Điện thoại cục gạch Nokia tại Việt Nam chưa thể chết, gần đây còn tăng nhẹ

    Yến Thanh,  

    Đây sẽ là dấu hiệu cho thấy điện thoại cục gạch Nokia đang hồi sinh, hay vụt sáng lần cuối trước khi tắt hẳn?

    Gần đây, chúng ta đã được nghe rất nhiều tin đồn về việc ông lớn Microsoft đang có ý định ngưng sản xuất các mẫu điện thoại cục gạch gắn mác Nokia. Ngay sau khi thông tin này được phát tán, rất nhiều người dùng tại Việt Nam đã tỏ ra nuối tiếc thay cho thương hiệu Nokia đình đám một thời.

    Bởi với đại đa số người dùng Việt, Nokia gần như là cái tên không-thể-nào-quên, gắn liền với họ theo từng năm tháng. Những cái tên thô nhưng thật như "Nó-kìa", "điện thoại cục gạch" cũng chính là tâm tư, tình cảm mà người dùng gửi gắm vào thương hiệu di động Phần Lan thưở nào.

     Nokia giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình

    Nokia giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình

    Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận một thực tế, Nokia giờ đây chỉ là cái bóng của ngày hoàng kim xưa kia. Kể từ sau thương vụ bán đi mảng di động cho Microsoft, cái tên Nokia gần như chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần, thay vì giữ lại cái chất, cái hồn của điện thoại cục gạch trước kia.

    Tàn nhưng không phế, điện thoại cục gạch chưa chết nổi đâu!

    Nếu lấy mốc năm 2007 với sự xuất hiện của chiếc Apple iPhone đầu tiên, một chiếc smartphone đúng nghĩa, đánh dấu cho sự bùng nổ của loạt thiết bị thông minh sau đó, thì smartphone chỉ chiếm 15% thị phần di động trên toàn thế giới. Nghĩa là 85% còn lại vẫn thuộc về feature phone.

    Thế nhưng, 4 năm sau đó, hơn 50% các thiết bị di động được bán ra lại là smartphone, thay vì những di động phổ thông của Nokia. Còn cho tới thời điểm cuối năm 2014, smartphone đã chiếm gần 70% thị phần các thiết bị di động toàn cầu, đánh dấu sự đi xuống rõ rệt của dòng điện thoại cơ bản.

     Số liệu được cung cấp bởi hệ thống FPT Shop

    Số liệu được cung cấp bởi hệ thống FPT Shop

    Tại Việt Nam, số liệu từ FPT Shop cho thấy, trong năm 2015 vừa qua, tỷ lệ bán ra giữa điện thoại cơ bản và smartphone tại FPT Shop là 4 : 6. Gần 70% các sản phẩm bán chạy đều thuộc phân khúc dưới 6 triệu đồng. Điện thoại cục gạch vẫn chiếm một tỷ trọng rất lớn và chưa thể bị thay thế.

    Minh chứng là báo cáo trong tháng 3 và tháng 4/2016 của hệ thống FPT Shop, 2 trong số 10 sản phẩm bán của đơn vị này là Nokia 105 và Nokia 230. Thậm chí, từng có thời điểm, chiếc Nokia 105 còn đứng top 3 điện thoại di động có doanh số tốt nhất tại FPT Shop.

    Đặc biệt, ngoài bộ đôi Nokia 105 và Nokia 230 kể trên, hệ thống này vẫn kinh doanh ít nhất 7 mẫu điện thoại cơ bản khác mang mác Nokia. Các sản phẩm này trải đều trong phân khúc điện thoại từ khoảng 400.000 đồng tới 1,5 triệu đồng, hướng tới đối tượng chính là người dùng bình dân.

    Đất sống cho điện thoại Nokia cơ bản

     Qua thời gian, điện thoại gắn mác Nokia đã được cải tiến rất nhiều

    Qua thời gian, điện thoại gắn mác Nokia đã được cải tiến rất nhiều

    Mức giá thấp, dễ sử dụng, thời lượng pin dài lâu, độ bền cao là những lý do khiến điện thoại cơ bản vẫn xuất hiện rất nhiều tại Việt Nam. Trong đó, chúng ta có thể tập trung vào 2 yếu tố chính, cũng đồng thời là đất sống dành cho điện thoại cơ bản nói chung, di động Nokia phổ thông nói riêng.

    Đầu tiên là giá thành. Một chiếc điện thoại Nokia cơ bản hiện được bán ra với mức giá khá thấp, dao động từ 400.000 đồng tới 1,5 triệu đồng, phù hợp với mức thu nhập của đại đa số người dùng Việt. Do đó, thật khó có thể tưởng tượng nổi, điều gì sẽ xảy ra nếu dòng điện thoại này mất đi.

    Thứ hai là sự tiện dụng. Khi dùng điện thoại cơ bản, dù có là người mù công nghệ, chúng ta vẫn dễ dàng làm chủ thiết bị này. Còn xét cho cùng, với một chiếc điện thoại, nghe / gọi / nhắn tin vẫn là yếu tố tiên quyết. Riêng về khoản này, điện thoại cơ bản thậm chí còn hữu ích hơn cả smartphone.

     Điện thoại cơ bản vẫn chiếm tỷ trọng lớn tại nước ta

    Điện thoại cơ bản vẫn chiếm tỷ trọng lớn tại nước ta

    Ngoài ra, xu hướng sử dụng cùng lúc 1 smartphone và 1 feature phone để tiết kiệm chi phí liên lạc cũng là một nguyên nhân phổ biến. Khách hàng thu nhập thấp, làm nghề giao dịch, vận chuyển, hoặc ở độ tuổi trung niên vẫn có thói quen tìm tới điện thoại cơ bản, đặc biệt là thương hiệu Nokia.

    Tất nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận, không phải tất cả những người lớn tuổi đều lựa chọn điện thoại cục gạch Nokia. Điều này có vẻ chỉ đúng với thị trường khu vực các tỉnh lân cận, bởi tại các thành phố lớn, người cao tuổi vẫn có xu hướng sử dụng smartphone giá rẻ nhiều hơn.

    Gần đây doanh số điện thoại cơ bản còn tăng nhẹ

    Để có thêm cái nhìn khách quan về dòng feature phone mang thương hiệu Nokia đang có mặt tại Việt Nam, chúng tôi đã liên hệ với đại diện FPT Shop. Điều thú vị là tình hình kinh doanh điện thoại cục gạch Nokia lại đang có dấu hiệu khởi sắc, và không hề bết bát như nhiều suy đoán.

     Nokia 230 từng là chiếc feature phone gây sốt vào đầu năm nay

    Nokia 230 từng là chiếc feature phone gây sốt vào đầu năm nay

    PV: Với tư cách là một trong những hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, anh/chị có thể cho biết tình hình kinh doanh điện thoại feature phone của FPT Shop trong thời gian gần đây ra sao? Tăng giảm thế nào?

    Trong thời gian gần đây, FPT Shop đã ghi nhận những tín hiệu khá lạc quan cho dòng điện thoại feature phone tại Việt Nam. Điểm thú vị là doanh số của dòng sản phẩm này đang bắt đầu tăng nhẹ.

    PV: Anh/chị vui lòng cho biết dòng sản phẩm feature phone nào tại FPT Shop hiện đang bán ra tốt nhất? Anh/chị có thể kể tên một vài sản phẩm bán chạy?

    Theo thống kê về doanh số điện thoại cơ bản bán ra hiện nay tại FPT Shop, các dòng như Nokia 105 Dual SIM, Nokia 230, Lumia 225 đang được rất nhiều người dùng Việt Nam lựa chọn vì giá bán rẻ và tiện dụng.

     Điện thoại cục gạch Nokia vẫn còn đất sống

    Điện thoại cục gạch Nokia vẫn còn đất sống

    PV: Nhận định chung của FPT Shop về feature phone mang thương hiệu Nokia hiện nay như thế nào? Mức độ quan tâm của người dùng Việt về điện thoại Nokia trong thời gian gần đây có gì thay đổi?

    Dòng điện thoại cơ bản Nokia vẫn có "đất sống" tại Việt Nam vì rất nhiều nguyên nhân. Nhiều người dùng vẫn muốn sở hữu một chiếc điện thoại chỉ có yếu tố cơ bản là nghe, gọi, vì nhu cầu của họ chỉ dừng lại ở đó.

    Điện thoại cơ bản của Nokia cũng đặc biệt tỏ ra phù hợp trong những điều kiện làm việc khắc nghiệt với đầy bụi cát, dễ bị rơi rớt vật dụng khi đang di chuyển, như tại công trường, công xưởng, các bác tài chạy đường xa. Hoặc đơn giản, chúng ta vẫn cần một chiếc điện thoại thứ hai để đi đường có thể đem ra nghe, gọi nhằm hạn chế việc bị cướp giật và có thời lượng pin dài hơi.


    Tóm lại, điện thoại cục gạch Nokia tại Việt Nam vẫn chưa thể chết. Nhưng câu hỏi mà rất nhiều người sẽ đặt ra đó là: việc doanh số feature phone nói chung tăng nhẹ gần đây sẽ là dấu hiệu cho thấy điện thoại cục gạch Nokia đang hồi sinh, hay vụt sáng lần cuối trước khi tắt hẳn?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày