Nếu đã từng đi máy bay thì bạn sẽ thấy rằng trước khi máy bay cất cánh, các tiếp viên sẽ nhắc nhở hành khách tuyệt đối không được mở cửa thoát hiểm nếu không có sự cố. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có rất nhiều người bị phạt rất nặng vì mở cửa thoát hiểm. Lý do đơn giản là vì họ chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng trong trường hợp cửa thoát hiểm bị mở ra khi đang bay.
Ngày 29/8 vừa qua, trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines, một hành khách có lẽ do căng thẳng về chuyến bay nên đã đòi mở cửa thoát hiểm trong khi phi cơ đang bay trên không. Mặc dù ngay sau đó, vị khách này đã bị còng tay nhưng chuyến bay cũng buộc phải chuyển hướng đi Minnesota để cảnh sát áp giải kẻ gây rối.
Sự việc hy hữu nói trên không phải mới xảy ra lần đầu. Cách đó không lâu, ngày 2/6, một hành khách nam trên chuyến bay VN 227 của Vietnam Airline đã bị phạt 15 triệu đồng vì "táy máy" mở cửa thoát hiểm máy bay, gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng.
Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta mở cửa thoát hiểm trong khi phi cơ vẫn đang bay trên không trung?
Chỉ mở cửa thoát hiểm khi có yêu cầu của tiếp viên hoặc thành viên trong phi hành đoàn
Thông thường, chúng ta không thể mở cửa thoát hiểm khi máy bay ở trên không, bởi chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài máy bay rất lớn, nếu ai mở được cửa thoát hiểm thì phải là "siêu nhân". Tuy nhiên, trong trường hợp máy bay chưa đạt được áp lực cần thiết thì hầu hết các cửa thoát hiểm đều có thể được mở một cách dễ dàng mà không cần dùng quá nhiều sức lực. Trong trường hợp cửa thóat hiểm bị mở thì chỉ trong khoảng 15 giây, toàn bộ hành khách trong máy bay sẽ bị đông cứng bởi ở độ cao hàng nghìn mét, nhiệt độ sẽ rất thấp, ở khoảng -26 độ C.
Hơn nữa, lúc này, không khí bên ngoài sẽ tràn vào làm giảm nồng độ ô-xy khiến những người có mặt trên máy bay gặp phải tình trạng khó thở, tím tái, ngất xỉu... Đó là lý do vì sao mà mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động được thả xuống, nếu bạn không kịp đeo mặt nạ dưỡng khí thì sẽ nhanh chóng tử vong.
Bạn cần nhanh chóng đeo mặt nạ dưỡng khí
Ngoài ra, trong trường hợp cửa thoát hiểm được mở ra khi máy bay đang ở trên cao, nếu bạn không thắt dây an toàn thì có thể bị hút ra ngoài không trung giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng vậy.
Cuối cùng, ngay cả trong trường hợp máy bay đã hạ cánh, nếu ai đó tự ý mở cửa thoát hiểm thì cầu phao cứu sinh sẽ tự động bung ra. Để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay sau thì hãng hàng không buộc phải điều động máy bay khác thay thế và do vậy, chuyến bay có thể bị trì hoãn.
Cầu phao sẽ bung ra nếu cửa thoát hiểm bị mở khi máy bay đang hạ cánh
Đa số các máy bay hiện đại đều được lắp đặt một thiết bị được gọi là Cooper Van nhằm ngăn chặn việc mở các loại cửa trên máy bay khi đang ở tên không. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng táy máy mở cửa thoát hiểm dù là vô tình hay cố tình. Tuy vậy, việc trang bị cho bản thân những kiến thức trên khi di chuyển bằng máy bay là rất cần thiết vì điều này không chỉ giúp bạn đảm bảo được an toàn cho bản thân mình và những hành khách đi cùng mà còn tránh để không bị phạt một cách oan uổng do thiếu hiểu biết.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android