Không chỉ là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung còn cống hiến rất nhiều cho thực tế ảo
Samsung luôn khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào thực tế ảo bởi hãng coi đây là công nghệ tương lai thống trị trải nghiệm nội dung số. Hãy nhìn vào thành công của smartphone để thấy, ngoài yếu tố phần cứng thì nền tảng phần mềm đóng vai trò rất quan trọng. Kho ứng dụng trở thành sức sống giúp Android và iOS vượt lên hẳn những đối thủ khác như Windows Phone, Blackberry.
VR đang trở thành xu hướng mới
Giờ đây, chúng ta đang thấy những đóng góp to lớn của Samsung trong việc phát triển thực tế ảo. Hãng trên vị thế là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới có đủ nguồn lực lẫn mối quan hệ để đưa công nghệ VR trở thành món hàng bình dân.
Công nghệ thực tế ảo vốn còn rất non trẻ, vẫn còn đang ở giai đoạn đầu phát triển.Vì vậy không có nhiều người dùng phổ thông được trải nghiệm công nghệ này. Thế nhưng, với GearVR, Samsung đã mang công nghệ tương lai đến cho tất cả mọi người dễ dàng hơn rất nhiều. Thêm vào đó, trở ngại lớn nhất của thực tế ảo là kho nội dung nghèo nàn. Chính vì thế, Samsung đã cho ra mắt Gear360 để bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà sản xuất chuyên nghiệp. Chưa dừng lại ở đó, gã khổng lồ Hàn Quốc còn đưa ra chiến lược rõ ràng và đầy táo bạo để phát triển VR khi mà thị trường smartphone đang có dấu hiệu chững lại.
Cái bắt tay cùng Facebook
Samsung là nhà sản xuất phần cứng mang tầm ảnh hưởng rộng lớn. Không chỉ mang tới những mẫu điện thoại đẳng cấp, chiếm lĩnh bảng xếp hạng smartphone thế giới mà hãng còn trở thành đối tác cung cấp linh kiện hàng đầu.
Để phục vụ cho mục đích thống trị ngành công nghiệp thực tế ảo, Samsung đã bắt tay với Facebook. Màn giới thiệu “liên minh” này không thể hoành tráng hơn bằng việc Mark Zuckerberg bất ngờ xuất hiện tại sự kiện Unpacked 2016 của Samsung trong khuôn khổ Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC).
Khi đó, mọi con mắt đều đổ dồn vào bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge. Khách mời được đeo kính thực tế ảo Gear VR để xem video về Gear 360 mới thì ông chủ Facebook lẳng lặng bước lên sân khấu. Hình ảnh mà cánh báo giới ghi lại như bức tranh về tương lai thế giới khi mọi người đều đắm chìm vào thế giới thực tế ảo.
Mark Zuckerberg luôn muốn người dùng chia sẻ và kết nối thông qua công nghệ VR. Facebook có hẳn cả một đội ngũ phát triển thực tế ảo riêng, bước đầu là đưa video 360 lên kính GearVR của đối tác. 2 tỷ người dùng mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ dễ dàng chia sẻ trải nghiệm của mình theo cách thức hoàn toàn mới.
Facebook và Samsung đã hợp tác để cho ra mắt camera Gear 360 góp phần làm giàu kho nội dung số VR. Zuckerberg kỳ vọng, điều này sẽ giúp công nghệ thực tế ảo của họ tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Nên nhớ, Gear VR đầu tiên sử dụng công nghệ của Oculus (công ty con của Facebook) cho thấy hai ông lớn này đã “bắt tay” với nhau từ lâu.
Kính thực tế ảo Gear VR cùng kho ứng dụng riêng
Cho đến khi Gear VR ra mắt, kính thực tế ảo vẫn là cái gì đó rất xa tầm tay của người tiêu dùng. Phiên bản đầu tiên được phát hành tháng 12 năm 2014 chủ yếu dành cho các nhà phát triển. Model chính thức trình làng một năm sau đó chỉ có giá 99,99 USD, khoảng hơn 2 triệu đồng đã thay đổi cuộc chơi. Samsung Gear VR rẻ hơn gấp nhiều lần HTV Vice, Oculus Rift và trở thành kính thực tế ảo được đánh giá cao về chất lượng.
Đây là thiết bị cho phép người dùng xem phim, chơi game hay trải nghiệm video 360 sống động. Thiết kế Gear VR nhỏ gọn, trẻ trung và dễ dàng sử dụng khi chỉ cần gắn smartphone vào. Phiên bản 2017 còn đi kèm tay cầm Controller, hỗ trợ đăng nhập tài khoản Facebook để mời bạn bè tương tác thực tế ảo.
Chưa hết, cả Samsung và Oculus đều cung cấp các cửa hàng ứng dụng cho Gear VR dưới dạng miễn phí hoặc trả phí. Điểm thú vị với 1 lần mua, người dùng có thể chạy game/ứng dụng trên nhiều nền tảng gồm Gear VR, PC hoặc Oculus Rift.
Tin vui cho các tín đồ thực tế ảo là kho ứng dụng của Oculus và Samsung đã phong phú hơn nhiều, đặc ứng dụng miễn phí. Trong tương lai, đó giống như phiên bản mới của App Store hay Google Play tạo nên hệ sinh thái đa dạng.
Camera Gear 360
Một trong những điểm hợp tác giữa Samsung và Facebook là ra mắt camera Gear 360. Nên nhớ, sự bùng nổ của mạng xã hội có phần đóng góp của việc phổ biến camera điện thoại. Chắc hẳn vì thế mà gã khổng lồ xứ Kim Chi đã nghĩ tới thiết bị hỗ trợ xây dựng nội dung cho thực tế ảo.
Gear 360 được trang bị 2 ống kính cảm biến hình ảnh 15 MP cho phép quay video chất lượng cao góc chụp 180 độ. Samsung còn hỗ trợ phần mềm chỉnh sửa video 360 độ chuyên sâu mang tên Gear 360 ActionDirector. Người dùng có thể lưu nội dung quay bởi Gear 360 trên điện thoại rồi chia sẻ trực tiếp lên các mạng xã hội.
Đó sẽ là cơ sở để hình thành nên mạng xã hội VR theo đúng ý đồ của Samsung và Facebook. Mọi người có thể ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống rồi chia sẻ cho bạn bè cùng thưởng thức.
Phải nói, Samsung đang xây dựng được một hệ sinh thái đa dạng từ nền tảng phần cứng, phần mềm cho tới các dịch vụ kết hợp với đối tác. Đóng góp của hãng là rất đáng ghi nhận, góp phần mang thực tế ảo tới gần cuộc sống hơn. Người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận những sản phẩm giá rẻ, chất lượng cùng kho nội dung số ngày càng đa dạng.
Samsung chắc chắn còn nhiều việc phía trước phải làm, như giảm giá Gear 360, tăng số lượng app trên kho ứng dụng và hoàn thiện Gear VR. Một thế giới nơi người dân thưởng thức những bộ phim bom tấn như ngoài rạp ngay tại nhà sẽ không còn xa nữa. Thậm chí, chúng ta có thể chìm đắm vào thế giới ảo với độ chân thực vượt trội. Nếu VR thay thế smartphone trở thành công nghệ thống trị làng di động thế giới, đó sẽ có công rất lớn của Samsung.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín