Công bố kế hoạch cải tổ toàn diện bao gồm khả năng rút khỏi mảng TV, cổ phiếu Panasonic tăng mạnh nhất trong suốt 11 năm qua

    Bình Minh,  

    Panasonic đang tái định hướng sang các lĩnh vực có biên lợi nhuận cao.

    Cổ phiếu của Panasonic đã tăng 15% sau khi công ty công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và thu hẹp các mảng kinh doanh kém hiệu quả, nhằm tái định hướng sang các lĩnh vực có biên lợi nhuận cao, đặc biệt là cung cấp linh kiện cho trung tâm dữ liệu AI.

    Panasonic, tập đoàn có trụ sở tại Osaka, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ máy sấy tóc, PC, đến pin lithium-ion cung cấp cho Tesla, cho biết họ sẽ tái cấu trúc các mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng thấp và thay đổi cơ cấu nhân sự để tối ưu hóa hoạt động.

    Sau khi CEO Yuki Kusumi xác nhận rằng mảng kinh doanh TV lâu đời của công ty đang được xem xét, cổ phiếu của Panasonic đã tăng mạnh vào ngày thứ Tư, đánh dấu mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ tháng 2/2014.

    Công bố kế hoạch cải tổ toàn diện bao gồm khả năng rút khỏi mảng TV, cổ phiếu Panasonic tăng mạnh nhất trong suốt 11 năm qua- Ảnh 1.

    Một người dùng Nhật Bản trải nghiệm TV Panasonic

    Khi được hỏi liệu Panasonic có bán mảng TV hay không, Kusumi cho biết vẫn đang cân nhắc và không thể đưa ra bình luận. Tuy nhiên, ông thừa nhận có một phần trong ông vẫn còn "cảm thấy gắn bó" với dòng sản phẩm này.

    Kế hoạch cắt giảm chi phí và tăng trưởng lợi nhuận

    Panasonic đặt mục tiêu tăng lợi nhuận hơn 150 tỷ yên (966 triệu USD) vào tháng 3/2027, và tiếp tục tăng thêm 150 tỷ yên vào tháng 3/2029. Một phần trong kế hoạch này là hợp nhất các cơ sở sản xuất, bán hàng và hậu cần, đồng thời cắt giảm nhân sự trên quy mô lớn.

    Theo Kota Ezawa, chuyên gia phân tích tại Citi, đây là một cuộc đại phẫu táo bạo của Panasonic. Ông cho rằng ban lãnh đạo công ty đang thực sự quyết liệt và nhận thức rõ tính cấp bách của việc tái cấu trúc.

    CEO Yuki Kusumi đã thúc đẩy những thay đổi mạnh mẽ tại Panasonic kể từ khi nhậm chức, hướng công ty tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào toàn bộ hoạt động và hợp tác với Anthropic để tăng doanh thu từ AI. Một trong những lĩnh vực trọng điểm của Panasonic là cung cấp linh kiện điện tử hiệu suất cao, chịu nhiệt tốt cho các trung tâm dữ liệu AI, nơi có nhu cầu ngày càng lớn đối với công nghệ tiên tiến.

    Công bố kế hoạch cải tổ toàn diện bao gồm khả năng rút khỏi mảng TV, cổ phiếu Panasonic tăng mạnh nhất trong suốt 11 năm qua- Ảnh 2.

    CEO Panasonic Yuki Kusumi

    Từ gã khổng lồ điện tử tiêu dùng đến nhà cung cấp pin chiến lược của Tesla

    Từng là ông lớn trong ngành điện tử tiêu dùng, Panasonic hiện nay chủ yếu tập trung vào sản xuất pin xe điện cho Tesla, trong khi vẫn tìm cách mở rộng sang mảng phần mềm và duy trì sự hiện diện trong thiết bị gia dụng và công nghiệp.

    Trong quý 4/2024, Panasonic ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng 4%, nhờ vào mảng đồ gia dụng, bao gồm lò vi sóng, máy hút bụi, và mảng năng lượng.

    Panasonic cũng là một trong những công ty hưởng lợi từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, khi đạo luật này cung cấp ưu đãi thuế cho các nhà máy sản xuất pin tại Mỹ. Hiện Panasonic có nhà máy pin tại Nevada và kế hoạch mở rộng tại Kansas, và công ty không lo ngại về khả năng thuế ưu đãi bị hủy bỏ dưới chính quyền mới.

    Panasonic dự báo sẽ đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2025, kết thúc vào tháng 3. Trong quý 4, lợi nhuận hoạt động có thể duy trì mức tăng trưởng, nhờ vào nhu cầu pin từ các trung tâm dữ liệu, cải thiện hiệu suất sản xuất tại nhà máy Mỹ, và sự tăng trưởng của mảng linh kiện điện tử cho AI. Lợi nhuận của mảng đồ gia dụng dự kiến sẽ ổn định nhờ kiểm soát chi phí.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày