Đây là combo chụp ảnh Sony trong mơ của tôi
"Trong mơ" đúng nghĩa đen, vì đắt quá không mua nổi.
`Combo này không gì khác chính là bộ đôi Sony A7CR và ống kính Sony FE 28-70mm F2 GM – một combo gọn nhẹ, đời mới, vô cùng đa dụng và nếu bạn chưa biết thì cũng vô cùng đắt đỏ.
Nhỏ gọn nhưng "không phải dạng vừa"
Sony A7CR thoạt nhìn trông giống A7C II, thậm chí nhiều người còn tưởng đây là dòng máy crop vì lược bỏ phần "gù" chứa viewfinder cỡ lớn quen thuộc của máy ảnh Sony full-frame. Nhưng, đừng để vẻ ngoài đánh lừa bạn: Đây vẫn là chiếc máy full-frame độ phân giải lên tới 61MP, ngang ngửa đàn anh A7R V, nhưng lại được đặt trong thân hình gọn gàng như máy du lịch. Cảm giác cầm nắm máy vẫn rất thích, vừa tay, nhẹ nhàng hơn A7R IV mà vẫn không bị hụt tay khi cầm chụp lâu.





Tôi đã có dịp thử mang máy đi vài buổi chụp đường phố, sự kiện trong khoảng 1 tuần và thấy trong mọi tình huống, A7CR đều đáp ứng nhanh và mượt, lấy nét tự động cảm giác thông minh hơn. Máy có 690 điểm lấy nét phủ khắp khung hình, hỗ trợ nhận diện mắt người, động vật, chim chóc... Dù dùng chế độ lấy nét đơn điểm, đa điểm, continuous hay single thì tôi đều thấy rất nhanh, vượt xa chiếc A7III đang sử dụng hàng ngày.





Ngoài ra, bộ xử lý ảnh BIONZ XR đời mới giúp tốc độ xử lý ảnh nhanh hơn, kể cả khi chụp RAW liên tiếp ở độ phân giải cao. Tất nhiên điều này chỉ thấy rõ lợi ích khi dùng kèm với thẻ nhớ xịn, tốc độ đọc/ghi thật nhanh. Máy có thể đẩy ISO lên rất cao, chụp ở mức 6400 mà ảnh ra vẫn ít nhiễu, giữ được nhiều chi tiết. Tôi thử chụp đêm với tốc khá cao nhưng vẫn thấy thoải mái, nhất là khi kết hợp với khẩu độ lớn của ống 28-70 f2. Chưa kể, độ phân giải lớn còn giúp crop hình mà vẫn giữ được độ nét tốt. Nếu chỉ chụp chơi để đăng lên mạng xã hội, tôi có thể crop đến 5x mà vẫn hoàn toàn dùng được ảnh, khó thấy được vỡ hạt nếu chỉ xem trên màn hình điện thoại.
Màu mè nhưng vẫn "rất Sony"
Một điểm tôi có thử dùng nhưng chưa thấy thực sự thuyết phục là hệ thống profile màu mới của Sony. Máy có tích hợp một số bộ lọc màu ảnh kiểu "ăn liền" cho ai lười hậu kỳ, có thể tùy chỉnh vài thông số trước và lưu lại cho mọi ảnh sau đó. Tuy nhiên, màu sắc chụp từ A7CR cảm giác vẫn rất "số" theo kiểu trong trẻo, trung tính, chứ không giả film "ảo ma Canada" như các dòng Fujifilm. Với ai thích ảnh mộc, chỉnh hậu kỳ sau thì vẫn rất ưng, còn nếu bạn kỳ vọng ảnh ra là phải "vintage", cho cảm giác như chụp bằng máy film cổ điển thật thì chưa tới.




Ống kính zoom nhưng không thua fix
Về phần ống kính Sony FE 28-70mm F2 GM – đây là thứ khiến tôi ngạc nhiên nhất. Khó tin là Sony lại có thể tạo ra chiếc ống zoom khẩu lớn, tiêu cự đa dụng và có thể cho chất lượng ảnh tiệm cận với ống fix như vậy. Khẩu F2.0 xuyên suốt toàn dải tiêu cự là một món quà đích thực với những ai hay chụp indoor, điều kiện ánh sáng yếu hoặc cần xóa phông nhiều hơn, tách biệt chủ thể với phông nền.





Bokeh từ ống kính này nhìn rất "đã", mịn như kem, độ chuyển mượt mà, tạo hiệu ứng xuất sắc với các ảnh cận cảnh hay chân dung bán thân. Dù vậy, ống kính vẫn còn 1 số điểm yếu nhỏ như hơi méo nhẹ ở 2 đầu zoom và 1 chút quang sai (viền xanh/tím) ở các chi tiết tương phản cao, nhất là khi chụp close up, ví dụ như trong ảnh chụp màn hình điện thoại dưới đây.





Cảm giác dùng ống kính này có thể thay cho combo 3 - 4 ống fix 28mm, 35mm, 50mm và 75mm mà không bị thua thiệt về độ nét là một trải nghiệm hiếm thấy. Tôi đã dùng máy để chụp sản phẩm, chân dung, sự kiện trong nhà với ánh sáng phức tạp mà vẫn cho ra ảnh sắc lẹm, chi tiết tốt, tương phản cao. màu sắc trung thực, dễ xử lý.





Dĩ nhiên, cái gì cũng có giá. Ống kính này to và nặng, hơn 900g, cầm 2 tay vẫn thoải mái, nhưng bớt 1 đi là thì cổ tay bắt đầu phản đối nhẹ sau khoảng vài phút. Dù vậy, nếu bạn đang làm nghề, dịch vụ chụp sự kiện, đám cưới, lookbook hay du lịch chuyên nghiệp thì kích thước và trong lượng này vẫn nằm trong ngưỡng "chấp nhận được". Nếu sẵn sàng cầm những ống kính như Sigma 28-105... f2.8 hay Tamron 35-150mm f/2-2.8 đi chụp khắp nơi thì dòng lens này của Sony vẫn hoàn toàn bình thường.
Một bộ đôi "ăn tiền", rất nhiều tiền!
Sau gần 2 tuần trải nghiệm combo này, tôi rút ra được một điều: Đây thực là bộ đôi máy ảnh, ống kính trong mơ của tôi, theo đúng cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Nghĩa bóng là vì hiệu năng quá vượt trội trong thân hình nhỏ gọn: Máy mạnh, gọn gàng, linh hoạt, màu đẹp, chụp gì cũng được; Ống kính chi tiết cao, khẩu lớn, lấy nét nhanh, tương phản tốt, khoảng zoom đủ dùng. Nghĩa đen là vì nó thực sự… chỉ tồn tại trong giấc mơ của tôi, khi mức giá tổng cộng vào khoảng gần 140 triệu - vượt xa mức chi phí tôi có thể bỏ ra cho việc chụp ảnh.

Cụ thể, nếu mua mới, thân máy A7CR đã khoảng hơn 60 triệu, còn ống kính Sony 28-70 F2 GM lên đến 77 triệu. Ngay cả khi săn hàng đã quá sử dụng cũng rất khó để có thể kiếm được combo này với giá dưới 100 triệu vì chúng đều ra mắt cách đây không quá lâu và còn kén người dùng, ít người mua đi bán lại. Nếu bạn là 1 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với những con job giá trị hàng chục, thậm chí cả trăm triệu thì khoản đầu tư này có thể sẽ hợp lý. Còn với những người chụp ảnh kiểu đam mê là chính, kiếm tiền là phụ như tôi, thôi thì… mượn về trải nghiệm thử cho biết rồi đem trả vậy.
Tham khảo giá và mua sản phẩm Sony:
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Mô hình AI tống tiền người dùng khi biết mình sắp bị thay thế
VTV.vn - Claude Opus 4, mô hình AI mới của Anthropic, bị phát hiện nhiều lần tìm cách tống tiền kỹ sư trong thử nghiệm, nếu biết mình sắp bị thay thế bởi AI khác.
Hơn 40 năm chỉ là khung trắng đơn giản để gõ chữ, giờ Notepad có thể viết văn bản thay bạn bằng AI