Cùng một món đồ, người quen báo giá 850k, bạn thân bán 830k, người lạ bán 750k, nên mua của ai? Câu trả lời của Jack Ma khiến ai cũng ngỡ ngàng
Người lạ chính là những khách hàng tốt nhất, đây là bí quyết làm giàu nhanh chóng của Jack Ma.
1. Câu chuyện mua lốp xe
Có một người muốn thay lốp xe ô tô, anh ta đi hỏi ba người khác nhau và nhận về ba mức giá cũng hoàn toàn khác nhau.
Đầu tiên, người quen của anh ta báo giá 850 ngàn đồng một lốp. Thứ hai, một người bạn thân của anh ta báo giá 830 ngàn đồng một lốp. Và cuối cùng, khi hỏi một người lạ, anh ta nhận được mức giá là 750 ngàn đồng một lốp.
Nếu là bạn, bạn sẽ quyết định mua của ai?
Sau khi suy nghĩ một hồi, anh ta quyết định chọn mua của người lạ để có thể tiết kiệm được gần 100 ngàn đồng. Thế nhưng, thực chất anh ta không hề lời lãi hơn được bao nhiêu vì lốp xe vừa đặt mua là hàng hoàn toàn kém chất lượng, giá gốc chỉ có 200 ngàn đồng mỗi lốp và cửa hàng kia lãi được đến 550 ngàn đồng.
Trong khi đó, người quen và bạn thân định bán cho anh hàng chất lượng cao thì mỗi người chỉ nhận lãi 50 ngàn đồng và 20 ngàn đồng mà thôi.
Có thể thấy rằng, khi quá đặt nặng giá trị phải bỏ ra, chúng ta thường quên mất rủi ro khi cân nhắc về những giá trị nhận được.
2. Câu chuyện mua đất
Có một anh chàng làm ăn phát đạt, kiếm được rất nhiều lợi nhuận và chuẩn bị khởi động đầu tư cho một dự án mới. Anh ta muốn mua lại một khu đất rộng rãi và có điều kiện giao thông thuận lợi để xây cao ốc văn phòng cho thuê. Một người quen đã tìm và chỉ cho anh ta hai khu vực đang rao bán để tự mình đến gặp và nói chuyện với chủ đất, bàn bạc kĩ lưỡng hơn.
Tại khu đất thứ nhất, người chủ có vẻ ngoài bặm trợn, hung dữ với vóc dáng cao to, hình xăm lớn chạy dài cánh tay. Tại khu đất thứ hai, người chủ dẫn theo một chú chó đáng yêu, cười nói thân thiết dễ gần. Hai người cùng báo giá lô đất của mình không cách biệt quá lớn, cùng với những điều kiện ngoại cảnh tương đương nhau.
Trong quá trình trao đổi, chủ nhân của mảnh đất thứ nhất nói rằng: "Đây là giá thấp nhất cho khu đất này rồi. Lúc trước, do có quen biết với người giới thiệu nên tôi mới để lại giá tốt thế này đợi anh đến xem đấy, 1 đồng cũng không thể bớt được nữa đâu nhé."
Người chủ của mảnh đất thứ hai lại bảo: "Túng thiếu quá mới ra nông nỗi này anh ạ, nếu không bán khu đất này thì tôi lấy gì mà sống đây. Hay là thế này đi, coi như chúng ta có duyên, tôi sẽ nể mặt anh mà bớt cho một chút vậy."
Thế là anh chàng hí hửng ký hợp đồng mua đất ở khu thứ hai. Đến khi mua xong và bắt đầu khảo sát công trình, anh ta mới ngỡ ngàng phát hiện ra rằng tính chất đất ở nơi đây hoàn toàn không phù hợp để đầu tư và xây dựng những dự án lớn như nhà cao tầng. Nếu vẫn cố tình muốn xây, riêng công tác đào móng và đất nền đã tốn rất nhiều tiền và chi phí cũng như thời gian để chuẩn bị.
Ngược lại, chính khu đất thứ nhất mà người ta kiên quyết không hạ giá mới chính là tài nguyên thích hợp cho dự án đầu tư lâu dài. Người giới thiệu sau khi nghe xong chỉ thở dài và nói: "Ích lợi thật sự sẽ không bao giờ đặt ở trước mặt cậu dễ dàng thế đâu."
Khi từng được hỏi về sự lựa chọn giữa kinh doanh cùng người thân và kinh doanh cùng người lạ, Jack Ma từng nói rằng: "Khi bán cho bạn bè hay người thân trong gia đình. Dù bạn có bán bằng giá nào đi chăng nữa thì họ vẫn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ. Dù có rẻ tới mức nào đi chăng nữa thì họ vẫn sẽ không trân trọng điều đó".
Sẽ luôn có những người không quan tâm đến CHI PHÍ, THỜI GIAN và NỖ LỰC mà bạn bỏ ra. Họ thà để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình còn hơn là ủng hộ những người mà họ quen biết.
Lý do đơn giản bởi trong thâm tâm những người này luôn nghĩ rằng: Liệu anh ta có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ mình? Thay vì nghĩ rằng: Anh ấy đã giúp mình tiết kiệm được bao nhiêu?
Đây là ví dụ điển hình về suy nghĩ và lối tư duy của đại đa số người khiến Jack Ma nói rằng: "Trong bán hàng, người đầu tiên tin tưởng bạn chính là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người dè chừng bạn, thậm chí bạn thân sẽ xa cách bạn. Còn gia đình sẽ coi thường bạn".
Do đó, trong kinh doanh, người lạ chính là những khách hàng tốt nhất.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI