Đây là điều xảy ra khi bạn hạ cánh một máy bay chiến đấu mà chẳng thể thấy được đường băng
Đáp máy bay trong điều kiện thời tiết bình thường là chuyện không dễ, và hạ cánh khi như đang bị "bịt mắt" càng kinh khủng hơn.
Hạ cánh một chiếc máy bay chiến đấu xuống đường băng nhỏ trên tàu chiến ngay giữa biển vốn dĩ đã là một việc không hề đơn giản ngay cả khi trong điều kiện thời tiết đẹp nhất. Nhưng khi mọi thứ không “lý tưởng”, hạ cánh máy bay trên đường băng giữa biển trong cơn bão hoặc đêm tối chẳng khác nào bịt mắt bạn lại cả. Hãy thử tưởng tượng, bạn đáp một máy bay chiến đấu xuống đường băng mà bạn còn chẳng thấy được gì phía trước. Đây chính là thứ mà những phi công thường đối mặt.

Trong đoạn video bên dưới (phút thứ 9), bạn sẽ thấy chiếc F/A-18A-D Hornet và F/A-18E/F Super Hornet hạ cánh trong điều kiện xung quanh gần như là không thể nhìn được gì.
Để hạ cánh được thì phi công phải nhờ đến công nghệ Automatic Carrier Landing System (ACLS – Hệ thống hỗ trợ hạ cánh tự động). Hệ thống này hoạt động một phần nhờ vào các ăng-ten kết nối dữ liệu với máy bay, và kết hợp với hệ thống tự điều khiển của máy bay.

Máy bay hạ cánh trong không gian tối mịt
Kết quả cuối cùng là chúng ta có thông tin chính xác hiện thị trên HUD, không chỉ mang đến những thông tin quan trọng, mà còn cảnh báo nến dữ liệu kết nối gặp trục trặc. Với những phi công dày dạn kinh nghiệm thì như vậy là đã đủ thông tin để hạ cánh, và tất nhiên phần đường băng với ánh đèn báo hiệu đầy đủ cũng góp phần rất quan trọng giúp hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi thiếu ánh sáng.
Tham khảo: Popularmechanics
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Trên tay Galaxy S25 Edge (& Galaxy Ring) tại Việt Nam: Samsung lại một lần nữa tiên phong, nhưng kẻ mở đường thường phải chấp nhận những hoài nghi
Galaxy S25 Edge và Galaxy Ring vừa cập bến Việt Nam, tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của Samsung - nhưng cũng để lại không ít câu hỏi về tính thực tiễn và đối tượng người dùng mà hãng muốn hướng tới.
Căn phòng bí mật trên quỹ đạo: Sứ mệnh không gian kỳ lạ ít người biết của NASA năm 1973