Có ánh sáng nào trong đám mây đen mang tên BlackBerry không?

    Ngocmiz,  

    BlackBerry vẫn đang đương đầu với những sóng gió trong quá trình cải tổ các mảng kinh doanh của mình. Thế nhưng các tít báo lớn liệu đã phản ánh chính xác những gì đang diễn ra trong nội bộ công ty này?

    Nếu bạn là một nhà đầu tư vào các startup công nghệ, có lẽ đã khá lâu bạn không còn nghe cái tên BlackBerry được xướng lên.

    Từng đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất điện thoại, BlackBerry nay đã bị văng khỏi cuộc đua của các ông lớn như Apple, Samsung hay Alphabet (công ty mẹ của Google) và phải đối mặt với tình trạng suy giảm thị phần cùng giá cổ phiếu đến mức đáng báo động.

     Biểu đồ biến động giá cổ phiếu của BlackBerry

    Biểu đồ biến động giá cổ phiếu của BlackBerry

    Công ty từng đi theo chiến lược lấy phần mềm và các dịch vụ tiện ích làm mũi nhọn. Tuy nhiên, trong tháng này, giá cổ phiếu tiếp tục giảm kéo theo một bản báo cáo tài chính đáng thất vọng liệu có khiến BlackBerry thực sự không còn hy vọng gì?

    Doanh thu sụt giảm

    Những con số đầu tiên đưa ra không mang lại chút tự tin nào cho BlackBerry. Doanh số bán ra trong năm tài khóa 2016 ước tính đạt khoảng 2,2 tỷ USD, giảm 33% so với mức 3,3 tỷ USD năm 2015. Doanh thu theo quý năm nay giảm nhẹ hơn, tụt 30% xuống còn 464 triệu USD so với mức 660 triệu USD năm ngoái.

    BlackBerry vẫn sẽ tiếp tục trên đà lỗ lớn – 238 triệu USD cho quý IV năm ngoái và 208 triệu USD tính cả năm. Trừ hết các khoản chi khác như chi phí cho chương trình tái cơ cấu công ty, BlackBerry cho biết lỗ ròng quý IV sẽ rơi vào khoảng 18 triệu USD. Cả hai con số trên đều không có gì khả quan. Nhưng hãy cùng đào sâu một chút bằng phân tích dưới đây.

    Phân tích các mảng kinh doanh

    Dưới đây là bảng kê khai doanh thu các mảng kinh doanh của BlackBerry trong năm tài khóa 2016:

     Báo cáo 4 quý năm tài khóa 2016 (Từ trên xuống: 1.Tổng doanh thu chưa quyết toán, 2.Mảng Phần mềm & Dịch vụ; 3.Mảng sử dụng dịch vụ; 4.Mảng phần cứng - Đơn vị: Triệu USD)

    Báo cáo 4 quý năm tài khóa 2016 (Từ trên xuống: 1.Tổng doanh thu chưa quyết toán, 2.Mảng Phần mềm & Dịch vụ; 3.Mảng sử dụng dịch vụ; 4.Mảng phần cứng - Đơn vị: Triệu USD)

    Thứ đáng chú ý chính là mảng Phần mềm và Dịch vụ với kỳ vọng sẽ là mảng chủ lực thu về lợi nhuận cho công ty trong tương lai. Mặc dù doanh thu Phần mềm và Dịch vụ không tăng so với quý III nhưng không hề lao dốc nhanh như hai mảng còn lại.

    Bên cạnh đó, xu hướng tổng quan nhìn chung vẫn đi lên trong suốt 4 quý kể từ khi BlackBerry thông báo tái cơ cấu công ty thành 3 mảng như trên. Trong suốt năm tài khóa 2016, công ty đã vượt qua mục tiêu đã đặt ra trước đó là thu về 500 triệu USD từ mảng Phần mềm và Dịch vụ.

    Cạnh tranh khốc liệt

    Khó khăn lớn nhất tron việc phân tích BlackBerry chính là việc hãng này thực chất là 2 công ty trong 1, chính là mảng phần cứng và mảng cung cấp các dịch vụ tiện ích. Thế nhưng cả hai mảng này đều đang trên đà lao dốc.

    Quý này lại một lần nữa chứng minh rằng mảng thiết bị cầm tay của BlackBerry đã hoạt động chưa hiệu quả. Công ty đã cho ra mắt Priv, dòng máy đầu tiên chạy hệ điều hành Android. Một số ý kiến nghi ngại liệu thiết kế của BlackBerry có thể hấp dẫn những người dùng từ bỏ BlackBerry vì ít lựa chọn về ứng dụng hay không. Tuy nhiên, ngay cả các smartphone chạy Android cũng chưa chắc đã giúp được BlackBerry kéo doanh thu lên. Công ty cho biết đã lượng máy xuất xưởng quý cuối giảm xuống 600.000 chiếc so với 700.000 chiếc vào quý 3. Trong khi đó, Apple đã bán ra 74,8 triệu chiếc iPhone trong quý 4 năm 2015 và Samsung đã bán ra 85,6 triệu máy các phân khúc.

    Tương tự như vậy, mảng kinh doanh Truy cập dịch vụ (SAF) cũng có xu hướng suy yếu dần trong những năm tới. BlackBerry từng thu phí sử dụng các dịch vụ bảo mật của hãng. Tuy nhiên, với tỷ lệ người dùng hệ điều hành BlackBerry suy giảm (hãng cũng vừa phải khai tử hệ điều hành BlackBerry 10) và sự xuất hiện ngày càng nhiều các dịch vụ thay thế như iMessage của Apple, người dùng không còn muốn sử dụng hay chi trả cho các dịch vụ này của BlackBerry nữa. Có vẻ như xu hướng suy giảm doanh thu vẫn sẽ tiếp diễn trong các năm tới.

    Chúng ta có thể đồng ý rằng tương lai sẽ không mấy dễ dàng cho hầu hết các mảng kinh doanh của BlackBerry và có lẽ chỉ còn mảng Phần mềm và Dịch vụ có thể mang lại hy vọng cho cả công ty.

    Thực tế đã cho thấy mảng này khá có tiềm năng. Đặc biệt là mảng phần mềm QNX được lập ra với mục đích cạnh tranh với các phần mềm điều khiển xe tự lái của Apple và Alphabet. Tuy nhiên ngay cả mảng Phần mềm và Dịch vụ này cũng không tăng trưởng đủ ấn tượng để người ta có thể hoàn toàn yên tâm.

    Đây chính là tình cảnh ảm đạm hiện nay của BlackBerry: suy thoái nhưng cũng chưa hoàn toàn mất hy vọng và đang đứng trước một tương lai cực kỳ bấp bênh.

    Tham khảo fool.com

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ