Deus Ex: Cách mạng loài người hay cách mạng ngành game?

    PV, Invisible 

    Tựa game Deus Ex: Human Evolution mới đây đã ra mắt cộng đồng người chơi.

    Nhìn lại một chặng đường dài hơn một thập kỷ, ít ai biết rằng Deus Ex ngoài việc cải tạo thế giới loài người trong môi trường ảo, tựa game còn có những đóng góp lớn trong việc gây dựng bộ mặt ngành công nghiệp game ngoài đời thực. Hôm nay chúng ta hãy cùng điểm qua những gì mà Eidos đã “cấy ghép” vào phong cách làm game hiện đại ngày nay.
     
    Lựa chọn mở

    Khác với những tựa game thời bấy giờ, gò ép người chơi phải đi theo một kịch bản có sẵn, Deus Ex tự mở lối đi riêng với những cải tiến “thoải mái” hơn trong hệ thống gameplay.
     
    Điển hình như trong nhiệm vụ Liberty Island, người chơi có thể tự quyết định tình huống thực hiện nhiệm vụ như thế nào. Bên cạnh đó, họ cũng có 3 phương án khác nhau thực thi công việc, đó là sử dụng súng ngắm (tầm bắn xa), nỏ (tầm bắn gần) hoặc là súng GEP (loại súng có sức công phá cực lớn).
     
    Lựa chọn của bạn sẽ ảnh hưởng tới phong cách chơi của chính mình.

    Bạn tiếp cận mục tiêu như thế nào? Cách thức ra sao? Đóng vai một tay bắn tỉa thiện xạ hạ gục con mồi từ xa hay trở thành một chiến binh với lối đánh tấn công trực diện? Tất cả đều là quyết định của riêng bạn.
     
    Nói một cách công bằng, những tựa game trước đó cũng đã đưa ra một số những thay đổi có thể gọi là khá mở. Tuy nhiên, chúng vẫn chỉ dừng lại ở những bước chọn ở ngoài menu hoặc ở những khung cảnh dựng sẵn, chưa có tựa game nào có thể đan cài vào diễn biến của câu chuyện giống như Deus Ex đã từng làm.

    Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Star Wars: KOTOR, Fallout 3

    Cốt truyện mở

    Nếu một tựa game đưa ra những phương án khác nhau và đều dẫn đến một đáp án thì có lẽ nó cũng chả khác gì người chơi vẫn bị gò ép trong một cái khung dựng trước, chỉ là giờ đây theo một hình thức khác mà thôi. Dù cho đó là một hình thức “tinh vi” hơn đi chăng nữa nhưng nó cũng không làm thay đổi nhiều lắm cái trải nghiệm mà tựa game mang lại.
     

    Không chỉ vậy, bước theo tình tiết câu chuyện, người chơi còn có thể thay đổi những cuộc đối thoại với các nhân vật xung quanh. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nếu bạn nhớ lại sẽ thấy rằng trước đây, dù sở hữu lối chơi mở đến thế nào, các tựa game (chủ yếu là RPG) hầu hết chỉ dừng lại ở mức nhất định kiểu như cho phép người chơi lựa chọn 1 trong 3 hay 4 lời thoại có sẵn.
     
    Thay đổi này cũng đồng nghĩa với việc, người chơi mới là người sở hữu quyền tương tác với NPC mà không hề xuất hiện chiều hướng ngược lại. Trong một thế giới tương tác kiểu cũ, game thủ như một con người tồn tại trong một thế giới chết vậy, các nhân vật khác đều vô hồn và không hề có cái gọi là suy nghĩ của riêng mình. Nhờ có người tiền nhiệm Deus Ex, giờ đây chúng ta mới có thể chạm vào những tựa game tuyệt vời như Mass Effect hay Alpha Protocol.

    Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Mass Effect, Alpha Protocol, GTA IV
     
    Tính cách nhân vật

    Không chỉ tạo ra một hệ thống lựa chọn mở, Deus Ex còn đi xa hơn thế với hệ thống tính cách nhân vật và hệ quả từ những hành động người chơi mang lại. Sẽ có một thang điểm đánh giá mức độ tốt và xấu của người chơi tùy thuộc vào cách hành xử của anh ta trong game.
     

    Điều làm nhiều người phải bất ngờ đó là “trình độ” của hệ thống này đã đạt tới một mức độ khá cao, không phải là một miếng ghép chắp vá nào đó trong hệ thống cốt truyện của một tựa game thời kì “sơ khai” như mọi người vẫn nghĩ.
     
    Lấy ví dụ như trong một tình huống, bạn phải đi chiếm cứ lãnh địa. Nếu như trước khi đi thi hành nhiệm vụ được giao, bạn không hỏi nó là lãnh địa của người tốt hay kẻ xấu (đại loại là như vậy), bạn sẽ bị đánh dấu trừ trong thang điểm của mình. Thật đáng kinh ngạc phải không nào!

    Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Modern Warfare 2, Fable, InFamous

    Hệ thống cốt truyện phụ

    Đi quanh thành phố, bạn có thể bắt gặp những tình huống khá ngẫu nhiên. Ví dụ như nghe lỏm những đoạn đối thoại của nhân vật ven đường, bạn sẽ nhận được những thông tin quý giá về phần chơi chính cũng như gợi ý về nhiệm vụ mình đang làm. Nói một cách khác, bạn có thể đi thu thập thông tin thay vì đâm đầu vào lam quest một cách mù quáng.
     
    Deus Ex rất thành công trong việc xây dựng một thế giới mở.

    Nhặt một tờ báo trên vệ đường, bạn cũng có thể có được những mảnh thông tin quý giá. Đó có thể là một nhiệm vụ phụ hay một lời cầu cứu của ai đó đang cần sự giúp đỡ. Và tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể đi tìm hiểu nó thay vì chỉ đi theo con đường chính mà nhà sản xuất đặt ra. Mọi thứ đều tự do và gần như không có giới hạn.

    Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Bioshock, Half-Life 2, Dragon Age: Origins

    Game không chỉ dành cho trẻ em
     

    Đúng vậy, nếu như trước đây game được quan niêm chỉ dành cho trẻ nhỏ thì Deus Ex lại nghĩ khác. Mọi thứ trong game đều mang hơi hướng trưởng thành hơn nhiều.
     
    Không phải chỉ là những pha hành động hay bắn giết, gameplay có những tình tiết xoáy sâu vào khía cạnh khá “đời thường” hơn như những mối quan hệ, những cuộc đối thoại hay phản ứng rất logic với độ tuổi của nhân vật đối với thay đổi quanh mình.
     
    Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở:  Heavy Rain, Demon’s Souls...
     
    Trên đây là một vài trong số những thay đổi quan trọng mà Deus Ex đã cống hiến cho ngành công nghiệp game của chúng ta. Thay đổi với nhiều người có thể là tốt, cũng có người cho là xấu hoặc đơn giản là họ cũng chẳng quan tâm. Tuy nhiên, đánh giá cuối cùng dĩ nhiên vẫn dành cho riêng bạn.

    Tham khảo tại Nowgamer