Thống kê của GfK cho thấy smartphone này liên tục được người Việt mua nhiều nhất từ đầu năm 2019 đến nay. Nó có gì đặc biệt?
Ngôi vua bền vững
Theo số liệu thống kê của GfK, smartphone ăn khách nhất thị trường Việt Nam ở phân khúc 10 triệu đến 15 triệu đồng từ tháng 12/2018 đến nay thuộc về iPhone 7 Plus phiên bản 32GB (giá 13,99 triệu đồng).
Cụ thể trong suốt thời gian trên, hàng tháng iPhone 7 Plus luôn chiếm lĩnh 20% số lượng máy bán ra trong phân khúc giá hơn 10 triệu đồng, có tháng đạt đến hơn 60%.
iPhone 7 Plus 32GB liên tục nắm giữ thị phần cao nhất phân khúc 10-15 triệu đồng trong 8 tháng gần đây. Lưu ý: Do được vẽ lại từ biểu đồ của GfK nên vài con số từ dưới 10% có thể không chính xác tuyệt đối.
Trong 8 tháng vừa qua, mặc dù thị trường smartphone phân khúc này có lượng bán dao động khá lớn nhưng nhìn chung, iPhone 7 Plus luôn là cái tên mà đa số khách hàng nhớ đến và lựa chọn.
Vào tháng 6/2019 khi thị trường smartphone ở mức gần như thấp nhất với khoảng 37,5 ngàn máy bán ra (khá khiêm tốn so với “đỉnh cao” doanh số vào mùa mua sắm dịp Tết là tháng 1/2019 với hơn 87 ngàn máy) thì iPhone 7 Plus chiếm thị phần đến 60,6%. Kết quả này bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc đến từ Samsung, Oppo và thậm chí kể cả những người anh em iPhone 6s Plus hay iPhone 7.
Vì sao iPhone 7 Plus lại “hot”?
Vì sao một chiếc smartphone đã 3 năm tuổi vẫn duy trì sức nóng dai dẳng như vậy? Khi so sánh với những thế hệ iPhone trước và sau của iPhone 7 Plus, ta sẽ nhận ra được những điểm nổi bật tạo nên sức hút của máy.
Cụ thể, iPhone 7 Plus sở hữu ngoại hình khá an toàn vốn đã được ưa thích kể từ iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus với màn hình lớn, thời lượng pin tốt cùng lớp vỏ kim loại cho cảm giác cứng cáp chứ không trơn bóng hay mong manh dễ vỡ như các thế hệ iPhone dùng mặt lưng kính sau này.
Ngoài ra, máy cũng được trang bị những tính năng vẫn được xem là tiên tiến ở thời điểm hiện tại như khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP67, cụm camera kép cùng cảm biến vân tay Touch ID thân thiện hơn so với hệ thống Face ID sau này. |
Và hơn cả là máy được trang bị cấu hình, nền tảng tối ưu đủ sức thỏa mãn nhu cầu của người dùng đi kèm mức giá hiện tại đã thấp hơn, hấp dẫn hơn rất nhiều so với thời điểm mới lên kệ.
Có một điều đáng chú ý rằng, iPhone 7 Plus đã soán ngôi smartphone bán chạy nhất trong phân khúc trên 10 triệu đồng do chính người anh em cùng họ nhà Táo là iPhone 6s Plus từng chiếm giữ trong suốt thời gian dài trước đó.
Như thế đủ thấy được sức hút của sản phẩm mang thương hiệu Apple luôn thực sự mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam kể cả đối với những sản phẩm đã lên kệ từ vài năm trước.
Và kể cả sau khi bị iPhone 7 Plus soán ngôi trong tháng 12/2108 thì iPhone 6s Plus vẫn tiếp tục bám đuổi và chiếm giữ thị phần đáng kể trong phân khúc. Dĩ nhiên, trường hợp ăn khách của iPhone 6s Plus có thể mang nhiều nét lý giải tương đồng với iPhone 7 Plus về yếu tố sức hút thương hiệu, tính năng ổn định phù hợp sử dụng lâu dài, ít mất giá…
Và những cái tên khác
Nhìn lại bức tranh thị phần smartphone phân khúc trên 10 triệu đồng trong vài tháng trở lại đây, có thể thấy được các sản phẩm của Apple như iPhone 7 Plus, iPhone 7, iPhone 6s Plus gần như chiếm lĩnh phân khúc này. Còn lại chỉ có chiếc Galaxy Note 8 đang liên tục bám đuổi sát ở vị trí ngay phía sau.
Từ tháng 7/2019 thì có thêm đại diện trung cao cấp của Samsung là Galaxy A80 tiếp bước tiến vào danh sách smartphone bán chạy trong phân khúc.
Bên cạnh đó, một tên tuổi lớn khác trong làng di động Việt là Oppo cũng góp mặt với mẫu Oppo Reno (chiếm 12,2% thị phần tháng 7/2019) nổi bật với thiết kế toàn màn hình kết hợp cụm camera selfie trượt ẩn theo hình dáng “vây cá mập”.
Thị phần chung của các hãng ở phân khúc smartphone 10-15 triệu đồng trong tháng 7/2019. |
Ngoài ra, không thể không nhắc đến Xiaomi khi chiếc Mi 9 của hãng này cũng đạt thị phần đáng chú ý một phần nhờ trang bị phần cứng được chú trọng vốn là thế mạnh của hãng. |
Tổng kết lại, biểu đồ thông kê thị phần smartphone ở phân khúc từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng cho thấy ngôi đầu vẫn thuộc về Apple (với iPhone 7 Plus, iPhone 6s Plus và iPhone 7), tiếp đến là Samsung (với các mẫu Galaxy Note 8, Galaxy A80, Galaxy S10e) và Oppo (với các máy Oppo Reno).
Ngoài ra, theo thời gian, “chiếc bánh” thị trường cho thấy sự phân mảnh ngày càng giảm dần đối với phân khúc smartphone này khi tỉ lệ những của những mẫu smartphone thuộc nhóm “Khác” (Others) đã giảm dần.
Và nhiều cái tên cụ thể với doanh số nổi bật đã xuất hiện trên biểu đồ qua từng tháng, càng rõ rệt hơn cho thấy sức mua của người dùng tập trung vào những thương hiệu quen thuộc.
Thống kê cũng cho thấy, hiện tại phân khúc này cũng mang tới cho người dùng những lựa chọn phong phú hơn với sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Cụ thể là hồi tháng 1/2019 chỉ mới có 3 đại diện của Apple và 1 đại diện của Samsung xuất hiện trên bản đồ doanh số thì đến tháng 7/2019 đã có thêm nhiều sản phẩm từ Samsung, Oppo, Xiaomi… góp mặt trên bảng thống kê của GfK.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung đã ứng dụng AI để định hình trải nghiệm giải trí thông minh trên AI TV như thế nào?
Tương tự dòng điện thoại Galaxy, Samsung AI TV thể hiện rõ khát vọng của thương hiệu điện tử Hàn Quốc trong việc “đưa AI đến với tất cả mọi người,” mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ di động đến TV.
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"