Đặt cược vào năng lượng hydro, Honda đầu tư trong tuyệt vọng hay mong muốn đột phá?

    Đức Khương, thethaovanhoa.vn 

    Vào ngày 2 tháng 2, Weibo chính thức của Honda đã công bố chiến lược kinh doanh xe năng lượng hydro. Để đạt được tính trung lập carbon, Honda không chỉ thúc đẩy điện khí hóa các sản phẩm mà còn tích cực mở rộng ứng dụng và phát triển kinh doanh năng lượng hydro.

    Trong những năm gần đây, có thể thấy rằng Honda đang muốn đẩy mạnh việc phát triển xe ô tô sử dụng năng lượng hydro. Một mặt, Honda sẽ hợp tác với General Motors để cùng phát triển thế hệ pin nhiên liệu mới, giúp tăng gấp đôi độ bền và giảm chi phí xuống còn 1/3. Trong tương lai, FCEV của hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo do hai bên cùng phát triển sẽ được ra mắt tại Bắc Mỹ và Nhật Bản vào năm 2024.

    Đặt cược vào năng lượng hydro, Honda đầu tư trong tuyệt vọng hay mong muốn đột phá? - Ảnh 1.

    Ảnh: QCTT

    Mặt khác, Honda cũng đã mở rộng công nghệ năng lượng hydro sang lĩnh vực vũ trụ và cho ra đời “hệ thống năng lượng tái tạo tuần hoàn”. Hệ thống này bao gồm một hệ thống điện phân nước áp suất cao bằng oxy và hydro được tạo ra từ quá trình điện phân nước bằng năng lượng Mặt Trời và một hệ thống pin nhiên liệu cho điện và nước.

    Tuy nhiên cả cựu giám đốc điều hành của Volkswagen, Herbert Diess và người sáng lập Tesla, Elon Musk đều đã chỉ trích về việc áp dụng pin năng lượng hydro lên các mẫu xe ô tô thương mại. Musk thậm chí còn cho rằng thay vì lắp pin hydro vào ô tô, chúng ta nên dùng nó để chế tạo tên lửa.

    Từ quan điểm thời gian, mặc dù Honda không phải là hãng xe đầu tiên tham gia vào lĩnh vực phát triển năng lượng hydro, nhưng công nghệ này có thể hỗ trợ mô hình "ba chân đối đầu" với Toyota và Hyundai.

    Đặt cược vào năng lượng hydro, Honda đầu tư trong tuyệt vọng hay mong muốn đột phá? - Ảnh 2.

    Ảnh: QCTT

    Vào cuối những năm 1990, Honda bắt đầu nghiên cứu và phát triển pin nhiên liệu hydro, và vào năm 1999 họ đã tung ra hai nguyên mẫu xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu Honda FCV Clarity: FEX-V1 và FEX-V2. Cả hai nguyên mẫu đều có thân xe được thiết kế dành riêng cho xe điện sử dụng năng lượng hydro, cùng với hệ thống điều khiển và động cơ truyền động nhỏ của Honda.

    Trong ba năm tiếp theo, Honda lần lượt ra mắt FCX-V3 và FCX-V4. Đến năm 2007, Honda cho ra đời một loại xe mới chạy bằng pin nhiên liệu hydro - FCX Clarity, và cái tên này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Nhiều thông số của chiếc xe này rất gần với các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hiện nay, chẳng hạn công suất của pin nhiên liệu có thể đạt tới 100KW, phạm vi hành trình có thể đạt tới 620KM. Bình chứa hydro áp suất cao 35MPa được sử dụng dựa vào pin lithium-ion làm hệ thống phụ trợ cho pin.

    Chín năm sau, vào tháng 3 năm 2016, Honda bắt đầu bán một loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro mới tại Nhật Bản - FCV Clarity Fuel Cell, còn được gọi là Honda FCV Clarity. So với trước đây, hiệu suất của mẫu xe này đã được cải thiện rất nhiều, công suất đạt 103KW, áp suất bình chứa hydro đạt 70MPa, phạm vi hành trình đạt 750KM.

    Đặt cược vào năng lượng hydro, Honda đầu tư trong tuyệt vọng hay mong muốn đột phá? - Ảnh 3.

    Ảnh: Sina

    Điều đáng buồn là doanh số cộng dồn 1.900 chiếc không thể cứu vãn số phận FCV Clarity Fuel Cell bị ngừng sản xuất. Ngày 15 tháng 6 năm 2021, Honda chính thức ngừng sản xuất dòng xe này, và quay đầu lại để tham gia vào kỷ nguyên chuyển mình của xe điện.

    Trên thực tế, sự ra đi của FCV Clarity Fuel Cell dường như không gây ra được áp lực hay ảnh hưởng lên các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc khác.

    Đặt cược vào năng lượng hydro, Honda đầu tư trong tuyệt vọng hay mong muốn đột phá? - Ảnh 4.

    Ảnh: Sina

    Vào tháng 6 năm 2022, Hyundai có kế hoạch bán xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro - NEXO tại Trung Quốc. Ngay sau đó, vào ngày 24 tháng 10, Toyota đã tổ chức lễ khởi công dự án sản xuất và R&D pin nhiên liệu (Giai đoạn I) tại Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Bắc Kinh, Trung Quốc đồng thời dự kiến chính thức đi vào sản xuất trong năm nay.

    Tất nhiên, mục đích của việc Toyota tích cực xây dựng các dự án pin nhiên liệu ở Trung Quốc cũng rất rõ ràng: nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và nhanh chóng của ngành năng lượng hydro tại Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy hiệu quả việc quảng bá phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu mới.

    Đặt cược vào năng lượng hydro, Honda đầu tư trong tuyệt vọng hay mong muốn đột phá? - Ảnh 5.

    Ảnh: Zhihu

    Mặc dù các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro luôn được ngành công nghiệp coi là "cuộc cách mạng nhiên liệu tiếp theo", nhưng những hạn chế về thuộc tính của chúng khiến nó khó áp dụng cho các phương tiện chở khách dân sự. Thay vào đó nó có thể sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong các phương tiện thương mại và thậm chí cả hàng không vũ trụ.

    Xét về lĩnh vực sản phẩm, Honda chủ yếu áp dụng hệ thống pin nhiên liệu cho 4 lĩnh vực chính: xe chạy pin nhiên liệu (FCEV), xe thương mại, nguồn điện cố định và máy móc xây dựng. Đặc biệt trong lĩnh vực xe thương mại, Honda không chỉ hợp tác với Isuzu Motors nghiên cứu xe tải hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu hydro mà còn hợp tác với Dongfeng Motor để kiểm định khả năng sử dụng thế hệ pin nhiên liệu mới trên xe thương mại.

    Đặt cược vào năng lượng hydro, Honda đầu tư trong tuyệt vọng hay mong muốn đột phá? - Ảnh 6.

    Ảnh: Twintek

    Đối với thăm dò hàng không vũ trụ, để khởi động một "hệ thống năng lượng tái tạo tuần hoàn", vào đầu năm 2020, Honda và Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Quốc gia Nhật Bản (JAXA) đã tiến hành nghiên cứu chung. Cho đến năm 2022, hai bên còn ký kết thỏa thuận nghiên cứu và phát triển. Thông qua thỏa thuận này, Honda sẽ chấp nhận ủy thác của JAXA để tiến hành nghiên cứu ý tưởng trước và sản xuất mẫu thử nghiệm sơ bộ trong năm nay.

    Điều đáng nói là Honda có kế hoạch bắt đầu bán 2.000 bộ hệ thống pin nhiên liệu hydro mỗi năm vào giữa năm 2020 và dần dần mở rộng doanh số bán hàng. Có lẽ đối với Honda, nhiên liệu hydro là một sự đánh cược và mạo hiểm.

    Tham khảo: QCTT

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ