Cuộc chơi "đốt tiền" của Grab đang thay đổi thói quen thanh toán của người dùng Việt

    Nguyễn Hải - AD,  

    Không chỉ để mua lấy cái danh đốt tiền như Công tử Bạc Liêu, cuộc đua đốt tiền của Grab còn tạo nên sự thay đổi trong thói quen thanh toán mới của người dùng.

    Giai thoại về việc công tử Bạc Liệu đốt tiền luộc trứng dù đã qua đến hơn nửa thế kỷ, nhưng tận bây giờ nó vẫn được mọi người truyền miệng. Trong khi giai thoại này chẳng rõ thực hư ra sao, một huyền thoại đốt tiền mới đang xuất hiện tại Việt Nam với việc Grab vẫn đang chưa ngơi tay ra mắt các chương trình tặng tiền cho người dùng.

    Nhưng nếu công tử Bạc Liêu chỉ đốt tiền mua vui, số tiền mà Grab đang đốt có thể thay đổi cả thói quen thanh toán và tiêu dùng của người Việt.

    Cuộc chơi đốt tiền của Grab đang thay đổi thói quen thanh toán của người dùng Việt - Ảnh 1.

    Đầu tháng 9 này, Grab công bố chương trình các chuyến đi đồng giá chỉ từ 3.000 đồng đến 9.000 đồng. Nhưng thay vì đốt tiền bằng cách tặng trực tiếp cho mỗi khách hàng, các chuyến đi này của Grab chỉ dành cho những người đi xe lần đầu thanh toán không dùng tiền mặt – thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab.

    Việc hợp tác giữa ví điện tử và nhà cung cấp dịch vụ đang mang lại chiến thắng cho cả hai bên. Với Moca, nhờ hợp tác với Grab nên ví điện tử mới đi vào hoạt động chính thức hơn một năm nay đã có bước phát triển thần tốc, tăng trưởng 150% trong nửa đầu 2019, lượng người dùng tương tác tăng 70%. Ngược lại, thông qua Moca, Grab đã có thể vung tay đốt tiền tới mọi miền Việt Nam.

    Không chỉ cho mỗi chuyến đi, chiến lược đốt tiền của Grab giờ còn lan sang cả việc thanh toán tiền điện, nước, trả cước viễn thông, đồ ăn … hay thậm chí theo chân người dùng tới mỗi cửa hàng bằng cách quét mã QR tại cửa hàng.

    Cuộc chơi đốt tiền của Grab đang thay đổi thói quen thanh toán của người dùng Việt - Ảnh 2.

    Giữa năm nay, bắt đúng thời điểm EVN tăng giá điện, Grab đưa ra chương trình ưu đãi hoàn tiền cho khách hàng thanh toán tiền điện qua Moca. Với chương trình này, khách hàng có hóa đơn trên 500.000 sẽ được hoàn đến 100.000 thông qua ví điện tử Moca. Với hóa đơn trên 1 triệu đồng, số tiền hoàn lên tới 200.000, à tổng giá trị cả chương trình hoàn tiền lên tới 400.000 đồng khi được hoàn tới 2 lần.

    Không chỉ có các chiến dịch "Mạnh vì gạo, bạo vì tiền" như trên, Grab còn nhiều nữa các chương trình đốt tiền "nhẹ nhàng" khác để người dùng dễ thở hơn trong cuộc sống vốn đầy tất bật lo toan.

    Cuộc chơi đốt tiền của Grab đang thay đổi thói quen thanh toán của người dùng Việt - Ảnh 3.

    Cũng vào giữa năm nay, trong cái nắng nóng oi bức của mùa hè, Grab đã hợp tác với hãng Marvel Studios, nhà sản xuất Avengers" Endgame để đưa ra chương trình tích điểm thưởng trên toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ của Grab để đổi lấy vé xem bộ phim bom tấn hạng nặng này. Không chỉ vậy, người dùng còn có cơ may trúng thưởng trong chương trình quay số trên Facebook để tới New York tận mắt ngắm nhìn các siêu anh hùng bằng xương bằng thịt này.

    Nhưng các chương trình trên đây chưa thể so sánh với lượng tiền Grab đã đốt để giành lấy thị phần trên các sân chơi giao đồ ăn, và thanh toán không tiền mặt khi họ đang là người đi sau các đối thủ lâu năm khác. Đà đốt tiền của Grab mạnh đến mức, đàn anh Lala dù ra đời trước GrabFood một năm cuối cùng cũng phải rút lui khỏi thị trường đầy khắc nghiệt này.

    Nhờ cơn cuồng đốt tiền của GrabFood cũng như nhiều đối thủ khác trên thị trường giao đồ ăn, câu hỏi đầu tiên người dùng đặt ra không còn là "Bữa nay ăn gì?" mà đã thành "Bữa nay nơi nào có mã khuyến mại?". Theo báo cáo của công ty, trong nửa đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch GrabFood tăng 400%, số lượng đơn hàng trung bình lên đến 800.000 đơn mỗi ngày. Mặc dù vậy, đây vẫn chưa phải là điểm kết thúc cho cuộc đua đốt tiền này.

    Các tính toán cho thấy, với số vốn Grab dự định huy động được, họ có dư tiền để đốt trong 15 năm nữa. Hiện nay khi hầu hết dịch vụ của Grab mới chỉ ra mắt được hơn một năm nay, các đối thủ cạnh tranh vẫn còn rất nhiều tiềm năng và sung sức, rõ ràng cuộc đua đốt tiền vẫn còn chưa có hồi kết.

    Bắt đầu từ ngày 29/9/2019, ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab sẽ mở bán gói ưu đãi bao gồm “9 deal đỉnh” chỉ với giá tổng cộng 19.900đ dành riêng cho khách hàng thanh toán qua ví điện tử Moca tại TP.HCM và Hà Nội. Gói ưu đãi sẽ mang lại cho người dùng Grab nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn và đa dạng như combo vé xem phim, ưu đãi tại các nhà hàng, quán ăn, chuỗi trà sữa, cafe… và các ưu đãi khi sử dụng dịch vụ Grab.

    ../../../../Desktop/kv_vutru.png

    Cụ thể, gói ưu đãi "9 deal đỉnh" bao gồm:

    BHD: combo 1 vé xem phim 2D 1 bắp size lớn chỉ 59.000đ (giá gốc 159.000đ).

    Al'Fresco’s: giảm trực tiếp 50% cho 8 món: Garlic bread, Garlic cheese loaf, American fries, AL’s BBQ Buffalo chicken wings, Green Garden Salad, Spaghetti bolognaise, Fettuccine carbonara và Chicken parmigiana.

    Guta Cafe: Giảm trực tiếp 20.000 đồng cho hóa đơn từ 40.000 đồng.

    Morico: mua 1 tặng 1, áp dụng đối với 18 các món nước thuộc các dòng trà Nhật: Matcha, Houjicha, Genmaicha.

    Trà sữa Tealive: giảm trực tiếp 50% toàn menu tại 5 cửa hàng: Tealive 98 Lê Thánh Tôn, Tealive Vạn Hạnh Mall, Tealive Vincom Lê Thánh Tôn, Tealive Big C Phú Thạnh.

    Cơm tấm Cali: Giảm 25% cho 2 combo đặc biệt Combo sườn cốt lết & Combo sườn cốt lết sườn non.

    Mr.Bean: Giảm trực tiếp 30% cho một số món được chọn.

    Mã ưu đãi GrabFood: Giảm 50% (tối đa 50.000đ)

    Mã ưu đãi GrabCar hoặc GrabBike: Giảm 50% (tối đa 50.000đ)

    ../../../../Desktop/Artboard 1.png

    Để sử dụng các ưu đãi, khách hàng cần thanh toán bằng ví Moca trên ứng dụng Grab tại cửa hàng bằng cách quét mã QR. Thông tin chi tiết vui lòng xem thêm tại đây.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ