Microsoft tăng tốc cho GPU của Xbox One trước thềm "đại chiến" với PS4

    MT,  

    GPU của Xbox One (mạnh ngang Radeon HD 7790) vừa được tăng thêm 6,5% sức mạnh.

    Trong một nỗ lực nhằm gia tăng sức cạnh tranh của console Xbox One với đối thủ PS4, mới đây, Microsoft vừa công bố sẽ tăng tốc tốc cho đồ họa (GPU) trên Xbox One từ 800 MHz lên 853 MHz. Theo công bố trước đây, Xbox One sẽ bắt đầu được bán ra vào tháng 11 tới. Thông tin được phát đi từ Phó Chủ tịch mảng Xbox Live của Microsoft là Marc Whitten.

    Microsoft chơi trội, cho phép người dùng Xbox One lưu trữ trực tuyến không giới hạn

    GPU của Xbox One được tăng thêm sức mạnh để "chiến" lại PS4.

    Trước khi có sự xác nhận của Microsoft, đã có nhiều đồn đoán nói về chính sách này của gã khổng xứ Redmondpie. Tất nhiên, mục tiêu của Microsoft là nhằm khắc phục những điểm yếu của Xbox One trước đối thủ Sony. Mặc dù cả 2 console đều dùng chip xử lý Jaguar của AMD với tốc độ được cho là ngang nhau, thế nhưng hiệu năng đồ họa thuần trên PS4 lại nổi trội hơn. Việc tăng thêm khoảng 6,5% sức mạnh đồ họa cho Xbox One (mạnh ngang Radeon HD 7790) là hành động "đáp trả" của Microsoft. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục so sánh hiệu năng GPU thuần, GPU của PS4 (mạnh ngang Radeon 7870) vẫn còn mạnh hơn Xbox One 40%.

    Hiện cả 2 sản phẩm chưa được bán ra và do đó, chúng ta chưa thể có những so sánh hiệu năng game thực tế trên cả 2 console này, cũng như chưa biết được những cải tiến mà phần tốc độ GPU được tăng thêm trên Xbox One mang lại. Theo nhà phát triển game Doom là John Carmack, cả 2 console này có hiệu năng "gần như nhau". John Carmack nhận định Sony đã có "những bước tiến lớn" trong việc cải thiện các công cụ lập trình. Sony hiện có một ưu thế nho nhỏ trước Microsoft là băng thông bộ nhớ của PS4 lớn hơn cùng loại bộ nhớ hệ thống nhanh hơn. Về phía Microsoft, họ cũng cố gắng đưa ra đối trọng tương tự bằng việc giới thiệu bộ nhớ eSRAM với tốc độ cao và độ trễ thấp có vai trò làm bộ đệm (buffer) cho RAM của Xbox One. Tuy nhiên, cả 2 công nghệ của Sony và Microsoft được cho là một thách thức với nhà phát triển game bởi họ sẽ không có sẵn các công cụ để tận dụng những công nghệ mới này.

    Microsoft từng "khoe khoang" rằng họ đã phát triển 1 trình điều khiển được miêu tả là "tối ưu hóa 100% cho trình điều khiển đồ họa trên Xbox One". Nếu như những gì Microsoft quảng cáo là thực thì rõ ràng đó quả là những gì gamer mong đợi bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa phần cứng và phần mềm sẽ là điều vô cùng quan trọng để có được một trải nghiệm game tốt nhất. Ngoài ra, còn phải kể tới liệu các lập trình viên có thể tận dụng được công nghệ về driver này hay không.

    Cuộc chiến console Xbox One và PS4 có vẻ như vẫn đang ngang ngửa, xét trên lý thuyết và giấy tờ. Tuy nhiên, chỉ những so sánh về phần cứng thôi vẫn là chưa đủ. Chúng ta còn phải kể tới những yếu tố mang tính quyết định khác: Chính sách, game, ứng dụng, giải trí, phụ kiện...

    Tham khảo: Theverge.com

    NỔI BẬT TRANG CHỦ