Công ty Canada thử nghiệm thành công máy bay chạy hoàn toàn bằng điện, vi vu được gần 15 phút
Chiếc máy bay Beaver 1957 de Havilland Canada DHC-2 của công ty Harbor Air đã thực hiện một chuyến bay mang tính bước ngoặt khi chạy hoàn toàn bằng điện.
Mới đây chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đã có chuyến bay đầu tiên trên bầu trời dài nhất từ trước đến nay với thời gian gần 15 phút. Chiếc Beaver 1957 de Havilland Canada DHC-2 cổ điển chạy điện là sản phẩm hợp tác giữa một công ty kỹ thuật ở Seattles, Mỹ có tên MagniX và một công ty cho thuê dịch vụ hàng không Harbor Air ở Vancouver, Canada.
Nó có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện nhờ bộ pin lithium-ion giống như trên xe điện.
Harbor Air hiện cung cấp dịch vụ taxi hàng không, giúp đưa các hành khách đến những nơi ngoài Vancouver, ví dụ như các địa điểm tham quan hay khu nghỉ dưỡng. Công ty cũng có nhiều chuyến bay ngắn tới Seattle, Mỹ
Do đó công ty rất quan tâm đến một chiếc máy bay chạy bằng điện để "xanh hóa" đội bay, đặc biệt trong bối cảnh ngành hàng không bị chỉ trích vì làm tăng lượng phát thải CO2 trên toàn cầu.
Người đứng đầu MagniX, ông Roei Ganzarski cho biết, chiếc máy bay thử nghiệm có thể bay tới 160km. Tuy nhiên cũng giống như những mẫu xe điện đời đầu, hạn chế của nó vẫn là quãng đường di chuyển. Giới hạn này ngăn cản những chuyến bay đưa khách đến những nơi xa hơn.
Những chiếc máy bay Beaver 1957 de Havilland Canada DHC-2 được sản xuất ngay tại Canada. Dù có tuổi đời khá lâu nhưng nó vẫn còn rất phổ biến cho đến ngày nay, tới nỗi một nhà sản xuất và chế tạo đã mua bản quyền để tiếp tục sản xuất các bộ phận thay thế mới.
Nhờ độ bền cao, dễ sửa chữa và những tiện ích hiện có nên Harbour Air kỳ vọng có thể điện hóa mọi mẫu máy bay HDC-2 Beaver và xa hơn là ứng dụng trên các mẫu máy bay dân dụng.
Người sáng lập Harbor Air, Greg McDougall đã có dịp lái thử nguyên mẫu máy bay chạy điện đầu tiên. Ông tin rằng, chỉ riêng việc tiết kiệm nhiên liệu và công bảo trì đã là những điểm đáng để đầu tư.
DHC-2 Beaver được thiết kế dưới dạng máy bay cất và hạ cánh ngắn (STOL). Thêm vào đó, nó còn trang bị động cơ điện với mã lực 450HP, tương đương với khối động cơ chạy dầu. Động cơ điện cũng ít khi phải bảo trì hơn so với động cơ truyền thống.
Harbor Air cho biết, hãng thực hiện hơn 40 chuyến bay và chuyên chở khoảng 500 ngàn khách hàng mỗi năm. Nếu toàn bộ bản đồ 12 điểm đến của công ty nằm trong ngưỡng 160km trở lại thì việc điện khí hóa dòng máy bay chở khách hàng này sẽ đem đến những lợi ích rất lớn.
Tuy nhiên trước khi tính đến những thứ xa hơn như thế, trước hết, hệ thống động cơ điện phải vượt qua một loại bài kiểm tra về tính an toàn và tuân thủ quy tắc hàng không.
Harbor và MagniX hy vọng, họ sẽ chỉ mất vài năm để nâng cấp toàn bộ đội bay của mình. MagniX hiện có cả các phiên bản động cơ 375HP và 750HP nên nó hoàn toàn có thể đảm bảo các hành trình bay dài.
Tham khảo Popularmechanics
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?