Công nghệ thực tế ảo đang thay đổi bộ mặt thế giới và Samsung là người dẫn đầu xu thế ấy
Thực tế ảo nay đã dần trở thành một chuẩn mực phổ biến trên thị trường chung nhưng đáng buồn thay, đại đa số người dùng vẫn chưa được biết đến trải nghiệm đột phá mà nó mang lại.
Hội nghị về công nghệ VR/AR tại MOTAT (New Zealand) mới đây đã tập trung thảo luận về ứng dụng thực tế của nền tảng này, đi kèm với những tiềm năng giải trí khác mà VR có thể mang lại hiệu quả. Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ - Steven Joyce - là người khai mạc hội nghị và cũng cho biết ông đang sở hữu và sử dụng một thiết bị VR thường xuyên hằng tuần.
Joyce cũng đã phát biểu về một lợi ích quan trọng và đáng kể nhất của công nghệ thực tế ảo khi áp dụng vào hoàn cảnh điều khiển những con tàu đánh cá ngoài khơi từ xa, thông qua hình ảnh thu được trực tiếp từ hệ thống camera quay 360 độ theo thời gian thực.
NASA cũng là một cái tên khác đi theo xu hướng này khi mang đến hỗ trợ cho các phi hành gia của mình. Joyce nhận định rằng với sự trợ giúp của VR, ông đã có được một trải nghiệm thực sự đột phá tại Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, khác xa so với những gì từng tưởng tượng.
YouTube là nền tảng chứa rất nhiều video đã được tải lên với định dạng tương thích cho Cardboard, và những trang tin như New York Times cũng đang sản xuất loại hình nội dung tương tự cho độc giả online của mình. Rõ ràng, đó là một xu hướng không thể phủ nhận.
Truyền tải nội dung thực tế ảo với giá hợp lý nhờ Samsung GearVR
Cả 2 loại kính thực tế ảo chuyên biệt là Rift và Vive đều cần một cấu hình máy tính mạnh mẽ để có thể thỏa mãn và truyền tải hết hiệu suất mong muốn cũng như chất lượng hình ảnh. Tất nhiên, tiền nào của nấy, cho nên không phải ai cũng có diễm phúc và can đảm sở hữu được chúng.
Đúng lúc đó, chúng ta có được Samsung GearVR, vốn được ưu ái bắt cặp với Galaxy S8, S7 và S6 bằng cách gắn kèm điện thoại lên mặt trước của kính để chiếu hình ảnh. Một vòng xoay điều khiển và phần touchpad cũng được tích hợp, và trải nghiệm đem lại đã được khẳng định rõ rệt dù ở mức giá rất phải chăng, so với những Oculus Rift hay HTC Vive với giá thành cao hơn rất nhiều.
Các chuyên gia kinh tế đang nhận định quý 4 của năm 2016 như thể một bước đà ban đầu cho thị trường chung. Samsung đang là nhãn hiệu được đánh giá triển vọng nhất trong giai đoạn thịnh hành đầu tiên của trào lưu này. Khai thác rất tốt sức mạnh của chiếc Galaxy S8, Samsung mang đến cho người dùng một lựa chọn hợp lý hơn về giá mà vẫn giữ được những gì tinh túy nhất của công nghệ thực tế ảo.
Còn nhớ tại sự kiện Unpacked 2016, CEO đồng thời là nhà sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg đã từng phát biểu: “Samsung chính là công ty dẫn đầu trong việc cung cấp phần cứng tốt nhất cho VR, như màn hình OLED, cảm biến theo dõi chuyển động đầu người, Gear VR, hình ảnh kết xuất nhanh hơn, âm thanh đúng chuẩn 360 độ”. Kể từ giây phút đầu tiên cho ra những sản phẩm GearVR vào năm 2015, Samsung luôn là người tiên phong trong lĩnh vực thực tế ảo.
Cú bắt tay của Facebook - Samsung đã khẳng định điều ấy. Sự kết hợp giữa tập đoàn phần cứng lớn nhất thế giới và công ty sở hữu mạng xã hội nhiều người dùng nhất là một màn hợp tác ngoài mong đợi.
Những tiềm năng không thể phủ nhận của thực tế ảo
Lĩnh vực game cũng là nhân tố không thể thiếu khi nhắc đến VR, nhất là những bài nhận xét có cánh dành cho trải nghiệm đầy mãn nguyện khi sử dụng kính thực tế ảo trong khoảng thời gian dài vẫn không thấy chán chường, và chắc chắn chúng sẽ có tiềm năng hấp dẫn hơn nhiều so với cách tiếp cận cốt truyện và chơi game truyền thống. Cử chỉ, hành động và tương tác trong game đều được tăng cường, đồng thời khắc phục những hạn chế nhất định còn tồn tại trước đó.
Thậm chí các nhà làm phim cũng nhận thức rõ hiệu quả của VR. Guy Norris, đạo diễn phụ trách cảnh đóng thế của Mad Max: Fury Road đã tiết lộ ông từng ghi hình một số cảnh trong Suicide Squad bằng VR, và ông cùng con trai Harrison Norris cũng đã có một vài tác phẩm hợp tác với nhau, áp dụng cùng biện pháp. Harrison cũng đã phát biểu rằng các nhà làm phim cần học cách thu hút người xem thông qua những trải nghiệm nhỏ lẻ nhưng cũng không kém phần quan trọng liên quan đến công nghệ thực tế ảo.
Việc giúp người xem làm quen dần với cung cách dẫn dắt câu chuyện thông qua nền tảng VR cũng được đánh giá là trọng yếu và cần được trau chuốt, quan tâm đặc biệt - qua lời của Paul Leonis từ hãng đầu tư truyền thông Clearfiction: “Nếu bạn tìm được một cách liên kết nội dung và tình tiết bộ phim một cách liền mạch hơn, chắc chắn khán giả sẽ luôn gắn bó và hài lòng với nó”.
Công cuộc quảng bá hình ảnh cho các sự kiện và chương trình mở bán cũng là một mục tiêu được VR nhắm đến ứng dụng mạnh mẽ. Leon Kirkbeck từ Augusto đã tạo nên một chiến dịch mang tên Haka 360, cho phép người xem như thể đang được tận hưởng khung cảnh nhóm người trình diễn bài haka với góc nhìn tự nhiên như đời thực. Ông đã từng hợp tác với Samsung trong Đại nhạc hội tại Auckland, cho khán giả sử dụng GearVR để cảm nhận được đứng cùng thần tượng trên sân khấu.
Nhìn chung, VR vẫn đang trong quá trình hội nhập với xu thế chung nhưng chắc chắn sẽ làm nên một kỷ nguyên mới cho hình thức truyền thông cũng như tương tác trên toàn cầu, bao phủ nhiều lĩnh vực như giải trí, kinh tế, game… Một khi đã trở nên phổ biến thì không gì có thể phủ nhận tiềm năng của nó nữa. Samsung đang là thương hiệu dẫn đầu cho sự phổ biến ấy.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI