Diện mạo VinFast thay đổi chóng mặt chỉ trong 1 năm, lời dự báo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đúng hay sai?
Năm 2023 vừa qua, các chỉ số tài chính của VinFast đã phần nào được cải thiện khi doanh thu tăng tới 91%. Còn nhớ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vingroup cách đây gần 1 năm, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng dự báo "tình hình tài chính của VinFast sẽ được cải thiện rất nhiều trong năm 2024 và 2025 khi sản lượng tăng lên".
- Thảm cảnh các startup kỳ lân: Founder từng chỉ cần gọi vốn qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình cũng chẳng xong, nhiều công ty rơi vào đường cùng phá sản
- Trung Quốc công bố sản phẩm đột phá khi thế giới đang loay hoay trong phòng thí nghiệm, ôm mộng ‘bá chủ’ công nghệ nhờ 1 loại vật chất đắt đỏ nhất hành tinh
- Nguy cơ AI vượt tầm kiểm soát
Quy mô tài sản vượt mức 130.000 tỷ đồng
VinFast Auto Ltd., công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2023.
Báo cáo cho biết, tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản VinFast là gần 131.000 tỷ đồng, tăng hơn 17.000 tỷ đồng trong 1 năm. Tài sản tăng chủ yếu đến từ tăng hàng tồn kho (hơn 7.000 tỷ đồng) và tăng tăng tài sản cố định (hơn 10.700 tỷ đồng).
Về phía nguồn vốn, tổng vay nợ ngắn hạn tăng thêm 72.300 tỷ đồng, trong khi vay nợ dài hạn giảm gần 25.800 tỷ đồng và nguồn vốn âm thêm 29.100 tỷ đồng.
Về hoạt động kinh doanh, doanh thu VinFast năm nay đạt 28.600 tỷ đồng, tăng trưởng tới 91% so với năm 2022 nhờ tăng doanh số bàn giao xe. Trong năm qua, VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện, tăng 374% so với năm trước. Bên cạnh đó là 72.468 chiếc xe máy điện.
Doanh thu tăng lên đã giúp VinFast giảm lỗ từ hoạt động kinh doanh chính, xuống còn 40.230 tỷ đồng so với mức 42.256 tỷ đồng năm 2022.
Tuy nhiên, chi phí tài chính vẫn ở mức cao nên năm 2023 VinFast lỗ ròng thêm 57.176 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên 184.293 tỷ đồng.
Còn nhớ, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tập đoàn Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng dự báo tình hình tài chính của VinFast sẽ được cải thiện rất nhiều trong năm 2024 và 2025 khi sản lượng tăng lên . Chủ tịch Vingroup cũng khẳng định cơ hội của cách mạng xanh đang rất lớn. Đội ngũ VinFast hiện nay đang ngày càng vững mạnh, thực sự làm chủ công nghệ. VinFast sẽ là dự án tiềm năng, sau này sẽ là dự án tốt nhất của Vingroup.
VinFast đã làm được những gì năm 2023?
Trong năm 2023, VinFast đã tăng tốc phát triển với chiến lược đa hướng bao gồm: chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho năm 2024 và các mục tiêu phát triển dài hạn.
Về phương diện ra mắt sản phẩm, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có mẫu xe chủ lực VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7. Mẫu xe VF 6 vừa ra mắt ở Việt Nam vào tháng 10, ghi nhận doanh thu ban đầu vượt xa mong đợi của Công ty.
Trong Quý 4, VinFast đã có bước chuyển mình quan trọng từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng nặng về chi phí đầu tư, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có, thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.
Đến nay, hãng có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.
Kế hoạch 2024
Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí , dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.
Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.
Thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của Công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS), VinFast công bố gia nhập thị trường Indonesia với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7. Thiết kế của các mẫu xe cùng tùy chọn thuê pin độc đáo nhận được những phản hồi rất tích cực.
Công ty cũng đã chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và lên kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Trong bước tiến mới nhất, ngay sau khi ký kết Ý định Thư với 5 đại lý Indonesia, hãng xe điện Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.
Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã công bố tổ chức Lễ Động thổ Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi tại bang này. Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức.
Chính sách cho thuê pin độc đáo của VinFast có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của xe VinFast giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.
Mục tiêu then chốt thứ hai trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. VinFast đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe; một phần thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Ngoài ra, VinFast sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.
VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của Công ty.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI