Doanh số xe điện giảm nhưng sản lượng ngày càng tăng khiến nhiều nhà phân phối buộc phải từ chối nhập thêm hàng vì bãi đỗ xe tồn kho đã đầy.
- 'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
- Nhà máy Tesla bị kiện vì gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm, xếp thứ 89/100 thương hiệu ‘làm bẩn không khí’ nhất tại Mỹ
- Sau siêu phẩm SU7, Xiaomi chuẩn bị làm xe điện hơn 500 triệu đồng đấu Tesla Model Y, sẽ ra mắt vào đầu năm 2025
- Như trò đùa: Tesla tuyển dụng lại nhân viên vừa bị đuổi chỉ vài hôm trước
- Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffet hậu thuẫn nuôi tham vọng soán ngôi Tesla, Volkswagen tại trời Âu, tuyên bố đầu tư hàng tỷ euro để hiện thực hóa mục tiêu
Tờ Business Insider (BI) cho hay trung tâm thương mại (TTTM) Chesterfield Mall sẽ bị đóng cửa vào tháng 10/2024 nhưng giờ đây lại đang trở thành bãi đỗ xe tồn kho của Tesla trong vài tháng qua.
Ghi nhận của BI cho thấy hàng trăm chiếc Tesla, bao gồm cả những sản phẩm xe điện bán tải Cybertruck, được đỗ ngoài sân của Chesterfiled thuộc Missouri-Mỹ. Động thái này không chỉ khiến giới truyền thông chú ý mà ngay cả người đi đường cũng phải "ngoái nhìn" do số lượng đỗ xe tồn kho ngày càng nhiều.
Theo điều tra của BI, do lượng tồn kho xe điện quá nhiều và không còn chỗ đỗ nên Tesla đã buộc phải thương thảo với khu TTTM này để chia sẻ bớt lượng hàng tồn.
Trong khi đó Chủ tịch Michael Staenberg của tập đoàn Staenberg Group, chủ sở hữu TTTM Chesterfield cũng muốn có thêm nguồn thu trước khi đóng cửa khu vực này để tái xây dựng thành một dự án cho mục đích khác.
Đích thân Chủ tịch Staenberg đã thừa nhận rằng Tesla đã thuê sân bãi của TTTM Chesterfield trong 6-7 tháng trước khi khu này bị đóng cửa hoàn toàn vào tháng 10/2024. Mặc dù đế chế nhà Elon Musk có bãi đỗ xe tồn kho của mình nhưng do không đủ chỗ khi lượng hàng tồn kho tăng nên những TTTM như Chesterfield đã được tận dụng.
Trên thực tế, Tesla có một bãi đỗ xe tồn kho chỉ cách TTTM Chesterfield có 4km nhưng đã đầy công suất khoảng 300-400 chiếc. Bãi đỗ xe tồn kho này thuộc về một nhà phân phối của Tesla.
Bất thường
Theo BI, đế chế nhà Elon Musk là hãng xe hơi duy nhất ở Mỹ thuê sân bãi không thuộc nhà phân phối của mình để chứa hàng tồn kho.
Thông thường các thương hiệu sẽ lựa chọn những sân bãi đỗ hàng tồn kho của các nhà phân phối vốn nằm gần nhà máy, cảng biển, các trung tâm bán hàng, sân ga...để thuận tiện cho việc trung chuyển và tiêu thụ.
Ví dụ như nhà máy của Ford hay GM tại Michigan đều có bãi đỗ xe tồn kho ngay gần công xưởng trước khi vận chuyển chúng đến các cơ sở tiêu thụ khác.
Tờ BI nhận định do nhu cầu xe điện giảm kéo theo doanh số đi xuống, lượng hàng tồn kho của nhiều thương hiệu như Tesla đã tăng lên. Trong năm vừa qua, thương hiệu xe điện số 1 thế giới này đã phải hạ giá liên tục để thúc đẩy doanh số, cho dù điều đó có làm xói mòn lợi nhuận đi chăng nữa.
Báo cáo của Cox Automotive vào tháng 8/2023 cho thấy lượng xe điện tồn kho ngoài bãi đỗ nhiều gấp đôi so với ô tô xăng.
Điều trớ trêu là ngày càng nhiều xe điện được sản xuất ra ở Mỹ, khiến vô số nhà phân phối buộc phải từ chối nhận thêm hàng vì bãi đỗ xe tồn kho đã đầy.
Với Tesla, hãng xe điện này đã báo cáo doanh số quý I/2024 giảm so với cùng kỳ năm ngoái, điều lần đầu tiên diễn ra trong lịch sử công ty. Tổng cộng đế chế nhà Elon Musk chỉ bán được 386.800 xe điện trong 3 tháng đầu năm nay, thấp hơn 90.0000 chiếc so với kỳ vọng của nhà đầu tư.
Con số này thấp hơn 20,1% so với quý IV/2023 và 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý có doanh số thấp nhất của Tesla kể từ năm 2022.
Để bào chữa, Tesla cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như cuộc tấn công của người biểu tình vào nhà máy ở Berlin, đứt gãy chuỗi cung ứng vì xung đột địa chính trị trên Biển Đỏ...
*Nguồn: BI
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời