Đánh giá xe đạp thông minh Xiaomi Qicycle - Hay nhưng chưa đáng tiền
Xiaomi Qicycle Electric Folding Bike là một thành viên nữa trong bộ sưu tập đồ sộ những thiết bị thông minh lớn nhỏ của Xiaomi. Chiếc xe đạp này không chỉ nhận được sự chú ý bởi các tính năng thông mình mà nó vì mức giá khá cao: 14,5 triệu đồng.
Trong thời đại mà mọi thiết bị đều được "thông minh hóa" thì một chiếc xe đạp có nhiều tính năng hỗ trợ người dùng cũng là một ý tưởng không tồi. Sau một tuần trải nghiệm sản phẩm này, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc đánh giá khách quan về nó.
Trải nghiệm Xe đạp thông minh Xiaomi Qicycle
Thiết kế
Về thiết kế, Xiaomi vẫn giữ phong cách khá thống nhất cho các sản phẩm của mình. Chiếc xe được làm bằng kim loại nhẹ và được phủ một lớp sơn nhám màu đen nòng súng. Cách thiết kế này làm cho Xiaomi Qicycle nói riêng và các sản phẩm của Xiaomi nói chung khoác lên mình một vẻ rất sang trọng.
Tuy vậy, có vẻ như triết lý "mỏng manh, nhỏ nhắn" không phù hợp với một phương tiện giao thông như xe đạp cho lắm. Chiếc xe không xấu, nhưng nhìn có vẻ quá yếu đuối, nếu dùng cho nam giới đồng thời lại có vẻ thiếu tinh tế nếu dùng cho nữ giới.
Thêm nữa, bộ khung kèm bánh quá nhỏ khiến chiếc xe được khuyến cáo chỉ sử dụng cho những người có cân nặng dưới 70kg. Điều này khiến cho phạm vi người sử dụng của Xiaomi Qicycle giảm xuống rõ rệt.
Điểm cộng của chiếc xe này đó là khả năng tháo rời các bộ phận để tiết kiệm diện tích. Điểm đáng chú ý đó là chúng ta không cần sử dụng bất cứ loại ốc vít nào mà có thể thực hiện thao tác này hoàn toàn bằng tay, qua các chốt vặn. Điều này khiến việc vận chuyển chiếc xe trở nên dễ dàng, tiện cho du lịch, dã ngoại.
Các tính năng
Điểm đáng chú ý nhất của Xiaomi Qicycle là khả năng trợ lực đến từ động cơ ở bánh trước. Hãy lưu ý rằng, đây không phải là một chiếc xe đạp điện, mà nó chỉ hỗ trợ người dùng di chuyển đỡ mất sức hơn mà thôi. Để kích hoạt động cơ trợ lực, rất đơn giản, người dùng chỉ cần đạp lên bàn đạp, bánh trước lập tức sẽ quay để tạo lực đẩy lên phía trước.
Tính năng này hoạt động đặc biệt hiệu quả đối với những trường hợp lên dốc hoặc bị dừng lại đột xuất. Điều này khiến cho người sử dụng không bị mỏi chân khi gặp những tình huống trên.
Giống như nhiều chiếc xe đạp khác, Xiaomi Qicycle cũng được trang bị hệ thống líp số, để có thể thay đổi độ nặng của bàn đạp, qua đó thay đổi tốc độ và sức đẩy của xe. Đây là một tính năng cơ bản, vì thế không có nhiều điều cần bàn tới.
Đặc điểm tiếp theo chính là bảng điều khiển chế độ cho xe, được đặt ngay trên ghi-đông. Đây đáng lý ra là một điểm mạnh nhưng thực tế lại là một điểm yếu ở chiếc xe này đối với người dùng Việt Nam bởi lẽ, nó sử dụng toàn tiếng Trung Quốc. Và phải mất một thời gian "mò mẫm", chúng tôi mới hiểu sơ sơ về những tùy chỉnh của chiếc xe này.
Phần màn hình này cho phép hiển thị các thông tin của người dùng, về quãng đường, tốc độ đã đi, lượng pin còn.v.v. Ngoài ra còn điều chỉnh một số thông số như chế độ đèn, chế độ trợ lực.v.v.
Ngoài ra, Xiaomi Qicycle còn có thể kết nối với máy tính qua phần mềm và rất may, phần mềm này sử dụng Tiếng Anh khiến thao tác sử dụng dễ dàng hơn. Với phần mềm này, người dùng cũng chỉ được cung cấp các thông số cá nhân được ghi lại trong quá trình đi xe chứ không có thêm tính năng gì khác.
Điểm cộng của chiếc xe này đó là thời lượng pin thực tế khá cao. Với một viên pin dung lượng chỉ 5800mAh nhưng người dùng có thể sử dụng được cả ngày. Mặc dù xe chỉ trợ lực nhưng thời lượng pin như vậy cũng rất đáng khen.
Trải nghiệm sử dụng
Sau khi sử dụng chiếc xe này, chúng tôi có những cảm nhận như sau:
Xe khá dễ làm quen, bộ khung chắc chắn và ổn định. Tuy nhiên, do đôi bánh xe rất bé nên Xiaomi Qicycle khó lòng đạt vận tốc cao. Ngay cả khi người dùng cố gắng, thì quãng đường mà bánh xe di chuyển được trong vòng quay thấp sẽ làm cho người dùng nhanh xuống sức rõ rệt.
Tuy có thể điều chỉnh độ cao của yên xe, nhưng kiểu dáng xe dường như vẫn chưa phù hợp, đặc biệt là đối với những người có tầm cao hơn 1m70. Khi sử dụng người dùng sẽ cảm thấy sự chưa thoải mái đến từ bàn đạp (đường kính nhỏ) và bộ khung hơi thấp.
Người dùng cao trên 1m70 sẽ cảm thấy khá khó chịu khi sử dụng
Điểm sáng của Xiaomi Qicycle, như đã nói ở trên đó là khả năng trợ lực, rất hữu hiệu trong những trường hợp lên dốc, và bộ phận líp số, giúp xe có thể di chuyển với tốc độ và lực đẩy như ý.
Kết luận
Tóm lại, Xiaomi Qicycle là một thiết bị khá thú vị, với kiểu dáng khác lạ, nhiều tính năng và trải nghiệm mới. Tuy nhiên, điểm yếu chết người của chiếc xe này đó là nó không thực sự phù hợp với bất cứ đối tượng sử dụng cụ thể nào cả.
Có thể đó là do Xiaomi đã quá tham lam khi muốn vừa ý tất cả mọi người nên đã cho Xiaomi Qicycle mỗi thứ một tí. Để rồi, rất khó để nói Xiaomi Qicycle thực sự được sinh ra để dành cho ai. Nếu dành cho người tập thể dục, tại sao lại giới hạn cân nặng dưới 70kg? Nếu dành cho nam giới thì chiếc xe quá nhỏ bé. Nếu dành cho thiếu niên thì mức giá lại quá cao. Hiện tại mức giá được chào bán dạng xách tay của Xiaomi Qicycle lên tới 13,8 triệu, không hề thấp chút nào.
Hy vọng rằng, Xiaomi Qicycle sẽ có những phiên bản tiếp theo, và mang tới những cải tiến tốt hơn.
Xin cảm ơn cửa hàng xiaomiviet.vn đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện bài viết này!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập