Có 300 triệu, mua Wuling HongGuang MiniEV mới hay chọn chiếc Kia 14 năm tuổi này?
So với Wuling HongGuang MiniEV, Kia Soul đương nhiên có không gian rộng rãi, nhiều tiện nghi và động cơ mạnh mẽ hơn, nhưng người mua sẽ phải chấp nhận rủi ro của một chiếc xe đã 14 năm tuổi.
- Từ vị thế chỉ dạy Tesla 13 năm trước, Toyota giờ chấp nhận hạ mình trước 'học trò' năm xưa để học điều này ở mảng xe điện
- BYD - Hãng xe điện đến Elon Musk cũng ‘bất khả xâm phạm’: Tốc độ tăng trưởng gần 500%, tự chủ chuỗi cung ứng pin từ nguyên liệu thô đến bộ thành phẩm
- "Giải phẫu" xe điện Trung Quốc, tại sao người Nhật đánh giá đây là "hãng dẫn đầu thế giới trong tương lai", vượt mặt cả Tesla
- So sánh 4 bản Wuling HongGuang MiniEV: Chênh 40 triệu, khác tầm vận hành, an toàn và nhiều thứ khác cần biết trước khi đặt cọc
Một chiếc Kia Soul đời 2009 đang được rao bán trên thị trường xe cũ với giá 285 triệu đồng. Xe đã lăn bánh hơn 110.000 km, tức trung bình mỗi năm đi gần 8.000 km. Người bán khẳng định: "Xe chỉ để đi làm từ cơ quan về nhà, dùng giữ gìn, máy móc nguyên 'zin', không một lỗi nhỏ". Giá bán mà người này đưa ra không quá chênh lệch so với mặt bằng chung thị trường.
Cùng mức giá trên, người tiêu dùng Việt muốn mua ô tô mới chỉ có thể cân nhắc tới Wuling HongGuang MiniEV bản cao cấp có giá 282 triệu đồng, vừa ra mắt hôm 29/6. Tuy nhiên, đây chỉ là giá bán, nếu cộng chi phí đăng ký biển số, tổng số tiền sẽ vượt ngưỡng 300 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí sang tên cho một chiếc xe 14 năm tuổi không quá đáng kể.
Giữa hai lựa chọn trên có sự khác nhau rất rõ ràng. Kia Soul 2009 có nhiều tiện nghi, kích thước lớn, nội thất rộng rãi, động cơ đốt trong mạnh mẽ và không cần lo nghĩ đến chuyện sạc điện. Thế nhưng, sử dụng một chiếc xe nhiều năm tuổi luôn tiềm ẩn rủi ro về chất lượng.
Sau 14 năm, nếu may mắn chưa từng va quệt lớn hay gặp tai nạn, các chi tiết và linh kiện cũng không tránh khỏi vấn đề xuống cấp, hao mòn theo thời gian. Nếu chọn chiếc xe này, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin, hoặc có thể nhờ đến những người có chuyên môn kiểm tra và thẩm định xe cũ.
Ngoại thất của chiếc Kia Soul có màu kem, chất lượng vẫn ở mức chấp nhận được. Có một số vết xước xuất hiện ở cản trước, vòm bánh sau bên hông, cản sau,... Nếu quá cầu kỳ về hình thức, người mua có thể cân nhắc việc mang xe đi khắc phục, tân trang tại các garage tư nhân hoặc xưởng dịch vụ chính hãng.
Kia Soul là sự pha trộn giữa kiểu dáng hatchback với sedan, giúp chiếc xe có một phong cách và cá tính độc đáo riêng biệt, xóa bỏ những đường nét mềm mại phổ biến trên xe Hàn Quốc thời điểm ấy. Xe sở hữu kích thước 4.105 x 1.785 x 1.610 mm. Bên trong, ghế ngồi bọc da màu đen, điểm xuyết đường viền đỏ.
Ghế ngồi đã xuất hiện nhiều vết nhăn, không còn giữ được độ căng bóng. Không gian bên trong xe rộng rãi một phần nhờ thiết kế kiểu dáng hình hộp. Một số tính năng đáng chú ý khác có thể kể đến cửa sổ trời, vô lăng tích hợp nút bấm hay dàn âm thanh 8 loa.
Kia Soul 2009 sử dụng hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 4 cấp, kết hợp động cơ xăng 1.6L, công suất 126 mã lực tại 6.300 v/ph và mô-men xoắn cực đại 155 Nm tại 4.200 v/ph. Danh sách công nghệ an toàn gồm có ABS, EBD, cân bằng điện tử, chống trượt và 8 túi khí an toàn. Xe có giá bán 31.500 USD vào tháng 12/2008, thời điểm lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam.
Về phía chiếc Wuling HongGuang MiniEV, mẫu ô tô điện cỡ nhỏ có xuất xứ từ Trung Quốc, lắp ráp tại Hưng Yên bởi TMT Motors. Xe có chiều dài 2,920 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm cùng trục cơ sở 1.940 mm. Khoảng sáng gầm xe 125 mm. Bán kính vòng quay 4,2 mm. Khối lượng không tải của xe là 665 kg và 705 kg tùy loại pin.
Bản cao cấp dùng đèn dạng Projector cùng đèn định vị LED ban ngày, còn bản thấp là halogen với chóa. Đèn hậu LED cũng chỉ có trên bản cao hơn. Logo Wuling phía trước phát sáng nhờ đèn nền LED. Mâm xe có kích thước mini, chỉ 12 inch, kèm lốp 145/70R12.
Động cơ điện của xe có công suất 26,82 mã lực, chỉ nhỉnh hơn một chút so với chiếc xe tay ga Honda SH 300i (hơn 25 mã lực). Mô-men xoắn là 85 Nm gấp khoảng 3,5 lần so với SH 300i bởi đây là động cơ điện. Hệ dẫn động cầu sau. Tốc độ tối đa của xe giới hạn ở 100 km/h. Cả 2 bản pin đều có chế độ lái Eco/Sport.
Theo công bố của hãng, pin này cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 120 km và 170 km sau một lần sạc đầy. Thời gian sạc đầy là 6,5 tiếng với loại pin 9,6 kWh và 9 tiếng với loại pin còn lại. Cách thức sạc là cắm sạc tại nhà với bộ sạc theo xe công suất 1,5 kW.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"