cần biết những điều này
- Châu Âu bất ngờ tuyên bố điều tra xe điện Trung Quốc, khẳng định sẵn sàng cạnh tranh nhưng “không phải cuộc đua xuống đáy”
- Chạy đua chế tạo siêu pin hứa hẹn sẽ làm nên cuộc cách mạng thứ hai cho xe điện
- Công thần Huawei thất bại thảm hại với xe điện: Phá sản sau 60 ngày cầm cự vì thiếu trình độ, đốt 500 triệu USD nhưng không làm ra chiếc xe nào
Anh Trần Văn Tuấn (TP. HCM) là một "fan ruột" của xe điện khi sở hữu cả xe máy điện và ô tô điện VinFast, đồng thời tự thiết kế cả một hệ thống điện mặt trời tại nhà để sạc cho những chiếc xe này. Đây là giải pháp để tận dụng nguồn năng lượng từ tự nhiên và trên lý thuyết cũng giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện gia đình.
Hiện tại, phương tiện chính mà anh Tuấn sử dụng là chiếc VinFast VF 8. Trước đó, anh Tuấn từng sở hữu một chiếc VF e34. Cả 2 chiếc đều được anh sạc bằng pin mặt trời.
Hệ thống pin mặt trời được anh Tuấn lắp đặt trên mái nhà với tổng cộng 10 tấm pin 450 W. Lượng điện mỗi ngày mà hệ thống pin này thu được từ năng lượng mặt trời là khoảng 18 kW đến 24 kW, đáp ứng được cả nhu cầu sạc pin xe điện và sử dụng một số thiết bị điện gia đình.
Lắp điện mặt trời ở đâu phù hợp nhất?
Điện mặt trời sẽ phù hợp nhất với những khu vực có nhiều nắng, không có cây lớn và nhà cao tầng xung quanh.
Anh Tuấn sinh sống ở khu Nhà Bè (TP. HCM). Tại đây có nhiều nắng và không có nhà cao tầng che chắn nên những tấm pin mặt trời của anh được hứng nắng cả ngày.
Những tấm pin mặt trời khi được đặt lên mái và mái hiên nhà
Chi phí lắp đặt điện mặt trời thế nào?
Theo anh Tuấn, có 2 loại thiết bị điện mặt trời, một loại có lưu trữ và một loại không lưu trữ.
Ưu điểm của loại không lưu trữ là chi phí lắp đặt rẻ hơn, thời gian hoàn vốn đầu tư nhanh, chỉ trong khoảng 2-3 năm là hoà vốn. Độ bền của pin mặt trời lên đến 20-30 năm. Tuy nhiên, loại điện mặt trời không lưu trữ đòi hỏi phải sạc xe điện vào ban ngày.
Loại có lưu trữ có chi phí cao hơn. Bộ lưu trữ điện có giá bằng khoảng 3/4 chi phí cho pin mặt trời. Thời gian hoàn vốn loại này lâu hơn, lên tới khoảng 5 năm. Tuổi thọ của bộ lưu trữ chỉ khoảng 10 năm, ngắn hơn so với pin mặt trời là 20-30 năm. Ưu điểm của loại này là có thể sạc xe vào ban đêm và tận dụng được triệt để điện sinh ra từ tấm pin mặt trời.
Anh Tuấn đang lắp hệ thống điện mặt trời không lưu trữ. Khi còn sử dụng chiếc VF e34, anh lắp dàn pin 4,4 kWp, chi phí lắp đặt khoảng 25 triệu đồng. Sau này đổi sang chiếc VF 8, anh nâng lên dàn pin 8 kWp, thêm 18 triệu đồng nữa.
Chiếc VF e34 của anh Tuấn được dùng điện năng lượng mặt trời
Dùng điện mặt trời để sạc xe điện có hiệu quả?
Mỗi ngày anh Tuấn di chuyển khoảng 30-40 km. Quãng đường đi được hàng tháng rơi vào khoảng 1.200 km.
Anh Tuấn cho biết khi còn sử dụng chiếc VF e34, tổng điện tiêu dùng hàng tháng là 700 đến 800 kW, tương đương 1,9 triệu đến 2,3 triệu đồng. Sau khi lắp điện mặt trời thì điện lấy từ điện lưới EVN chỉ còn 360 kW, tương đương khoảng 880.000 đồng tiền điện. Số tiền điện tiết kiệm được là khoảng 1,3 triệu đồng/tháng.
Đổi sang chiếc VF 8, lượng điện dùng hàng tháng khoảng 1.000 kW, tương đương khoảng 3 triệu đồng tiền điện. Khi lắp điện mặt trời, số điện lấy từ điện lưới EVN là 480 kW, tương đương khoảng 1,2 triệu đồng. Như vậy, anh Tuấn tiết kiệm được khoảng 1,8 triệu đồng/tháng.
Sạc xe điện bằng điện mặt trời cần lưu ý gì?
Như đã đề cập ở trên, loại điện mặt trời không lưu trữ đòi hỏi xe phải có mặt ít nhất 4 tiếng ở nhà vào ban ngày để sạc, nên sẽ không phù hợp với ai sử dụng xe đi làm theo giờ hành chính thông thường. Giải pháp là dùng điện mặt trời có lưu trữ với chi phí đầu tư cao hơn.
Với trường hợp của anh Tuấn thì việc dùng điện mặt trời để sạc xe điện là hiệu quả với chi phí sử dụng giảm rõ rệt, chỉ cần bộ bám tải và không cần đến bộ lưu trữ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà toán học Việt Nam có khám phá kép, giúp trường đại học Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới về đại số
Giáo sư Phạm Hữu Tiệp cho biết các khám phá của ông thường sẽ nảy sinh tại thời điểm mà ông ít mong đợi nhất. "Đó có thể là lúc mà tôi đi dạo với các con, hoặc làm vườn với vợ, hoặc hí hoáy gì đó trong bếp", ông nói.
Vừa đoạt giải Nobel, “Cha đỡ đầu của AI” đã thẳng thừng chỉ trích Sam Altman, tuyên dương một học trò cũ vì từng sa thải CEO OpenAI