Cựu quân nhân 74 tuổi tự chế tạo máy bay ném bom huyền thoại Vulcan để thỏa mãn ước mơ được bay

NPQM,  

Quả thật là không thể đánh giá thấp khả năng phi thường của những người lính quả cảm nhưng cũng vô cùng điêu luyện và đa tài trong nhiều lĩnh vực.

Người chúng tôi muốn giới thiệu dưới đây là một phi công lão làng từng có vinh dự được nắm cần điều khiển của một trong những chiếc máy bay chiến đấu biểu tượng cho quân đội Anh trong quá trình diễn ra Chiến tranh lạnh. Và thật bất ngờ, tuổi cao sức yếu như hiện nay nhưng ông vẫn có thể tiếp tục - gần như là - trực tiếp cầm lái chiếc phi cơ quen thuộc một lần nữa.

Ông Cyril Carr, từng phục vụ Không lực Hoàng gia Anh, nay đã xuất ngũ, mới cho ra mắt một mô hình mô phỏng lại mẫu mã của chiếc oanh tạc cơ Vulcan huyền thoại trong quá khứ, một thời là nỗi gieo rắc ác mộng kinh hoàng của Anh Quốc đối với các nước kẻ thù trong những cuộc tấn công cũng như phòng vệ Tổ Quốc, đồng thời cũng là "ứng viên" đầu tiên được nhận vinh dự mang bom nguyên tử đi chiến đấu.

Đại tá Carr đã dành ra 4 tháng để thiết kế ra bộ điều khiển từ xa trong nhà kho sau vườn của mình, chỉ bằng những nguyên liệu rất bình thường như các tấm nhựa polystyrene và bọc bởi giấy dán B&Q.

Mô hình tỷ lệ 1/12 của biểu tượng chiến tranh một thời này được vận hành trên hệ thống ống chứa một động cơ cách quạt ngầm bên trong với công suất 3.000 watt, đồng thời được cung cấp năng lượng từ nguồn pin sạc lithium.

Hình ảnh chiếc máy bay chế tạo trong khu vườn của ông tại Dorset, Anh
Hình ảnh chiếc máy bay chế tạo trong khu vườn của ông tại Dorset, Anh
Vulcan XH558, công cụ chiến đấu hiệu quả của Anh trong giai đoạn từ 1956-1984
Vulcan XH558, công cụ chiến đấu hiệu quả của Anh trong giai đoạn từ 1956-1984
Bức ảnh thời trẻ của Đại tá Carr
Bức ảnh thời trẻ của Đại tá Carr
Khung cảnh máy bay Vulcan oanh tạc, phá nát trận địa của địch
Khung cảnh máy bay Vulcan oanh tạc, phá nát trận địa của địch

Sải cánh của mô hình do ông chế tạo có độ dài lên đến 3,5m, nặng ít nhất 9kg và có thể bay với tốc độ tối đa gần 50 km/h ở độ cao hơn 60m. Phạm vi điều khiển từ tay Đại tá Carr vào khoảng 0,8 km.

Phiên bản được ông chọn để bắt chước và mô phỏng là Vulcan XH558 (như đã đề cập ở hình ảnh), một trong những chiếc máy bay ông từng lái nhiều nhất vào thập niên 1970 khi diễn ra Chiến tranh lạnh.

Trong suốt quá trình 16 năm phục vụ quân ngũ, ông đã tham gia hai chiến dịch với Phi đội 617 của Không lực Hoàng gia, đánh bom oanh tạc Cộng hòa Cyprus. Kích cỡ sải cánh thực tế của máy bay là 30m. Sau năm 1984, quân đội Anh đã thay thế nó bằng những thế hệ khí tài quân sự hiện đại hơn, do đó Vulcan chỉ còn được bảo trì trong kho chứa, dùng để trình diễn mỗi khi có sự kiện lớn.

Để tượng niệm thời hoàng kim của Vulcan trong quá khứ, Đại tá Carr đã bắt tay vào thiết kế và chế tạo một mô hình thu nhỏ. Thân máy bay được làm từ xốp depron, một loại nguyên liệu cứng mà gọn nhẹ, được ông kiếm về từ một nhà máy gần đó. Được biết, ông cũng tốt nghiệp bằng kỹ sư hàng không tại Đại học Bristol, do đó ông thừa kinh nghiệm và kỹ năng để hoàn thiện một mẫu máy bay mô hình toàn diện nhất.


Cacs tấm nhựa xốp làm thân máy bay, sau đó được dán bởi giấy B&Q

Cacs tấm nhựa xốp làm thân máy bay, sau đó được dán bởi giấy B&Q


Kích thước nhỏ gọn, có khả năng điều khiển từ xa

Kích thước nhỏ gọn, có khả năng điều khiển từ xa


Tung cánh bên trên bầu trời trước lâu đài Corfe, Dorset

Tung cánh bên trên bầu trời trước lâu đài Corfe, Dorset


Các thông số và khả năng bay khá toàn diện so với một mô hình

Các thông số và khả năng bay khá toàn diện so với một mô hình

Màn trình diễn của Vulcan XH558

Carr nói rằng ông chế tạo ra nó vì Đây là cách duy nhất để chúng tôi được sống lại những cảm giác hào hùng trước kia
Carr nói rằng ông chế tạo ra nó vì "Đây là cách duy nhất để chúng tôi được sống lại những cảm giác hào hùng trước kia"
Một bức ảnh cận cảnh mô hình và chủ nhân của nó
Một bức ảnh cận cảnh mô hình và chủ nhân của nó

"Âm thanh động cơ của nó cũng rất giống đối với một chiếc máy bay thật, vì công suất quạt lớn mà. Thật tốt biết bao khi lại có cảm giác được lái một chiếc máy bay, dù không thật sự giống như trước kia. Mọi người ai cũng trầm trồ khen ngợi nó," Đại tá chia sẻ.

Sau khi xuất ngũ, nhiều lần ông đã vượt qua cả một quãng đường rất dài chỉ để tận mắt chiêm ngưỡng những màn trình diễn của nguyên mẫu Vulcan. "Tôi vẫn luôn có cảm giác rùng mình và nổi da gà một chút khi cảm nhận được luồng khí của một chiếc Vulcan lướt qua trên đầu mình," trích lời Carr. "Hình bóng, âm hưởng và sức mạnh của nó sẽ mãi còn trong tâm trí của cả một thế hệ."

Cho tới nay, Đại tá đã dành 15 năm sau khi xuất ngũ làm công việc của một giáo viên Vật lý tại một trường trung học, và hiện tại đã nghỉ hưu với vợ của mình, Ruth.

Chiếc Vulcan cuối cùng còn có cơ hội được trình diễn tại Doncaster vào tháng 10 năm ngoái
Chiếc Vulcan cuối cùng còn có cơ hội được trình diễn tại Doncaster vào tháng 10 năm ngoái

Nổi tiếng với những chiến dịch oanh tạc ác liệt, cùng khả năng vận chuyển theo 21 quả bom 450kg

Nổi tiếng với những chiến dịch oanh tạc ác liệt, cùng khả năng vận chuyển theo 21 quả bom 450kg

Thiết bị điều khiển từ xa cấu tạo bởi hai cần gạt, một cho tốc độ và một cho hướng bay của mô hình. Người cựu binh cũng cho biết rằng ông đã làm hết sức có thể để khắc họa lại hình ảnh chân thực nhất so với nguyên gốc.

"Cảm xúc khi điều khiển mô hình cũng gần như đang lái trực tiếp một chiếc Vulcan thực thụ vậy. Nếu được cho phép, tôi vẫn sẵn sàng ngồi lên ghế lái một lần nữa. Ngoài ra, tốc độ của mô hình này so với kích cỡ cũng tỷ lệ thuận đúng theo thiết kế gốc, do đó cảm giác bay cũng chân thực đến bất ngờ."

"Có lẽ nhiều người nếu vô tình nhìn thấy nó có thể hoảng hốt một chút cũng nên. Dù sao thì trước đó chúng tôi cũng khá thất vọng vì chỉ được nhìn thấy nó lần cuối cùng trong buổi trình diễn năm ngoái. Đó cũng là một trong những lý do sâu xa thúc đẩy tôi làm ra phiên bản này," những lời chia sẻ từ đáy lòng của Carr.

Tham khảo: dailymail.co.uk

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ