Ngoài hàng sản xuất trong nước, siêu thị này còn bán các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Nga, Indonesia, Malaysia và cả Việt Nam.
Ảnh chụp siêu thị Kwangbok tháng 4/2017
Được khai trương từ 2012, Kwangbok là siêu thị đầu tiên tại Bình Nhưỡng bán hàng cho cả người nước ngoài lẫn người Triều Tiên. Thế nhưng, giống như bất kỳ cửa hàng nào tại Bình Nhưỡng, khách nước ngoài vào đây chỉ được phép tiêu ngoại tệ như là đôla Mỹ, Euro hay Nhân dân tệ.
Bảng quy đổi ngoại tệ tại siêu thị theo tỉ giá giữa đồng USD và Euro với đồng Won là 8000 và 8300:1.
Hàng hóa bên trong siêu thị Kwangbok khá đa dạng: tầng 1 là nơi bán đồ thực phẩm và gia dụng, tầng 2 bán đồ may mặc, tầng 3 là đồ nội thất.
Ngoài hàng sản xuất trong nước, siêu thị này còn bán các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Nga, Indonesia, Malaysia và cả Việt Nam. Có một điều thú vị là những nhãn hiệu của phương Tây đã bắt đầu xuất hiện tại đây (dù chỉ là hàng gia công tại Trung Quốc).
Cựu chủ tịch Kim Jong Il (Kim Chính Nhật) đang xem hàng tại siêu thị Kwangbok trong một chuyến thị sát
Cửa hàng trưởng siêu thị là một phụ nữ có tên Choe Young Ook. Chị cho biết, siêu thị có khoảng 300 nhân viên. Ngày thường siêu thị có khoảng 600 hàng khách hàng, còn vào ngày lễ thì số người đến đây lên tới hơn 20.000 người. Điều này cho thấy sức hút của mô hình kinh doanh mới.
Một bé gái đang ngắm nhìn những đôi giày nữ tại siêu thị Kwangbok
Đoàn người đứng chờ thanh toán tại cửa ra
Những khách hàng tới mua sắm tại siêu thị Kwangbok được cho là những người thuộc tầng lớp khá giả và có học thức tại Bình Nhưỡng. Việc cho phép một số yếu tố thị trường như trả lương bằng tiền mặt thay tem phiếu, cho phép mở chợ, mở cửa hàng,… đã khuyến khích hoạt động mậu dịch. Kwangbok cũng là mô hình thu hút ngoại tệ cho nền kinh tế Triều Tiên trong bối cảnh nước này bị cấm vận.
Lễ khai trương siêu thị Kwangbok ở Triều Tiên
Anh Ro Chol Sok – một cán bộ tại đại học Kim Hyong Jik cho biết: "Giá tại siêu thị này không đắt lắm, trong khi đó có nhiều sản phẩm mà chúng tôi cần nên ai cũng thích. Tôi rất thích đến đây."
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI