Chuyện gì đây: BYD khiến loạt nhà cung cấp nổi giận, tố 'vi phạm đạo đức kinh doanh', cuộc chiến giá xe điện bắt đầu gây hậu quả lớn
Yêu cầu của BYD đã gây ra sự phẫn nộ trong số các nhà sản xuất phụ tùng ô tô.
- Bài học về Huawei và giờ là BYD: Liệu xe điện Trung Quốc có dấy lên lo ngại về an toàn dữ liệu?
- Hãng xe điện Trung Quốc phối hợp cùng công an bắt giam người tung tin đồn thất thiệt
- Mở toang cửa cho xe điện Trung Quốc, toàn chuỗi cung ứng ô tô Thái Lan lao đao
- Huawei ra mắt xe điện "thuộc hàng đắt nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc", cạnh tranh Mercedes và BMW
BYD, đối thủ lớn nhất của Tesla tại Trung Quốc, đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình giảm giá 10%, khi thị trường ô tô lớn nhất thế giới chuẩn bị cho một loạt đòn tấn công mới trong cuộc chiến giá cả khốc liệt.
Cụ thể, BYD đã kêu gọi các nhà cung cấp gửi báo giá trước ngày 15/12 và chính thức giảm giá bắt đầu từ năm sau. Thông tin này được lan truyền vào sáng thứ 4 trên mạng xã hội, từ nội dung email mà phó chủ tịch điều hành He Zhiqi viết.
“Vào năm 2025, thị trường xe điện... sẽ bước vào trận chiến chung kết và giải đấu loại trực tiếp”, ông nói. “Để nâng cao khả năng cạnh tranh của xe BYD..., tôi tất cả đội ngũ phải nghiêm túc và khai thác hiệu quả để giảm chi phí”.
Yêu cầu của nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn đã gây ra sự phẫn nộ trong số các nhà sản xuất phụ tùng ô tô của nước này. Lý do là bởi họ vốn đang phải chịu mức lợi nhuận cực kỳ thấp và chu kỳ thanh toán kéo dài.
“Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc không thể đánh đổi bằng sinh kế của người lao động trong nước và các nhà cung cấp”, một nhà cung cấp trả lời. “Chúng tôi không thể chấp nhận yêu cầu của công ty các ông và không muốn tham gia vào loại hình hợp tác vi phạm đạo đức kinh doanh và bản chất con người này”.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, thời gian trung bình mà BYD mất để thanh toán các hóa đơn phải trả, phần lớn trong số đó liên quan đến nhà cung cấp, là 144 ngày, dài hơn so với mức 124 ngày của năm trước đó, theo hồ sơ của công ty.
“Đây là thông lệ chung của ngành khi mặc cả giá với các nhà cung cấp hàng năm”, Li Yunfei, tổng giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng tại BYD cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào thứ tư. “Mục tiêu giảm giá mà chúng tôi đề xuất với các nhà cung cấp không phải là bắt buộc nhưng có thể thương lượng”.
Cuộc chiến giá kéo dài, do Tesla khởi xướng vào cuối năm 2022, đã bóp nghẹt lợi nhuận của các tập đoàn ô tô và tạo ra làn sóng hợp nhất ngành. Các nhà phân tích dự đoán rằng một đợt giảm giá mới sẽ diễn ra sớm hơn bình thường trong quý đầu tiên của năm 2025.
Paul Gong, một nhà phân tích ô tô tại UBS cho biết: "Cạnh tranh về giá trên thị trường ô tô Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi vào đầu năm 2025", đồng thời nói thêm rằng các nhà sản xuất ô tô lớn không thể tiếp tục tiến hành biện pháp tăng tốc sản xuất một cách vô ích như trong thời gian gần đây.
Đầu tuần này, Tesla đã công bố mức giảm giá 10.000 Nhân dân tệ (1.379 USD) cho mẫu xe thể thao đa dụng Model Y bán chạy nhất tại Trung Quốc, đánh dấu mức giá khởi điểm giảm khoảng 4% xuống còn 239.900 Nhân dân tệ.
Một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Trung Quốc yêu cầu giấu tên cho biết: "Mặc dù nhu cầu thị trường đối với xe điện rất lớn, nhưng tình trạng dư thừa công suất vẫn sẽ gây ra nỗi đau không thể chịu đựng được cho mọi người trong ngành".
“Xe điện do Trung Quốc sản xuất có thể có cơ hội lặp lại thành công của các thương hiệu Nhật Bản để thống lĩnh thế giới, nhưng quá trình này sẽ loại bỏ nhiều đối thủ”.
Theo: Financial Times
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nóng: CEO Jensen Huang trở lại Việt Nam sau 1 năm, Nvidia 'giữ lời hứa' mở trung tâm nghiên cứu và dữ liệu AI
Chính phủ Việt Nam và Nvidia ký kết mở Trung tâm R&D và Trung tâm Dữ liệu AI dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và CEO Nvidia Jensen Huang.
Mở hộp MacBook Pro 16 inch M4 Pro chính hãng tại Việt Nam trị giá hơn 100 triệu đồng: Nhanh, mạnh, màn hình Nano-texture dùng rất thích