Deus Ex: Cách mạng loài người hay cách mạng ngành game?
Tựa game Deus Ex: Human Evolution mới đây đã ra mắt cộng đồng người chơi.
Khác với những tựa game thời bấy giờ, gò ép người chơi phải đi theo một kịch bản có sẵn, Deus Ex tự mở lối đi riêng với những cải tiến “thoải mái” hơn trong hệ thống gameplay.
Bạn tiếp cận mục tiêu như thế nào? Cách thức ra sao? Đóng vai một tay bắn tỉa thiện xạ hạ gục con mồi từ xa hay trở thành một chiến binh với lối đánh tấn công trực diện? Tất cả đều là quyết định của riêng bạn.
Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Star Wars: KOTOR, Fallout 3…
Cốt truyện mở
Nếu một tựa game đưa ra những phương án khác nhau và đều dẫn đến một đáp án thì có lẽ nó cũng chả khác gì người chơi vẫn bị gò ép trong một cái khung dựng trước, chỉ là giờ đây theo một hình thức khác mà thôi. Dù cho đó là một hình thức “tinh vi” hơn đi chăng nữa nhưng nó cũng không làm thay đổi nhiều lắm cái trải nghiệm mà tựa game mang lại.
Không chỉ vậy, bước theo tình tiết câu chuyện, người chơi còn có thể thay đổi những cuộc đối thoại với các nhân vật xung quanh. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nếu bạn nhớ lại sẽ thấy rằng trước đây, dù sở hữu lối chơi mở đến thế nào, các tựa game (chủ yếu là RPG) hầu hết chỉ dừng lại ở mức nhất định kiểu như cho phép người chơi lựa chọn 1 trong 3 hay 4 lời thoại có sẵn.
Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Mass Effect, Alpha Protocol, GTA IV…
Không chỉ tạo ra một hệ thống lựa chọn mở, Deus Ex còn đi xa hơn thế với hệ thống tính cách nhân vật và hệ quả từ những hành động người chơi mang lại. Sẽ có một thang điểm đánh giá mức độ tốt và xấu của người chơi tùy thuộc vào cách hành xử của anh ta trong game.
Điều làm nhiều người phải bất ngờ đó là “trình độ” của hệ thống này đã đạt tới một mức độ khá cao, không phải là một miếng ghép chắp vá nào đó trong hệ thống cốt truyện của một tựa game thời kì “sơ khai” như mọi người vẫn nghĩ.
Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Modern Warfare 2, Fable, InFamous…
Hệ thống cốt truyện phụ
Đi quanh thành phố, bạn có thể bắt gặp những tình huống khá ngẫu nhiên. Ví dụ như nghe lỏm những đoạn đối thoại của nhân vật ven đường, bạn sẽ nhận được những thông tin quý giá về phần chơi chính cũng như gợi ý về nhiệm vụ mình đang làm. Nói một cách khác, bạn có thể đi thu thập thông tin thay vì đâm đầu vào lam quest một cách mù quáng.
Nhặt một tờ báo trên vệ đường, bạn cũng có thể có được những mảnh thông tin quý giá. Đó có thể là một nhiệm vụ phụ hay một lời cầu cứu của ai đó đang cần sự giúp đỡ. Và tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể đi tìm hiểu nó thay vì chỉ đi theo con đường chính mà nhà sản xuất đặt ra. Mọi thứ đều tự do và gần như không có giới hạn.
Tính năng tương tự có thể bắt gặp ở: Bioshock, Half-Life 2, Dragon Age: Origins…
Game không chỉ dành cho trẻ em
Đúng vậy, nếu như trước đây game được quan niêm chỉ dành cho trẻ nhỏ thì Deus Ex lại nghĩ khác. Mọi thứ trong game đều mang hơi hướng trưởng thành hơn nhiều.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?