Đố bạn: Tại sao đang hòa thuận anh em với nhau, Xiaomi xoay sang "đá xoáy" Huawei ngay tại sự kiện?
Android cũng có nhiều phân khúc, và Xiaomi muốn đứng vào cùng một phân khúc của Samsung và Huawei...
Trong nhiều năm, nhắc đến Xiaomi là nhắc đến sự ám ảnh dành cho Apple. Từ những đường nét học hỏi trực tiếp từ iPhone cho đến bức ảnh của CEO Lei Jun, từ phép so sánh không ngừng trong từng sự kiện cho đến trải nghiệm MIUI "sặc mùi" iOS, "Apple của Trung Quốc" thực sự muốn được liên tưởng tới Apple của... Mỹ ở mọi lúc, mọi nơi.
Nhưng khi sự ám ảnh dành cho Apple vẫn chưa chấm dứt, Xiaomi đã bắt đầu tìm thấy những đối tượng mới để sao chép và công kích. Năm 2016, Mi 5 ra mắt và gợi nhắc đến Galaxy S7 edge nhiều hơn là tới iPhone. Tại các sự kiện Redmi, Xiaomi cũng "bị" nhắc đến nhiều hơn. Đặc biệt nhất, trong năm nay, Mi 9 được đẩy sớm hẳn thời gian ra mắt để trùng khớp với sự kiện Galaxy S10.
Lời mỉa mai trực diện được Xiaomi dành cho đồng hương Huawei.
Một tên tuổi khác của làng Android là Huawei cũng đã trở thành đối thủ công kích. Tại sự kiện P30 ngày hôm qua, Xiaomi đi theo Huawei từng bước, mỉa mai từ sự kiện cho đến Twitter. Trong khuôn khổ sự kiện của Huawei tại Paris, Xiaomi thậm chí còn cho phủ sóng hotspot Wi-Fi.
(Muốn) cùng một đẳng cấp
Công kích đối thủ không phải là chuyện mới trong làng Android. Chính Samsung là tác giả của chiến lược marketing này, và Huawei cũng không kém cạnh khi đến bên lề từng sự kiện của Apple hòng ăn theo được chút tiếng vang. Giờ thì đến lượt Xiaomi muốn dựa hơi Samsung và Huawei.
Rốt cuộc thì Xiaomi muốn đạt được mục đích gì khi chạy theo Samsung và Huawei?
Chiến lược "đá đểu" thực sự đã giúp mang lại sự chú ý cho Huawei và Samsung trong phân khúc cao cấp...
Câu trả lời: phân khúc cao cấp. Hiện tại, Samsung vẫn là đối thủ thực sự duy nhất của Apple: trong quý đầu tiên phát hành, Galaxy S8 đạt 20 triệu máy, Note8 đạt 10 triệu máy còn Galaxy S9 đạt 31 triệu máy. Tuy không thể đạt đến con số tầm cỡ như Samsung (và dù có mức giá rẻ hơn hẳn so với S/Note hay iPhone), Huawei cũng có doanh số tầm cao đáng kể với 10 triệu mẫu Mate 20 bán ra trong vòng 5 tháng.
Ngay lúc này, Xiaomi muốn được nhìn nhận theo cách tương tự. Xiaomi cần phải thể hiện rằng những chiếc Mi cũng là một tên tuổi xứng đáng được nhắc tới khi người dùng nói về "Android cao cấp", theo cùng một cách họ đang nhắc đến Samsung và Huawei.
Chính vì thế, Xiaomi đem Samsung và Huawei ra công kích từng phút từng giây – theo cùng một cách Samsung và Huawei đã tự so sánh với Apple để tạo dựng chỗ đứng trên tầm cao.
...Nhưng để chiến thắng phân khúc cao cấp bằng cách cạnh khóe là bất khả thi.
Liệu chiến lược ấy có thành công? Câu trả lời từ chính Huawei và Samsung là "có", nhưng lại đi kèm một hệ lụy không mong muốn: vươn lên bằng cách công kích, Samsung và Huawei vẫn thua kém Apple rõ rệt trong phân khúc cao cấp. 60% smartphone bán ra ở khung giá 600 USD - 800 USD thuộc về Apple, và ở khung giá 800 USD trở lên con số này là 79%.
Nhưng thôi, đánh bại Samsung và Huawei là chuyện tương lai. Năm vừa rồi, Mi fan trung bình chỉ bỏ ra 150 USD để sở hữu một chiếc smartphone từ Tiểu Mễ. Mức lãi trung bình của phần cứng chỉ là 1%. Xiaomi vẫn còn rất nhiều điều phải làm nếu muốn đứng chung một mâm với Samsung và Huawei - trước mắt, công kích trực tiếp cũng là một hướng đi đã được chứng minh là hiệu quả!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?