Có tiền nhưng không thích Tesla, chủ xe độ động cơ điện cho chiếc xe 'đời Tống' để đi phượt gần 10.000 km
Một người Mỹ đã đi phượt hàng nghìn km liên tục với chiếc xe điện được độ từ xe buýt Volkswagen đời 1964.
Xe buýt Volkswagen 1964 đã được độ lại động cơ điện - Ảnh: Insider
Ngày 4-5, Jack Smith và người bạn thân Mike Adamski đã khởi hành từ San Francisco đi phượt xuyên Mỹ đến New York, trên chiếc xe buýt Volkswagen 1964, đã được chuyển sang sử dụng động cơ điện.
Adamski (trái) và Smith trong ngày đầu tiên của chuyến đi phượt xuyên Mỹ với xe điện - Ảnh: Insider
Hành trình từ San Francisco đến New York dài gần 9.700km - Ảnh: Insider
Smith, 65 tuổi, nói với Insider rằng ông được truyền cảm hứng sau khi xem một bộ phim tài liệu về chuyến đi xuyên quốc gia đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Đó là bộ phim về bác sĩ Horation Nelson Jackson, người đã đặt cược 50 USD năm 1903 (tương đương hơn 3.300 USD ngày nay) để chứng minh rằng ôtô không phải là thứ phương tiện nhất thời mà có thể sử dụng để đi khắp đất nước.
Cuối cùng, Jackson và người bạn đồng hành đã hoàn thành chuyến đi từ San Francisco đến thành phố New York chỉ trong hơn 63 ngày.
Vào thời điểm đó, ở Mỹ chỉ có khoảng 240km mặt đường rải nhựa, và có chưa đến 8.000 ôtô được lưu thông.
Năm 1903, bác sĩ Horatio Nelson Jackson và người bạn đồng hành Sewall K. Crocker trở thành những người đầu tiên lái ôtô đi khắp nước Mỹ. Ngày nay, Smith và Amdaski lặp lại hành trình của người đi trước, nhưng con đường năm xưa đã trở thành xa lộ Lincoln Highway và Interstate 80 - Ảnh: Insider
"Họ đã có một cuộc phiêu lưu tuyệt vời, tôi muốn bước theo dấu chân họ. Nhưng không muốn làm điều đó trong một chiếc xe thông thường. Nếu vậy còn gì vui nữa chứ", Smith nói với Insider.
Chọn xe
Smith đã chọn chiếc xe được mệnh danh là "xe buýt gỉ sét" - Volkswagen đời 1964 - mượn từ EV West. Ông lên kế hoạch trước chuyến đi khoảng 6 tháng, từ việc tìm chỗ ngủ cho đến lập bản đồ các trạm sạc xe điện trên đường đi.
Thực tế, ban đầu, Smith định chọn một chiếc xe điện hiện đại hơn, như Tesla, nhưng "xe buýt gỉ sét" có sức hấp dẫn riêng.
"Ai cũng chú ý đến chiếc xe buýt Volkswagen cũ kỹ này. Mọi người mỉm cười với chúng tôi, thậm chí còn ra dấu hiệu chúc thượng lộ bình an. Chúng tôi đưa xe vào bãi đậu xe motorhome, bên cạnh những chiếc xe cực kỳ đắt đỏ. Mọi người thường tụ tập xung quanh chiếc xe buýt gỉ sét này", Smith kể lại.
Thậm chí, ngay cả ngôi sao truyền hình thực tế American Pickers Robbie Wolfe cũng quan tâm đến hành trình của ông.
Đáng ra Smith định chọn một chiếc xe điện hiện đại... - Ảnh: Insider
...nhưng thấy "xe gỉ sét" thú vị hơn - Ảnh: Insider
Trải nghiệm
Hành trình lần này không phải lần đầu ông lái xe điện. Ông đã từng sử dụng Nissan Leaf trong vài năm. Vì lẽ đó, ông khá tự tin với việc đi phượt bằng xe điện.
Tuy nhiên, không phải không có lo lắng.
"Ban đầu chúng tôi cũng khá e ngại. Khởi hành với bộ pin đầy nhưng nhìn lượng pin giảm xuống thực sự rất đáng lo. Có lúc tôi cho rằng mình sẽ sớm bỏ cuộc. Nhưng đi xa lúc nào chẳng có thử thách. Cứ cố gắng thêm một chút, và sau đó chúng tôi đã trở nên quen thuộc với chiếc xe", Smith kể lại.
Smith lái xe buýt VW ở California - Ảnh: Insider
Trung bình mỗi ngày ông lái khoảng 240 - 320km. Sau đó, chiếc xe được sạc cả đêm trong bãi đậu xe dành cho motorhome trong khi Smith và Adamski chìm vào giấc ngủ trong căn lều lắp đặt bên cạnh.
Smith cho biết ông cảm thấy thoải mái khi cho chiếc xe đi được khoảng 258km mỗi lần sạc, và chưa bao giờ để pin xuống thấp hơn 12%.
Tất nhiên, không phải lúc nào cũng thực hiện được chính xác những gì đã vạch ra ngay từ trước chuyến đi. Do đó, mỗi đêm trước khi đi ngủ, hai người xác định lại vị trí các trạm sạc, các điểm tham quan.
Có những ngày không thể tìm được trạm sạc, họ buộc phải sạc trong ngày ở những bãi đậu xe motorhome khác nhau.
Họ luôn chú ý đến mức pin để sạc kịp thời. Họ cũng thường ngủ trong lều trong khi xe điện được sạc tại bãi đậu motorhome - Ảnh: Insider
Có thể thấy, khác với những người sử dụng xe điện khác, họ gần như không gặp quá nhiều khó chịu với vấn đề sạc điện.
Nhưng hai người lại gặp phải vấn đề khác. Không giống hầu hết xe hiện đại, "xe buýt gỉ sét" không có điều hòa nhiệt độ, và khá xóc. Ở Bắc California, cái rét ập đến khiến Smith và Adamski bó tay. "Trong khoảng một tuần, chúng tôi mặc đồ lót dài, áo khoác ngoài và đeo găng tay khi lái xe", Smith kể lại.
Không có điều hòa, họ phải dựa vào quần áo dài và chăn ấm - Ảnh: Insider
Cũng có lúc chiếc xe cảnh báo "Ra khỏi xe ngay! Xe sắp cháy rồi!!!". Smith và bạn nhảy ra khỏi xe ngay lập tức và cứ ngỡ sẽ phải chứng kiến chiếc xe cháy rụi. Cuối cùng, hóa ra chỉ là cảnh báo của hệ thống cần tắt máy nghỉ ngơi.
Khi đến New York và quay về, Adamski ở lại, và bạn đồng hành lần này của Smith là Larry Newsland. Từ trái qua: Newland, Smith và Adamski ở New York - Ảnh: Insider
Tổng kết lại, Smith cho biết chuyến đi là một trải nghiệm vui vẻ: "Ngày nào cũng vậy, chúng tôi không bao giờ biết điều gì sẽ đến. Mỗi ngày là một cuộc phiêu lưu mới, ở đâu, ăn gì, gặp ai. Nếu chúng tôi đi một chiếc xe thông thường, những điều đó sẽ không bao giờ xảy ra".
Lo lắng về phạm vi hoạt động vốn là rào cản chính đối với việc sử dụng xe điện. Hồi tháng 6, một phóng viên của The Wall Street Journal cho biết cô đã rất chật vật để tìm được trạm sạc trong chuyến đi đường dài 4 ngày.
Nhưng Smith, với hành trình 43 ngày, lại lạc quan: "Tôi ái ngại với những câu chuyện kinh dị mà mọi người kể. Rõ ràng là họ không chuẩn bị đủ hoặc không hiểu cách đi tìm trạm sạc. Chỉ đơn giản như tìm kiếm trên Google thôi mà".
Smith cho rằng mọi người bối rối với xe điện chỉ vì họ chưa quen với việc sử dụng một loại động cơ mới mà thôi - Ảnh: Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI