Để lộ số thẻ, mã CVV thẻ tín dụng nhưng không lộ mật khẩu, mã OTP có sao không?

    Thanh Anh,  

    Sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tại các cửa hàng, kênh mua sắm trực tuyến rất phổ biến hiện nay.


    Thanh toán bằng thẻ ngân hàng đã trở thành phương thức thanh toán khá phổ biến hiện nay vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi. Đặc biệt thẻ tín dụng cho phép tiêu trước, trả sau được nhiều người tận dụng để chi tiêu, mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt lợi ích thì việc bảo mật thẻ ngân hàng cần được chú trọng nhiều hơn, không chỉ từ phía ngân hàng mà còn từ phía người sử dụng. Trong hợp đồng ký với ngân hàng khi phát hành thẻ sẽ thường có câu: "Nếu do lỗi chủ quan của khách hàng (để lộ thông tin, mất thẻ) thì ngân hàng hay đơn vị phát hành thẻ không chịu trách nhiệm".

    Việc chia sẻ số tài khoản, số thẻ ngân hàng (in ở mặt trước của thẻ) sẽ không gây rủi ro nào cho người dùng. Tuy nhiên, chia sẻ những thông tin khác về thẻ như mật khẩu, mã PIN, mã OTP, mã CVV…là hết sức nguy hiểm, có thể bị kẻ gian lợi dụng để chiếm đoạt tiền chỉ trong thời gian rất ngắn.

    Đối với người sử dụng thẻ tín dụng sẽ có thêm mã CVV (Card Verification Value) là một dãy gồm 3 chữ số in nghiêng ở mặt sau thẻ. Thông thường, khi phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng, ngân hàng sẽ khuyến cáo khách hàng tự ghi nhớ mã CVV và dán đè che đi 3 chữ số này ở trên thẻ để tránh bị người lạ nhìn thấy. Mã CVV sẽ được dùng trong việc xác thực các giao dịch thanh toán trực tuyến. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể thanh toán chỉ với số thẻ, số CVV mà không có mã OTP.

    Do vậy, nếu không may bị lộ số thẻ tín dụng và cả số CVV, hậu quả đối với chủ thẻ có thể sẽ rất nghiêm trọng. Kẻ gian có thể sử dụng số CVV để thực hiện các giao dịch gian lận trên thẻ mà không cần thẻ vật lý thông qua việc mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt,…mà bạn không hề hay biết. Đa số trường hợp mất tiền diễn ra lúc nửa đêm khiến chủ thẻ không kịp phát giác để khóa thẻ, dẫn đến số tiền bị đánh cắp hoàn toàn.

    Do đó, khi mua sắm bằng thẻ tín dụng, khách hàng chỉ nên lựa chọn các kênh mua sắm uy tín, đảm bảo an toàn cho tài khoản. Khi thanh toán thẻ ở các cửa hàng bằng máy POS, khách hàng nên tự quẹt thẻ/chạm thẻ vào máy thay vì đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng thực hiện. Chủ thẻ tuyệt đối không để lộ số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ, họ tên chủ thẻ tín dụng/thẻ thanh toán quốc tế cho bất cứ ai.

    Đối với trường hợp bị mất hoặc lộ thông tin thẻ ngân hàng, Thông tư 18/2024/TT-NHNN có hướng dẫn: Khi mất thẻ ngân hàng hoặc lộ thông tin thẻ ngân hàng, khách hàng phải thông báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ ngân hàng.

    Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, tổ chức phát hành thẻ ngân hàng phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ. Sau khi thực hiện khóa thẻ, tổ chức phát hành thẻ ngân hàng hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 05 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.

    Do đó, nếu khách hàng bị mất thẻ ngân hàng hoặc lộ thông tin thẻ ngân hàng thì cần phải thông báo ngay cho ngân hàng biết để thực hiện việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra.

    Trong trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, ngân hàng và khách hàng phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày