Cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Hàn Quốc có ý nghĩa thế nào đối với người tiêu dùng tại quê nhà Samsung?
Việc mở ra một cửa hàng Apple Store tại ngay quê nhà của Samsung có thể là cách khôn khéo để xoa dịu làn sóng phản đối Apple, đồng thời mở ra một cơ hội mới giúp Apple tiếp cận được với nhiều đối tượng người dùng hơn.
Cuối tuần qua, cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Hàn Quốc đã mở cửa chào đón các vị khách tại quê hương của đối thủ không đợi trời chung Samsung tới thăm quan và mua sắm.
Bất chấp có tới hàng trăm ngàn người đang kiện Apple tại Hàn Quốc, sức hút từ thương hiệu “quả Táo cắn dở” vẫn chưa bao giờ hết nóng. Đã có hàng trăm fan hâm mộ của Apple xếp hàng chờ từ nửa đêm để có cơ hội là một trong những người đầu tiên bước vào cửa hàng của Apple.
Không khí huyên náo pha trộn với sự phấn khích là điều dễ nhận thấy trong bất cứ một lễ khai trương nào và đặc biệt tại các cửa hàng Apple Store.
Sự kiện khai trương Apple Store đầu tiên tại Hàn Quốc chắc chắn là một sự kiện lớn với phần đông người dùng Apple nhưng chưa rõ, liệu Apple sẽ kiếm được gì sau khi chính thức “xây móng” và làm nhà ngay trên quê nhà của Samsung.
Một trong nhiều phàn nàn của người dùng Apple tại Hàn Quốc, đó là việc hãng công nghệ Mỹ không mở một cửa hàng “chính hãng” đủ lớn để làm nơi phục vụ, lắng nghe những phàn nàn và hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng giống các quốc gia khác.
Trong một bài phỏng vấn mới đây của tờ Korea Herald, nhiều người dùng Apple đã chia sẻ quan điểm về việc liệu cửa hàng Apple Store mới khai trương có đủ giúp giải tỏa các phàn nàn của người dùng hay không?
Đối với nhiều người Hàn Quốc, Apple Store cũng chỉ là một nơi để tới chơi và giống các cửa hàng sửa chữa thông thường
Một người dùng cho rằng, cô sẽ không đến các quầy dịch vụ Genius Bar trong Apple Store sau vài lần thử đi sửa tại các công ty đối tác của Apple tại Hàn Quốc.
Người dùng Kim Ji-ah khẳng định: “Thật khó để tìm một kế hoạch sửa chữa phù hợp với lịch trình của tôi. Thậm chí tôi đã từng bực bội tới nỗi phải tìm đến các cửa hàng sửa chữa tư nhân bên ngoài. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người khác như tôi và số lượng cửa hàng sửa chữa tư nhân cũng khá nhiều. Cửa hàng Apple Store ở Garosugil cũng không có gì khác biệt cả”.
Ngoài các fan trùng thành vẫn có một nhóm người cho rằng, trải nghiệm tại Apple Store nhiều khi chẳng tiện lợi bằng việc sửa chữa ở các cửa hàng bên ngoài
Trong khi đó, người dùng Park Jin-young cũng xác nhận đã từng sửa tại các cửa hàng tư nhân.
Cô chia sẻ: “Đúng là Apple Store Garosugil không phải là địa điểm lý tưởng để đi sửa máy. Nhưng tôi chắc chắn sẽ thử tới đó một lần xem. Tôi không chắc rằng, mình có đang đi sửa máy tại những cửa hàng uy tín và có báo giá chính xác hay không nữa”.
Nhưng vẫn có nhiều người tiêu dùng muốn được thử trải nghiệm dịch vụ trong Apple Store…dù chỉ một lần
Đối với nhiều người dùng sản phẩm của Apple, sự tiện lợi là một trong những tiêu chí được đánh giá cao nhất.
Một quan chức ngành công nghiệp tiết lộ: “Người tiêu dùng Apple rất trung thành và luôn chờ đợi được trải nghiệm dịch vụ Genius Bar. Cửa hàng Apple Store là một kênh tiếp thị cho phép thương hiệu có thể liên lạc trực tiếp với người dùng thuận tiện hơn. Và người dùng hoàn toàn biết điều đó. Người dùng Apple sẽ vui vẻ khi có chuyến tham quan tới Garosugil”.
Nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc từ lâu đã muốn có một nơi để kết nối trực tiếp với Apple
Chỉ mới sáng thứ Hai đầu tiên, hàng dài người xếp hạng chờ đợi nhận trợ giúp dịch vụ đã chật kín.
Một khách hàng buồn bã ra về chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ chỉ cần tới là có thể sửa chữa luôn nhưng hóa ra, Apple Store đã kín lịch sửa chữa trong ngày rồi. Họ nói tôi phải chờ đặt lịch hẹn vào một ngày nào đó gần nhất”.
Apple Garusogil là cửa hàng Apple Store đầu tiên ở Hàn Quốc kể từ khi iPhone lên kệ tại đây từ năm 2009. Đây là nơi cung cấp cơ hội trải nghiệm các sản phẩm mới, tham dự hội thảo về cách sử dụng, nhận trợ giúp từ chuyên gia và sửa chữa thiết bị Apple tiện lợi.
Khung cảnh bên ngoài cửa hàng Apple Garusogil tại quận Gangnam, phía Nam Seoul, Hàn Quốc
Tuy nhiên cửa hàng này hiện vẫn chưa cho phép đăng ký dữ liệu người dùng iPhone và iPad mới.
Được đánh giá là một trong những thị trường trọng điểm của Apple nhưng doanh số iPhone X tại Hàn Quốc dường như vẫn khá ảm đạm. Theo nhiều tiết lộ, Apple chỉ bán được 400 ngàn chiếc iPhone X sau hai tháng phát hành tại thị trường hơn 51 triệu dân này.
iPhone X bắt đầu lên kệ tại Hàn Quốc từ cuối tháng 11/2017. Thời điểm mới bắt đầu bán ra, iPhone X ghi nhận doanh số ấn tượng lên tới 100 ngàn chiếc chỉ trong vòng 2 ngày bán ra. Tuy nhiên, doanh số bắt đầu sụt giảm dần từ 5000 chiếc/ngày xuống chỉ còn 2000-3000 chiếc/ngày. Ngược lại, đối thủ Galaxy S8 vẫn duy trì được doanh số ấn tượng 5000-6000 chiếc/ngày.
Ngoài ghi nhận mức doanh số trồi sụt, Apple còn đang vướng phải nhiều vụ kiện tập thể lớn tại Hàn Quốc với lượng khách hàng khởi kiện đã lên tới hơn 400 ngàn người. Không chỉ bị kiện tại Hàn Quốc, Apple cũng vướng phải vòng lao lý tại nhiều quốc gia khác trên thế giới sau khi thừa nhận “làm chậm” iPhone để tránh hiện tượng iPhone đời cũ bị sập nguồn khi thời tiết lạnh vào cuối tháng 12/2017.
Tham khảo Korea Herald
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?