Công nghệ sẽ mang đến những thay đổi nào cho các cửa hàng bán lẻ trong 20 năm tới?
Một báo cáo mới đến từ công ty Euromonitor International đã cho chúng ta thấy những thay đổi đến choáng ngợp trong việc mua sắm tại các cửa hàng vào năm 2040.
Mặc cho nhiều dự báo trước đây, các cửa hàng bán lẻ sẽ vẫn tồn tại vào năm 2040, nhưng bạn sẽ khó mà nhận ra chúng.
Báo cáo của Euromonitor về tương lai của thương mại mang đến cho chúng ta cái nhìn tổng quát về những thay đổi chóng mặt sẽ diễn ra đối với các cửa hàng tiêu dùng trong 2 thập kỷ tới.
Đầu tiên, các cửa hàng bán lẻ ngoài đời thực sẽ cần tận dụng công nghệ để cung cấp cho khách hàng những thứ mà các cửa hàng bán lẻ trực tuyến không thể.
Có nghĩa là, các cửa hàng này có thể sẽ có những khu vực gọi là "cold zone" (vùng lạnh) - nơi người mua hàng có thể thử áo ấm, hay các bề mặt tương tự như sân cỏ để thử giày thể thao, cùng nhiều cải tiến khác nhằm giả lập những môi trường nơi người mua sắm sẽ sử dụng các sản phẩm họ sắp mua.
Các cửa hàng cũng sẽ triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt nhằm xác định các khách hàng mỗi khi họ bước vào và cung cấp cho họ những trải nghiệm mua sắm được tùy biến theo những thông tin mà hệ thống đã có về họ.
"Các cửa hàng ngoài đời thực vẫn là một phần quan trọng trong hành trình mua sắm ngày nay, cả về mặt tiếp cận thương hiệu lẫn thanh toán hàng hóa, và sẽ tiếp tục đóng vai trò đó vào năm 2040, dù rằng các chức năng của chúng sẽ tiến hóa hơn trước" - bản báo cáo nêu rõ.
Cụ thể, Euromonitor đưa ra những dự báo sao về các cửa hàng bán lẻ trong năm 2040:
- Người tiêu dùng sẽ có thể thử các món đồ trong các môi trường họ sẽ sử dụng các món đồ đó sau này, như các vùng lạnh để thử áo ấm và bề mặt cỏ để thử giày thể thao.
- Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ ghi nhận mọi khách hàng khi họ bước vào cửa hàng, cho phép một trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa.
- Các nhà tạo mẫu ảo sẽ giúp người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm thời trang dựa trên những thứ họ đã sở hữu.
- Thanh toán sẽ được thực hiện một cách tự động ngay khi người tiêu dùng bước ra khỏi cửa hàng.
- Các cửa hàng sẽ có các lối vào riêng biệt dành cho những người đến lấy hàng đã đặt trực tuyến.
"Những tiến bộ về công nghệ đang ngày càng tách rời quyết định mua sắm khỏi cửa hàng thực tế" - bản báo cáo nói - "Các cửa hàng bán lẻ thông minh sẽ tận dụng công nghệ để loại bỏ những phiền hà trong việc mua sắm các món hàng thông thường, trong khi kích thích trí tò mò muốn thấy, cảm nhận và trải nghiệm các sản phẩm chuyên dụng của người mua hàng".
Việc các cửa hàng bán lẻ tăng cường đẩy mạnh trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa có liên quan đến một trong những đặc trưng về tính cách của thế hệ trả tuổi ngày nay: họ thích những trải nghiệm đối với những món đồ mình sở hữu. Các khách hàng mua sắm trẻ tuổi nhấn mạnh rằng những trải nghiệm thú vị trong cửa hàng, như nhạc sống và các sự kiện thực tế là hai trong số nhiều lý do họ thích đến các cửa hàng bán lẻ.
"Hành trình mua sắm không còn nhắm đến mục tiêu cuối cùng là người dùng trả tiền cho sản phẩm nữa" - Euromonitor nói - "Hành trình mua sắm lý tưởng sẽ mang lại giá trị trước, trong, và sau khi đã mua sản phẩm, biến chuyển một giao dịch thành một mối quan hệ".
Tham khảo: BusinessInsider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI